No data was found

“นพ.ยง” เผยเชื้อโควิดไม่หมดไป ต้องปรับวิถีชีวิตใหม่

กดติดตาม TOP NEWS

“นพ.ยง” เผยเชื้อโควิดไม่หมดไป ต้องปรับวิถีชีวิตใหม่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊ก ระบุว่า….
โควิด 19 กับวิถีชีวิตปกติต่อไป (next normal)
ยง ภู่วรวรรณ 29 ตุลาคม 2564 เกือบ 2 ปีที่มีการระบาดของโควิด 19 ไปทั่วโลกและเราคุ้นเคยกับคำว่าวิถีชีวิตใหม่ (new normal) จากนี้ต่อไป เชื้อโควิคคงไม่ได้หมดไป เราจะต้องอยู่กับไวรัสโควิด เราจะอยู่กับ วิถีชีวิตปกติต่อไป ข้างหน้า (next normal) หลังโควิด การดำรงชีวิตปกติต่อไปหรือที่เรียกว่า next normal ทุกคน จะต้องปรับตัว เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น ดูแลสุขอนามัยอย่างเคร่งครัดต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการล้างมือ การกำหนดระยะห่าง การใส่หน้ากากอนามัย ยังคงต้องอยู่อีกระยะหนึ่ง

การใช้อุปกรณ์ ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ จะลดการสัมผัสลง การใช้เงินผ่านระบบ emoney ที่เงินลอยไปลอยมาโดยไม่ต้องจับธนบัตร

เทคโนโลยีต่างๆ จะเปิดปิดไฟด้วยเสียง สั่งผ่าน smart phone ประตูมีเซ็นเซอร์ การใช้ลิฟท์ก็คงไม่ต้องแตะกดปุ่ม ที่ปุ่มจะมีเซ็นเซอร์เพียงเอานิ้วมือไปใกล้ก็เพียงพอไม่ต้องสัมผัส
จะมีการใช้หุ่นยนต์เข้ามาแทนมนุษย์มากขึ้น สถาปนิกออกแบบห้องประชุม เก้าอี้ม้านั่งก็คงจะต้องมีการเปลี่ยนรูปแบบออกไป โดยเน้นระยะห่างมากขึ้น ระบบเครื่องปรับอากาศที่ปลอดภัย

การทำงานที่บ้านมากขึ้น (WFH) เรียนที่บ้านมากขึ้น ใช้เวลาอยู่บ้านนานขึ้น อุปกรณ์ เครื่องใช้ อำนวยความสะดวก ในบ้าน รวมทั้งเครื่องช่วยออกกำลังกาย จะมีความต้องการสูงขึ้น

ของกิน ของใช้ จะเน้นสุขภาพมากยิ่งขึ้น อาหารที่กินจะมีการคำนวณปริมาณสารอาหาร ตามความต้องการของร่างกาย
ที่จริงสิ่งต่างๆ ก็จะเกิดขึ้นอยู่แล้ว จากการระบาดของโรคโควิด จะเป็นแรงผลักดันให้เกิดวิถีชีวิตปกติต่อไป (next normal) เร็วขึ้น.

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อิสราเอลตามใจสหรัฐ เปิดจุดผ่านแดนช่วยเหลือ
รัสเซียเตือนอังกฤษ ระวังถูกโจมตี
ผู้รับเหมาเร่งซ่อมปิดหลุมด้วยหินคลุกแก้ไข ถนนทรุดตัวเป็นหลุมชั่วคราว เพื่อให้รถสัญจรได้ โดยไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ
โจรแสบย่องขโมยหม้ออลูมิเนียม 2 ตายายอาชีพรับซื้อของเก่าที่เก็บสะสมไปจนเกลี้ยง แถมยังกินข้าวกับต้มยำปลาทิ้งจานไว้เยาะเย้ย
ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น