No data was found

‘ธปท.-สมาคมธนาคารไทย’ชี้แจง ปมโจรไซเบอร์ดูดเงินบัตรเครดิต

กดติดตาม TOP NEWS

ธปท.-สมาคมธนาคารไทย ชี้แจงปมโจรไซเบอร์ดูดเงินบัตรเครดิต เดบิต พบนำเอไอมาสุ่มเลขบัตรและวันหมดอายุในธุรกรรมจำนวนเงินน้อย สั่งธนาคารพาณิชย์แจ้งเตือนทุกครั้งที่เริ่มโอนตั้งแต่ 1 บาท พร้อมหารือวีซ่า มาสเตอร์การ์ด ยกระดับใช้ OTP

ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ระบุ จากการตรวจสอบของธปท.และสมาคมธนาคารไทย พบความเสียหารจากการโจรกรรมข้อมูลบัตรเดบิตและบัตรเครดิตช่วงวันที่ 1-17 ต.ค. 2564 มูลค่ารวม 130 ล้านบาท แบ่งเป็นบัตรเดบิต 30 ล้านบาท และบัตรเครดิต 100 ล้านบาท โดยพบความผิดปกติของการโอนธุรกรรมดังกล่าวมากสุดในช่วงวันที่ 14-17 ต.ค. รวมความเสียหาย 10,700 บัตร สัดส่วนบัตรเดบิตและเครดิตที่พบความผิดปกติอย่างละครึ่ง

ทั้งนี้ ธปท.และสมาคมธนาคารไทย ยืนยันว่ากรณีดังกล่าวไม่ได้เกิดจากการรั่วไหลข้อมูลของธนาคารพาณิชย์ และไม่ใช่แอปดูดเงินอย่างที่เข้าใจกันขณะนี้ แต่เกิดจากกลุ่มมิจฉาชีพเข้ามาสุ่มบัตร ซึ่งเกิดจากการทำธุรกรรมกับร้านค้าออนไลน์ต่างประเทศ และเป็นจำนวนเงินเล็กน้อยแค่ครั้งละ 1 ดอลลาร์ ทำให้ไม่มีการใช้รหัส OTP ทำให้ไม่มีการแจ้งเตือน

สำหรับมาจรการเร่งด่วน ทางธปท.ได้กำชับให้สมาคมธนาคารไทยแจ้งไปยังธนาคารพาณิชย์ ได้แก่ ให้ยกระดับตรวจจับความผิดปกติทั้งธุรกรรมจำนวนเงินต่ำและจำนวนสูง หรือตั้งแต่ 1 บาทขึ้นไป ให้มีการแจ้งเตือนลูกค้าผ่านช่องทางทั้งทางโมบาย แอปพลิเคขั่น mail sms และหากพบผิดปกติให้ระงับใช้บัตรและแจ้งลูกค้าโมบาย แอปพลิเคขั่น mail และ sms รวมทั้ง ให้เฝ้าระวังรายการจากต่างประเทศเป็นพิเศษ ส่วนกรณีบัตรเดบิตที่ถูกเรียกเก็บเงินผิดปกติให้ทำการคืนเงินภายใน 5 วันนับจากวันแจ้ง และบัตรเครดิตจะไม่ถูกเรียกเก็บเงินและคิดดอกเบี้ย

นอกจากนี้ ธปท.ยังได้ยกระดับการตรวจสอบ ล่าสุดได้หารือกับผู้ให้บริการเครือข่ายบัตรทั้งวีซ่า และมาสเตอร์การ์ด ในการยืนยันตัวตน เช่น ออกรหัส OTP กับบัตรเดบิตร้านค้าออนไลน์ และขอให้ธนาคารพาณิชย์มีการตรวจจับและจัดทำมาตรการโมบายแบงก์กิ้งให้ผู้ประกอบการร้านค้ายืนยันพิสูจน์ตัวตน และจะร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กสทช. และสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการทำงานร่วมกัน

ประธานสมาคมธนาคารไทย ผยง ศรีวณิช ระบุ ธุรกรรมที่ผิดปกติในช่วงวันที่ 14-17 ต.ค. เป็นธุรกรรมที่ไม่ต้องใช้รหัส OTP ซึ่งการโจรกรรมเป็นธุรกรรมไม่ใหญ่ใช้นัมเบอร์ธนาคาร 6 หลักแรกของบัตรที่ลูกค้าให้ไว้กับร้านค้า และใช้เทคโนโลยีเอไอสุ่มเลข 6 หลักหลังบนบัตร และสุ่มวันหมดอายุของบัตร ที่ไม่ต้องใช้หลัง 3 หลักหลังบัตร ซึ่งถ้าบัตรไหนสุ่มใช้ได้ก็จะมีการทำธุรกรรมในจำนวนเงินน้อยทำให้ไม่ต้องใช้รหัส OTP ซึ่งไม่ได้เกิดการรั่วไหลข้อมูลของธนาคารพาณิชย์ เกิดจากการซื้อขายออนไลน์ ส่วนใหญ่กว่า 90% ซื้อร้านต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม สมาคมฯได้ขอให้ธนาคารพาณิชย์เร่งดำเนินการทันที หลังรับแจ้งว่าพบความผิดปกติ โดยบัตรเครดิตจะยังไม่มีการตัดเงินหรือคิดดอกเบี้ย ส่วนเดบิตเมื่อมีการแจ้งเข้ามา ทางธนาคารจะคืนเงินให้ภายใน 5 วันทำการ โดยสามารถแจ้งไปที่คอลเซ็นเตอร์ได้กับทางผู้ออกบัตร

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"เทพไท" ยัวะตัวเองติดกำไลEMแค่ไปร้องเพลงโดน "กรมคุก" โทรจิก ผิด "ทักษิณ" เที่ยวภูเก็ตสบายใจเฉิบบิ๊กขรก.แห่ต้อนรับ
กมธ.ที่ดินฯ แนะรบ. ตรวจสอบ "กากแคดเมียม" ปนเปื้อนในพื้นที่ ยกเครื่องการจัดการภัยสาธารณะ
CPF ชูเศรษฐกิจหมุนเวียน ลดการสูญเสียอาหารและขยะอาหาร ตลอดห่วงโซ่คุณค่า
โปรไบโอติก เสริมภูมิคุ้มกัน สร้างสุขภาพที่ดี คน สัตว์ และสิ่งแวดล้อม
"หมอชลน่าน" คั่วเก้าอี้ประธานสภาต่อกรฝ่ายค้าน "รมต.สายล่อฟ้า" มีชนักติดหลัง ลุยไฟพานายหญิงกลับบ้านเป้านิ่งฝ่ายแค้นรุมถล่ม
ศูนย์ทนายฯ เปิดบันทึก เยี่ยม "4 ผู้ต้องหา" คดี 112 โอดครวญสุดทรมาน ในคุกอากาศร้อนจัด บางวันวูบตอนอาบน้ำ
เอเชียระอุ คลื่นความร้อนทำปลาเวียดนามตายลอยเป็นแพ ด้าน "อินเดีย" เจ้าของพาสัตว์เลี้ยงป่วย หาหมอเพียบ
โค้งสุดท้ายแห่บวงสรวงเจ้าแม่ตะเคียนสไบทองอายุกว่า 800 ปีพบร่างทรงรำเขียนเลขเด็ดในกระดาษคนแห่จดแห่ลูบขอเลขเด็ด
บราซิลผจญน้ำท่วมหนัก ดับ 10 สูญหาย 21
เอเชีย คลื่นความร้อนทำสัตว์ป่วย-ตาย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น