No data was found

จีน ปล่อยเรือบรรทุกเครื่องบินลำใหม่ลงทะเล

กดติดตาม TOP NEWS

จีนประกาศแสนยานุภาพ ปล่อย “ฝูเจี้ยน” เรือบรรทุกเครื่องบินลำใหม่สุดล้ำ ลองแล่นในทะเลครั้งแรก

สำนักข่าวซีซีทีวีของทางการจีนรายงานว่า ทางการจีนได้นำเรือฝูเจี้ยน เรือบรรทุกเครื่องบินลำที่สาม และเป็นเรือลำใหญ่ที่สุดของกองทัพเรือจีน ลงแล่นทดสอบในท้องทะเลแล้ว

โดยฝูเจี้ยน ซึ่งเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่ 3 ของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ต่อจากเรือเหลียวหนิง และเรือซานตง ออกเดินทางจากอู่ต่อเรือเจียงหนาน ทางตะวันออกของเซี่ยงไฮ้ เมื่อเวลาประมาณ 8.00 นาฬิกาของวันพุธ เพื่อทำการทดสอบระบบขับเคลื่อนและระบบไฟฟ้าของเรือ

เรือลำนี้ถือเป็นการประกาศศักดาทางทะเลของจีน ซึ่งสำนักข่าวซินหัวเคยรายงานว่า ฝูเจี้ยน เป็นเรือลำแรกที่ออกแบบเองในประเทศ และมีจุดเด่นสำคัญคือ ระบบรางดีดส่งอากาศยานแบบแม่เหล็กไฟฟ้า ซึ่งต่างจากเรือ 2 ลำแรกที่มีดาดฟ้าส่วนหัวเรือ สำหรับการเทกออฟของเครื่องบินรบ แบบทางลาดเอียงขึ้นแบบ สกี-จัมพ์

นักวิเคราะห์มองว่า ระบบดีดส่งอากาศยานที่คล้ายกับเทคโนโลยีที่สหรัฐใช้ในเรือบรรทุกเครื่องบิน จะช่วยให้จีนสามารถส่งเครื่องบินหลากหลายประเภทออกจากเรือฝูเจี้ยนได้เร็วขึ้น และสามารถส่งเครื่องบินที่มีน้ำหนักมากขึ้น ซึ่งสามารถบรรทุกอาวุธได้มากกว่า

ทั้งนี้ จีนได้ดำเนินการขยายขนาดกองทัพเรือครั้งใหญ่ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา รวมถึงความพยายามในการแผ่อิทธิพลในมหาสมุทรแปซิฟิก และท้าทายประเทศที่อยู่ในระบบพันธมิตรที่นำโดยสหรัฐ ซึ่งความตึงเครียดได้ปะทุขึ้นอย่างชัดเจนระหว่างฟิลิปปินส์ เกี่ยวกับข้อพิพาททะเลจีนใต้ และกับไต้หวัน ที่จีนยืนยันให้รวมประเทศ และได้ส่งซานตง เรือบรรทุกเครื่องบินลำที่ 2 เข้าประจำการแล้ว

ด้านรายงานวิเคราะห์โดยกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ที่นำเสนอต่อสภาคองเกรส เมื่อช่วงต้นปีนี้ ระบุว่า จีนเป็นประเทศมีกองทัพเรือขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และประเมินจำนวนเรือรบทุกแบบของจีน จะเพิ่มเป็นอย่างน้อย 435 ลำ ภายในปี 2573 โดยจีนต้องการให้กองทัพเรือของตนสามารถยับยั้งการแทรกแซงของสหรัฐ ในทะเลใกล้ไต้หวันและพื้นที่อื่นๆ รวมถึงทำให้เรือสหรัฐมาถึงล่าช้า หรือลดประสิทธิภาพของกองทัพเรือสหรัฐ พร้อมสรุปท้ายว่า เรือฝูเจี้ยนลำนี้ จะยกระดับขีดความสามารถทางทะเลของจีนอย่างมีนัยสำคัญ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“นายกฯ” แสดงความเสียใจ ตัวประกันไทยในฉนวนกาซา เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย
สภาพอากาศวันนี้ เหนือ ร้อนจัด อุตุฯเตือนทั่วไทย 54 จว. ภาคกลาง-ตะวันออก-ใต้ ฝนถล่มหนัก กทม.ก็ไม่รอด
อบจ.นครราชสีมาเดินหน้า ขับเคลื่อนระบบสุขภาพร่วม 8 ภาคีเครือข่าย เซ็น MOU ตั้งศูนย์ช่วยเหลือฯตอบโจทย์ด้านคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบางอย่างยั่งยืน
จุฬาราชมนตรี มอบสิ่งของอุปกรณ์ที่จำเป็น แก่ผู้ต้องขังผู้นับถือศาสนาอิสลาม ในการประกอบศาสนกิจ ในเรือนจำอยุธยา
"โฆษกกระทรวงดีอี" ยันเดินหน้าปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่พลัส" ปคบ.แจ้งผิดหลายข้อหา เตือนปชช.ระวังสูญเงิน
ไม่ทิ้งกัน "ผอ.อผศ." ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมทหารผ่านศึก นอกประจำการ พร้อมนำกายอุปกรณ์มอบให้ถึงที่
"เขตรัฐ" ยื่นลาออกสมาชิก "รทสช." ลั่นยังทำเพื่อบ้านเมืองต่อ
หนุ่มทุกข์ใจ เชื่อถูกทำคุณไสย วอน "หมอปลา" ช่วยด้วย อ้างมีแมลงชอนไชออกมาตามตัว
อบต.หลุ่งประดู่อำเภอห้วยแถลงประสานปภ.จังหวัด อบจ.นครราชสีมา เทศบาลข้างเคียงช่วยเหลือปัญหาภัยแล้ง
งานเข้ารัวๆ พม.ขอหมายศาล ส่งตรวจจิตทั้งบ้าน “ทนายอนันต์ชัย” จี้ “วราวุธ” จัดการเด็ดขาดลัทธิเชื่อมจิต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น