No data was found

เอเชียระอุ คลื่นความร้อนทำปลาเวียดนามตายลอยเป็นแพ ด้าน “อินเดีย” เจ้าของพาสัตว์เลี้ยงป่วย หาหมอเพียบ

กดติดตาม TOP NEWS

เอเชียระอุ นอกจากคนแล้วสัตว์ก็เดือดร้อน คลื่นความร้อนทำปลาตายลอยเป็นแพที่เวียดนาม ส่วนที่อินเดีย เจ้าของพาสัตว์เลี้ยงหาหมอแน่น

เอเชียระอุ คลื่นความร้อนทำปลาเวียดนามตายลอยเป็นแพ ด้าน “อินเดีย” เจ้าของพาสัตว์เลี้ยงป่วย หาหมอเพียบ – Top News รายงาน

คลื่นความร้อนทำปลาเวียดนามตายลอยเป็นแพ

สัปดาห์นี้คลื่นความร้อนระดับทุบสถิติ ยังคงส่งผลกระทบต่อเนื่องในหลายประเทศ ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้ ซึ่งทำให้เด็กหลายล้านคนต้องหยุดเรียน และนอกจากจะส่งผลกระทบต่อมนุษย์แล้ว สัตว์ต่างๆก็ต้องเผชิญกับความยากลำบากเช่นกัน

ที่เวียดนาม ในจังหวัดด่งนาย ทางตอนใต้ ปลาทั้งหมดหลายแสนตัวต้องนอนเกยตื้นตาย หลังน้ำในอ่างเก็บน้ำซองเมย์ ที่มีพื้นที่ราว 1 พัน 8 ร้อย 75 ไร่แห้งขอด ซึ่งสำนักข่าวท้องถิ่นคาดว่า ปลาที่ตายนั้นมีมากถึง 200 ตัน ภาพวิดีโอคลิปแสดงให้เห็นชาวบ้านที่ต้องเดินลุยน้ำ และพายเรือผ่านกองซากปลาตาย ที่มีมากจนแทบจะมองไม่เห็นน้ำข้างใต้ นอกจากนี้ชาวบ้านยังระบุว่า ต้องทุกข์ทรมานจากกลิ่นเหม็นเน่าจากปลาตายมาแล้วกว่า 10 วัน

ข่าวที่น่าสนใจ

สาเหตุที่อ่างเก็บน้ำแห้งขอด เกิดจากเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งไม่มีฝนตกมาเป็นเวลาหลายสัปดาห์ ปล่อยน้ำให้เกษตรกรที่อยู่ท้ายน้ำ เพื่อป้องกันพืชเฉาตาย จนไม่สามารถรักษาระดับน้ำไว้ สำหรับให้ปลาอาศัยต่อไปได้ โดยอ่างเก็บน้ำซองเมย์ เป็นแหล่งน้ำสำหรับผลผลิตการเกษตรใน 2 อำเภอของจังหวัดด่งนาย ด้านเจ้าหน้าที่กล่าวว่า กำลังสืบสวนเหตุการณ์ดังกล่าวขณะเร่งกำจัดซากปลาตายออกจากพื้นที่

ส่วนที่เมืองโกลกาตา หนึ่งในเมืองสำคัญของอินเดีย ซึ่งเพิ่งทุบสถิติร้อนที่สุดใน 50 ปีเมื่อวันอังคาร ด้วยอุณหภูมิ 43 องศาเซลเซียส เอเอฟพีรายงานว่า สัตวแพทย์ต้องทำงานอย่างหนัก หลังเจ้าของต่างพาสุนัขและสัตว์เลี้ยงอันเป็นที่รักมาหาหมอ โดยพวกมันมีอาการป่วยต่างๆที่เกี่ยวข้องกับอากาศร้อนจัด ไม่ว่าจะเป็น เลือดกำเดาไหล มีผื่นที่ผิวหนังอย่างรุนแรง รวมถึงเป็นลมแดด อีกทั้งไม่อยากอาหาร

 

ปารธา ดาส สัตว์แพทย์ระบุว่า เขารับสัตว์ที่มีอาการป่วยเป็นฮีทสโตรกหลายตัวในหนึ่งวัน ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน อีกทั้งอธิบายว่า หากสัตว์เกิดอาการป่วย พวกมันจะใช้เวลานาน กว่าจะฟื้นกลับสู่ภาวะปกติ ซึ่งสัตว์ที่มารักษากับเขาจำนวนมาก ต้องอยู่โรงพยาบาลนานติดต่อกันถึง 3 หรือ 4 วัน

สถานการณ์เลวร้ายยิ่งกว่า สำหรับสุนัขจรจัดจำนวน 7 หมื่นตัวที่หน่วยงานเทศบาลประเมินว่า พวกมันอาศัยอยู่ตามท้องถนนในเมือง ซึ่งหลายตัวใช้เวลาทั้งวันหลบแสงแดดใต้รถที่จอดอยู่ และเจ้าหน้าที่ มูลนิธิฮิวนิมอล องค์กรการกุศลเพื่อสัตว์จรจัดในท้องถิ่นกล่าวว่า สุนัขและแมวจำนวนมากเสียชีวิต แม้ว่าพวกเขาจะพาไปรักษาแล้วก็ตาม

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทำให้คลื่นความร้อนเกิดขึ้นบ่อยขึ้น นานขึ้น และรุนแรงขึ้น ในขณะที่ปรากฏการณ์เอลนิโญกำลังส่งผลให้สภาพอากาศร้อนเป็นพิเศษในปีนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ศุภชัย-ณัฏฐ์ชนน" ยันจุดยืนภูมิใจไทย เดินหน้าหนุนกม.กัญชาเพื่อการแพทย์ ต่อยอดเศรษฐกิจ มั่นใจผ่านสภาฯ
“อนุทิน” มอบ “ศุภชัย” เข้าพบ จุฬาราชมนตรี หารือ อำนวยความสะดวก ชาวไทยมุสลิม 8 พันคน เดินทางประกอบพิธีฮัจญ์
ประกาศสถาปนาสมณศักดิ์ "พระธรรมวชิรมุนี-พระธรรมวัชรบัณฑิต" ขึ้นเป็นรองสมเด็จฯ
สาธุ "สามเณร 8 ขวบ" สอบผ่าน "ปาติโมกข์" ท่องจบภายใน 55 นาที
สามีทะเลาะภรรยา แม่ยายฉุนขาด คว้ามีดแทงลูกเขยดับสลด เจ้าตัวเล่าหมดเปลือกถึงเหตุลงมือ
อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม นำ 4 ประกอบการรับกำจัดของเสียรายใหญ่ สำรวจกากสารเคมีในโกดังที่ถูกไฟไหม้ของโรงงานวินโพรเสส จ.ระยอง
ตม.ชลบุรี ปิดล้อมตรวจค้นแหล่งที่พักต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง หนีภัยสงคราม
"รองปลัดคมนาคม" นำตรวจทางเดินเลื่อนอัตโนมัติ เชื่อมรถไฟฟ้าชมพู-ม่วง เสร็จพร้อมใช้แล้ว
เดือดร้อน ! ผู้รับเหมาทิ้งงานก่อสร้างถนน ทำชาวบ้านเดินทางลำบากหวั่นเกิดอุบัติเหตุ
“รทสช.” ขออย่าโยงปม “บุ้ง” เสียชีวิต เหมารวมต้องนิรโทษฯคดี 112 ซัดหาคนบงการ ยุยงคนทำผิดกม.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น