No data was found

“เจ้าคุณเจือ”รับพระบัญชาแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษา จว.เมืองคอน

กดติดตาม TOP NEWS

วันที่ 12 ต.ค. 2564 ที่ศาลาปฏิบัติธรรมวัดประดู่พัฒนาราม ต.ท่าวัง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช พระพรหมจริยาจารย์ วัดกะพังสุรินทร์ จ.ตรัง เจ้าคณะใหญ่หนใต้ เป็นประธานในพิธีรับพระบัญชาสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก แต่งตั้งที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช และเจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราชรูปใหม่ (มหานิกาย) โดยพระราชปริยัติเวที (เจือ กิตฺติปญฺโญ ป.ธ.9 ) วัดมุมป้อม ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช อดีตเจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราชเป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช และพระสิริคณาจารย์ (รั่น อาริโย ป.ธ.4) วัดประดู่พัฒนาราม ต.ท่าวัง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช รองเจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช เปนเจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราชรูปใหม่ โดยมีพระธรรมวิมลโมลี (พงศ์สรร อสิญาโณ ป.ธ.9 ) วัดไตรธรรมาราม จังหวัดสุราษฏร์ธานี เจ้าคณะภาค 16 พระสังฆาธิการระดับเจ้าคณะอำเภอ รองเจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะตำบลและเจ้าอาวาสในจังหวัดนครศรีธรรมราช 23 อำเภอ และนายธีรเดช จันทรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครศรีธรรมราช นอกจากนี้ยังมีพระราชวิสุทธิกวี (ไมตรี ปภารตโน ป.ธ.4 ) เจ้าคณะภาค 16 เข้าร่วมในพิธีด้วย ท่ามกลางมาตรการควบคุมป้องกันไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งเคร่งครัด


นายธีรเดช จันทรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้อัญเชิญพระบัญชาพร้อมอ่านพระบัญชา เรื่อง พระบัญชาสมเด็จพระสังฆราช ได้มีพระบัญชาสมเด็จพระสังฆราช แต่งตั้งให้พระสังฆาธิการในจังหวัดนครศรีธรมราช จำนวน 2 รูป ดำรงตำแหน่งใหม่ ดังนี้ 1. พระราชปริยัติเวที (เจือ) เจ้าคณะจังหวัตนครศรีธรรมราช ให้ดำรงตำแหน่ง เป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช ตั้งแต่วันที่ 30สิงหาคม 2564 และ 2. พระสิริคณาจารย์ (รั่น) รองเจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช ให้ดำรง ตำแหน่งเป็นเจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช ตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคม 2564 หลังจากนั้นพระราชปริยัติเวที (เจือ) และพระสิริคณาจารย์ (รั่น) ได้เข้ารับพระบัญชาและเอกสารตราตั้งตามลำดับ


หลังจากเสร็จสิ้นพิธีรับพระบัญชาสมเด็จพระสังฆราช พระพรหมจริยาจารย์ กล่าวกับหมู่สงฆ์ว่าอาตมาและเจ้าคณัภาค 16 ได้ให้การสนับสนุนพระราชปริยัติเวที หรือ “เจ้าคุณเจือ” ขึ้นมาดำรงตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถในการบลริหารคณะสงฆ์และสามารถปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ มีผลงานในการจัดระเบียบวัดและคณะสงฆ์จังหงวัดนครศรีธรรมราชเป็นเอกภาพได้รับกหารยอมรับอยางกว้างขวาง แต่มีเหตุผลในด้านการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในจังหวัดนครศรีธรรมราช และภาคใต้ที่จำเป็นต้องมีพระสังฆาธิการที่มีความรู้ความสามารถขึ้นมาดำเนินการอย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม ทางคณะสงฆ์จึงมีมติยกให้พระราชปริยัติเวที (เจือ)เจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดเพื่อจะได้มีเวลาในการดำเนินกิจกรรมด้านการเผยแผ่หลักธรรมคำสั่งสอนอย่างจริงจัง และมีมติให้พระสิริคณาจารย์ (รั่น) รองเจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช ลำดับที่ 1 ขึ้นดำรงตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราชรูปใหม่แทน ขอให้พระสังฆาธิการ รวมทั้งภิกษุ สามเณรน้อยทั้งหลายจงยึดมั่นในหลักพระธรรมวินัยเพื่อร่วมกันขับเคลื่อนกิจการทางพระพุทธศาสนา ในจังหวัดนครศรีธรรมราชให้เจริญรุ่งเรืองยั่งยื่นตลอดไป
“อาตมาอยากจะขอร้องทุกท่านอย่าไปสร้างเรื่องที่ไม่ดี ไม่งามขึ้นมาตกเป็นข่างไม่ดีเหมือนในภาคอื่น ๆ ขอให้ช่วยกันดูแล และขอฝากให้เจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราชทำการปกครองให้ผู้ใต้บังคับบัญชาอยู่ในกรอบพระวินัยและปฏิบัติตามมติมหาเถรสมาคมและพระบัญชาของสมเด็จพระสังฆราชอย่างเคร่งครัด ตามหลัก 5 ประการซึ่เป็นหัวใจของนักปกครองตามหลักพระพุทธศาสนานั่นคือเป้าหมายและหัวใจของการปฏิบัติการขับเคลื่อนกิจการพระพุทธศาสนา มีอะไรเกิดขค้นก็ช่วยกันระงับยับยั้งอย่าให้ลุกลามใหญ่โตกว้างขวาง ให้ให้เจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราชตั้งใจปฏิบัติสนองงานตามพระบัญชาที่สมเด็จพระสังฆราช ฯ ได้ทรงแต่งตั้ง ซึ่งพระภิกษุในจังหวัดนครศรีธรรมราชมีบทบาทที่สำคัญในพระพุทธศาสนามาตั้งแต่ครั้งโบราณพระอุบาฬี เป็นพระราชาคณะในรัชสมัยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศแห่งกรุงศรีอยุธยา ที่โปรดให้เดินทางไปยังประเทศศรีลังกาตามคำร้องของฝ่ายศรีลังกา ในการเป็นพระอุปัชฌาย์อุปสมบทแก่สามเณรชาวสิงหล เพื่อสืบทอดพุทธศาสนาในศรีลังกา ก็เป็นพระภิกษุที่มีถิ่นฐานเดิมไปจากนครศรีธรรมราช จึงเป็นเรื่องที่สูงส่งในการไปเผยแผ่ฟื้นฟูพระพุทธศาสนาที่คณะสงฆ์จังหวัดนครศรีธรรมราชและภาคใต้ได้ร่วมกันภาคภูมิใจเป็นประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่เป็นที่กล่าวขานมาจนถึงทุกวันนี้”


ในขณะที่พระธรรมวิมลโมลี เจ้าคณะภาค 16 กล่าวท่ามกลางหมู่สงฆ์ว่า อาตมาขอยืนยันว่าการดำเนินการแต่งตั้งเป็นไปตามระเบียบขั้นตอนทุกประการ แม้จะมีการวิพากวิจารณ์ในหมู่พระภิกษุสงฆ์และประชาชนทั่วไปอย่างกว้างขวางก็ตาม อาตมาเป็นเพื่อนกับพระราชปริยัติเวที รู้ดีว่าเพื่อนของผมมีความรู้ความสามารถ เข้ามาช่วยคณะสงฆ์แก้ปัญหาหมักหมมในจังหวัดนครศรีธรรมราชจนมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ แต่เมื่อเป็นความต้องการทางเบื้องบนที่อยากให้พระราชปริยัติเวที ได้ขึ้นเป็นที่ปรึกษาเพื่อสนองนโยบายด้านการเผยแผ่พระพุทธศาสนา อาตมากับเจ้าคณะใหญ่หนใต้ปรึกษาหารือกันหลายรอบในการแต่งตั้งครั้งนี้ จึงเห็นควรว่าสถานการณ์ปัจจุบันให้ยกเจ้าคุณเจือเพื่อนอาตมาขึ้นเป็นที่ปรึกษา ฯเพื่อให้ได้ตั้งสำนักเรียนบาลีขึ้นเพื่อสอนเปรียญสร้างความรู้ พัฒนาการเปรียญตามที่เจ้าคุณเจือเองก็มีความตั้งใจที่จะทำในเรื่องดังกล่าว เพราะตั้งแต่ท่านดำรงตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช ไม่มีเวลาสนใจในเรื่องการส่งเสริมการเรียนบาลีเลย แม้อาตมามีคำสั่งให้ไปพบท่านก็แจ้งว่าติดภาระกิจไปปฏิบัติธรรม “การที่ทุกท่านออกมาวิพากวิจารณ์การแต่งตั้งในครั้งงนี้เป็นพระท่านรักพระราชปริยัติเวที ซึ่งผมก็รักเพื่อนของผมเหมือนกัน แต่ในบางสิ่งบางประการจำเป็นต้องห้าม ต้องเบรก อาตมาไม่ได้มีอำนาจในการแต่งตั้งเอง เมื่อเจ้าคณะใหญ่ผู้บังคับบัญชาของอาตมาและมหาเถรสมาคม ประสานลงมาเราก็รู้แล้วว่าสุดท้ายก็ต้องเป็นเช่นนั้น เราก็ต้องปรับยุทธวิธีเลยต้องยกออกมาเป็นที่ปรึกษา ฯซึ่งยังมียศ ตำแหน่ง และมีความสำคัญ มีอำนาจในการบริหารคณะสงฆ์เหมือนเดิมทุกประการเพียงแต่ไม่ต้องไปลงนามในการแต่งตั้งถอดถอนพระสังฆาธิการในปกครองเท่านั้น”


พระธรรมวิมลโมลี เจ้าคณะภาค 16 กล่าวอีกว่า ในการแต่งตั้งมีการพูดคุยกันว่าจะเอารองเจ้าคณะจังหวัดรูปที่ 2 ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของพระราชปริยัติเวที ขึ้นเป็นเจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช เพราะเขามองว่าพระสิริคณาจารย์ (รั่น) รองเจ้าคณะจังหวัดรูปที่ 1 มีความคิดหลายเรื่องไม่ไปในทางเดียวกับอาตมา เกรงจะมีปัญหาในการบริหารคณะสงฆ์ได้ แต่อาตมายืนยันว่าเรื่องสาวนตัวอาตมาไม่ได้ยึดถือมาเป็นอารมณ์ การแต่งตั้งจะต้องเป็นไปตามลำดับขั้นตอน รองรูปที่ 1 จะต้องได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช จึงมีมติจนนำมาสู่พระบัญชาแต่งตั้งดังกล่าว.

ไพฑูรย์ อินทศิลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครศรีธรรมราช

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย
บลูมเบิร์กชี้จีนจะมีบทบาทมากที่สุดต่อเศรษฐกิจโลกในอีก 5 ปี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น