No data was found

“ปริญญ์” จับมือสปท.หนุนนศ.อาชีวะ “เรียนจบพบงาน”

กดติดตาม TOP NEWS

"ปริญญ์" จับมือสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน หนุน "เรียนจบพบงาน" ส่งเสริมเทคโนโลยี - สร้างโอกาส นศ.อาชีวะ เข้าถึงงานรายได้สูง

วันที่ 8 ต.ค. –นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ รองหัวหน้าพรรค และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัย พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) พร้อมด้วย น.ส.อรอนงค์ กาญจนชูศักดิ์ อดีต ส.ส. กทม. พรรคปชป. ดร.ฐิตารีย์ ไตรสรณปัญญา และนายสมเกียรติ ไตรสรณปัญญา คณะที่ปรึกษารมว.เกษตรและสหกรณ์ ร่วมหารือกับรศ.ดร.เสถียร ธัญญศรีรัตน์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน (สปท.) ดร.มงคล กลิ่นกระจาย รองอธิการบดีสปท. และคณะผู้บริหารสปท. เตรียมขับเคลื่อนโครงการเรียนจบพบงาน เพื่อสนับสนุน พัฒนา และต่อยอดเทคโนโลยีทันสมัยของสถาบัน พร้อมสร้างโอกาสให้นักศึกษาอาชีวะเข้าถึงงานยุคดิจิทัลได้มากขึ้น ยุคนี้เป็นยุคที่แรงงานคนต้องแข่งขันกับหุ่นยนต์และสมองกลปัญญาประดิษฐ์ (AI) ถือเป็นความท้าทายที่ทำให้ทักษะที่เรียนในห้องเรียนอาจไม่เพียงพอต่อการทำงานในอนาคตอีกต่อไป

ทีมเศรษฐกิจทันสมัย ปชป. จึงได้ขับเคลื่อนโครงการเรียนจบพบงานมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาทักษะนักเรียน นักศึกษา และพนักงานบริษัทให้มีความพร้อมกับการทำงานในโลกดิจิทัล ควบคู่ไปกับการส่งเสริมสมรรถนะ จริยธรรม ผ่านการจัดเทรนนิ่ง การทำงานพาร์ทไทม์ ฟูลไทม์ และฝึกงาน (apprentice) รวมถึงจับคู่ (Matching) แรงงานคนและองค์กรต่าง ๆ ที่มีความเหมาะสมซึ่งกันและกัน โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลักเป็นกลุ่มนักเรียน นักศึกษาของสถาบันอาชีวะ เพราะมักจะขาดโอกาสและพื้นที่ให้แสดงฝีมือ

นายปริญญ์ กล่าวต่อว่า ซึ่งที่ผ่านมาโครงการประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ทั้งด้านการพัฒนาคน และช่วยเปลี่ยนความคิดขององค์กรหรือคนทั่วไป ให้มองภาพลักษณ์ของเยาวชนอาชีวะต่างไปจากเดิม สอดคล้องกับนโยบายหลักของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ที่ให้ความสำคัญกับการสร้างแรงงานฝีมือยุคใหม่ ติดอาวุธเทคโนโลยีทันสมัยให้กับผู้ประกอบการรุ่นใหม่และจัดทำโครงการ Gen Z to be CEO ขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกัน เมื่อมีโอกาสจึงอยากสานต่อโครงการนี้กับทางสปท. เพราะมองว่าสถาบันมีนักศึกษาในสังกัดที่มีความสามารถด้านวิชาชีพอยู่เป็นจำนวนมาก อีกทั้งคณาจารย์ก็มีความรู้ความสามารถทางด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีดีอยู่แล้ว เช่น สื่อการเรียนรู้ AR Code สำหรับผู้พิการทางการได้ยิน เทคโนโลยี GIS ส่งเสริมเกษตรกรอัจฉริยะ (Smart Farmers) นวัตกรรมตู้อบสีด้วยแสงอินฟาเรด เป็นต้น แต่ยังขาดการส่งเสริมอย่างเป็นรูปธรรม หากได้ร่วมมือกันก็จะช่วยสร้างโอกาสที่ดีให้กับนักศึกษาและสถาบันได้

นายปริญญ์กล่าวด้วยว่า ในระยะแรกจะจัดเป็นสัมมนาออนไลน์และเวิร์คชอปก่อน เพื่อเปิดโลกทัศน์ให้ผู้เข้าร่วมเห็นความสำคัญของเทคโนโลยี ทั้งในแง่มุมการศึกษา การทำงาน และการใช้ในชีวิตประจำวัน เพราะเทคโนโลยีเปรียบเสมือนเหรียญที่มีสองด้าน หากใช้ถูกวิธีจะกลายเป็นโอกาสมหาศาล แต่ถ้าใช้ผิดก็จะทำร้ายผู้อื่น โครงการเรียนจบพบงานเป็นพื้นที่ที่จะทำให้นักเรียน นักศึกษา ได้ออกไปทดลองทำงานจริงในพื้นที่จริง ซึ่งเป็นองค์กรชั้นนำกว่า 100 แห่ง เพื่อให้เรียนจบไปแล้วมีงานรองรับ สามารถหารายได้เลี้ยงดูตัวเองและครอบครัวได้ รวมทั้งหารายได้เข้าสู่ประเทศได้ในอนาคต

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จังหวัดลพบุรีส่อแล้งเขื่อนป่าสักน่าเป็นห่วงเหลือน้ำอยู่ 15 เปอร์เซ็นต์
ทัพเรือภาคที่ 1 ร่วมกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567
ตำรวจ รวบหนุ่มเพื่อนบ้าน ถือปืนขู่
ครอบครัววอนช่วยตามหาญาติหายตัวขณะเที่ยวไทย
กองทุนกำลังใจฯ "เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ" เปิดอบรมหลักสูตร Care Giver หลักสูตรผู้ดูแลผู้สูงอาย ณ ทัณฑสถานหญิงกลาง
อัยการยื่นฟ้อง "ฮาร์ท- สุทธิพงศ์" เอาผิดคดีม.112 โพสต์หมิ่นเบื้องสูง เมื่อปี 64
FBI ชี้เป้า จับหนุ่มก้ามปู ชาวมะกัน หนีข้ามแดน บีบคอเหยื่อ บังคับค้ากาม หนีกบดานไทย
"แบงค์ ศรราม" เคลียร์ชัดทุกปม หลัง "นุ่น ดำดง" ขอลาออก ทำงงกันทั้งคณะลิเก
นักปีนเขาติดบนหน้าผาในจีน 1 ชม.เหตุแออัด (คลิป)
ของแท้ปังสุด ๆ “ลิซ่า” คนไทยคนแรก สร้างตำนานโบกธงF1 ตามรอยคนดังฝั่งอเมริกา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น