No data was found

สนธิญาณ จี้พระมหาสมปองสึก อย่าอาศัยผ้าเหลืองหากิน

กดติดตาม TOP NEWS

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.- สนธิญาณ จี้พระมหาสมปองสึก อย่าอาศัยผ้าเหลืองหากิน ชี้ ไม่ได้ทำหน้าที่พระสงฆ์ตามที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าวาดหวัง เทศนาอิงฝ่ายการเมือง รีวิวสินค้า

นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม กล่าวในรายการ “สนธิญาณ ชัด ครบ จบ จริง” ถึงพระมหาสมปอง ที่ไม่ได้ทำหน้าที่ของความเป็นพระ ตามที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า วาดหวังไว้ เหตุที่ต้องมาพูดเพราะพระมหาสมปองออกมาพูดกระแหนะกระแหน และลากเอาคำเทศนาเข้าไปอิงฝ่ายทางการเมือง ซึ่งจะโน้มน้าวให้ประชาชนเกิดสภาวะทางจิตใจที่คุกรุ่นขึ้น ประชาชนมีความเสี่ยงที่จะตกนรก พระมหาสมปองก็มีความเสี่ยงที่จะตกนรก หรืออาจจะเป็นตนก็ได้ ที่ออกมาพูดถึงพระมหาสมปอง

นายสนธิญาณ กล่าวว่า พระมหาสมปองเป็นพระหนุ่มไม่รู้อนาคตจะไกลหรือไม่ วันนี้มีชื่อเสียงโด่งดังทั่วประเทศ ทุกสาขาอาชีพ โรงเรียน มหาวิทยาลัย และโทรทัศน์หลายช่อง ก็เชิญพระมหาสมปองไปเทศน์ วิธีการเทศน์ของพระมหาสมปอง เอาความสุข ความตลก เอาธรรมะผสม มาให้นักเรียน ข้าราชการ พนักงานบริษัท ให้ได้คิดเรื่องดี ๆ บ้าง หลังจากโด่งดังเป็นระยะ  ก็เกิดปรากฎการณ์ที่พระมหาสมปอง แหลมคมเข้ามาทางการเมืองเข้ามาเรื่อย ๆ ท่านอาจชอบหรือไม่ชอบ ทักษิณ หรือม็อบสามกีบ แต่ท่านกระแหนะกระแหนรัฐบาล กระแหนะกระแหนพล.อ.ประยุทธ์

 

บางคนอาจจะบอกว่าท่านก็เป็นคนไทย ย่อมมีสิทธิ มีเสียง ที่จะออกความเห็นทางการเมืองได้ ถ้าเป็นประชาชน ก็ทำได้ แต่ไม่ใช่เป็นศิษย์ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทำไม่ได้ พระในปัจจุบันบวชเรียนเพื่อทำมาหาเงิน หรือบวชเรียนเพื่อจะเดินตามคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า คือหลุดออกจากห้วงทุกข์ ตามแนวทางอริยสัจ 4 ไม่ต้องเวียนว่ายตายเกิดในระบบกรรมต่อไป

 

วันนี้พระที่เรียนหนังสือ แทนที่จะเรียนทางธรรม มุ่งสู่การปฏิบัติ  แต่กลับเรียนเพื่อยกระดับวิทยฐานะ สงฆ์มีมหาวิทยาลัยของสงฆ์เอง ประเทศไทยมีพระสงฆ์อยู่ 2 นิกาย คือมหานิกาย ก็เรียนจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย ส่วนธรรมยุตินิกาย ก็เรียนมหามงกุฏราชวิทยาลัย เรียนจนถึงระดับปริญญาเอก พระเรียนถึงระดับด็อกเตอร์กันจำนวนมาก ตนไม่รู้จะเอาตำแหน่งด็อกเตอร์ไปทำไม หรือจะเอาวุฒิปริญญาเอกไปทำไม วุฒิปริญญาเอกทำให้ไม่ต้องเวียนว่ายตายเกิด หลุดพ้นออกจากวงจรของกรรมหรือไม่ ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยของพระ เปิดสาขาการเรียนการสอนที่ไม่เกี่ยวกับพระพุทธศาสนา แข่งกับมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่แปลก

ดังนั้นพระก็เรียนเพื่อจะไต่เต้า หลาย ๆ คนเรียนมาทางพระ จบด็อกเตอร์ก็สึกออกไปมีชีวิตฆราวาส ซึ่งยังดีที่สึกออกมาทำมาหากิน ไม่เหมือนที่ยังอยู่ในสถานะพระสงฆ์ ยังห่มผ้าเหลือง เหมือนพระมหาสมปอง ท่านเป็นมหาเพราะเปรียญธรรม 7 ประโยค จบปริญญาตรีพุทธศาสตร์บัณฑิต เอกปรัชญา เกียรตินิยมอันดับ 1 ปริญญาโทสังคมสงเคราะห์ศาสตร์  มหาบัณฑิต  ปริญญาโท พุทธศาสตร์มหาบัณฑิต กิตติมศักดิ์ และได้ปริญญาเอกปรัชญาดุษฎีกิตติมศักดิ์ สาขาการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ของมหาวิทยาลัยปทุมธานี ปริญญาเอกรัฐศาสนศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎชัยภูมิ

 

พระมหาสมปองไม่ได้ทำหน้าที่กิจของสงฆ์ที่ควรจะทำ นอกเหนือการเทศน์ ตลก โปกฮา  ทำให้ประชาชนไม่เข้าใจคำสอนอันแท้จริงของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีการรีวิวสินค้า เป็นสินค้าเครื่องดื่มบำรุงกำลัง อาหารเสริม การที่พระมหาสมปองมารีวิวสินค้า เหมือนที่ดารามารีวิว นั้น อยากให้ดูว่าสิ่งเหล่านี้อยู่ในกิจของสงฆ์หรือไม่

 

กฎขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ให้ไว้กับพระสงฆ์ที่เรียกว่าธุดงค์วัตร 13 ข้อ เป็นกฎที่ให้ไว้เพื่อจะได้รักษาชีวิตของพระสงฆ์ให้เดินไปในเส้นทางที่จะได้ไม่เวียนว่ายตายเกิด ให้หลุดพ้น เป็นพระอรหันต์

 

หมวดที่ 1 จีวรปฏิสังยุตต์ (เกี่ยวกับจีวร)  พระต้องครองผ้าบังสุกุล เพื่อต้องการไม่ให้ติดยึด  ซึ่งผ้าที่ให้ครองมี  3 ผืน คือไตรจีวร สบง และสังฆาฏิ เพื่อให้ตัดจากสิ่งเย้ายวน เรื่องการกิน ต้องบริโภคอาหารที่ได้มาจากการรับบิณฑบาตรเท่านั้น  รับบาตรโดยไม่เลือกที่รักมักที่ชัง  ฉันท์อาหารครั้งเดียวก่อนเที่ยง และฉันท์ในบาตรเพื่อลดละกิเลส  หลังรับบิณฑบาตรมาเพียงพอแล้ว ก็ต้องรู้สึกพอ อย่ารับต่อ ส่วนเรื่องที่พักจะต้องอยู่ป่า  อยู่โคนไม้ อยู่กลางแจ้งเพื่อไม่ติดยึด ต้องอยู่ป่าช้า เพื่อฝึกฝนจิตใจตัวเอง อยู่ในที่ที่จัดให้ เลือกไม่ได้  ต้องถือ 3อิริยาบท ยืน เดิน นั่ง จะไม่เอนตัวลงให้หลังสัมผัสพื้นเลย ถ้าง่วงมากก็จะใช้การนั่งหลับเท่านั้นเพื่อไม่ให้เพลิดเพลินในการนอน

 

เหตุที่บัญญัติไว้ดังนี้เพราะ ต้องการให้ผู้เข้ามาบวช จะต้องมุ่งหวัง ในการที่จะไม่เวียนว่ายตายเกิด มุ่งนิพพาน แต่ในโลกปัจจุบัน ก็มีการปรับอะลุ้มอล่วย แต่สิ่งที่เราเห็นก็จะติดเรื่องพิธีกรรม พิธีการ เปลือกกระพี้ พระที่มีตำแหน่งสูง ๆ เป็นสมเด็จ เจ้าคุณ ชาวบ้านก็อยากไปทำบุญ มีหน้ามีตา นั่นคือสิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน แต่พระมหาสมปองฉีกไปอีกทาง นอกจากยุ่งเกี่ยวทางการเมืองแล้วยังรีวิวสินค้า มันหน้าที่ของสงฆ์หรือไม่  สรรพสัตว์ทั้งหลาย ตายแล้วจำนวนที่หลุดรอดไม่ไปทุคติเท่ากับดินในเล็บของพระองค์ท่าน ส่วนที่ไปทุคติ เปรต อสุรกาย สัตว์เดรัจฉาน เท่ากับดินทั้งโลก ทำไมพระพุทธเจ้าถึงสอน ก็เพราะสภาวะจิตมันละเอียดอ่อน พลิกนิดเดียวพาไปสู่อบายภูมิได้เลย

 

พระเมื่อออกความเห็นทางการเมือง ออกความเห็นวิพากษ์วิจารณ์ กระแหนะกระแหน ถือว่าขัดกับคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โอกาสตกนรกมีสูง เราต้องมาทบทวนดู เราต้องรักษาศีล ปฎิบัติธรรม ภาวนา ถึงได้เกิดปัญญา ให้เห็นความจริงของทั้งหลายทั้งปวง  พระเริ่มมีอัตตาของตนเอง มันสวนคำสอนหมด อกุศลกรรมบถ 10 ทางที่จะพาไปสู่นรก มี 10 ข้อ ส่วนที่ทำความชั่วทางกาย มี 3 ข้อ คือ ฆ่าสัตว์ ปลิดชีวิต ทรมานสัตว์อื่น ,ลักขโมยของ และประพฤติผิดในกาม

 

ข้อที่เกี่ยวกับพระมหาสมปองโดยตรง เวลาเราพูดถึงศีล 5 เรื่องการโกหก ต้องไม่พูดเท็จ ไม่พูดส่อเสียด ไม่พูดหยาบ ไม่พูดเพ้อเจ้อ  พระมหาสมปองพูดเข้าอกุศลกรรม วาจาทั้ง 4 ข้อหรือไม่  ไปรีวิวสินค้า มันดีจริงตามที่เขาว่าหรือเปล่า ดังนั้นพระถึงต้องระมัดระวังคำพูด  ส่วนมโนกรรม 3 อย่างคือ ความโลภ, คิดร้าย อาฆาต พยาบาท ,มิจฉาทิฏฐิ ไม่เชื่อในกฎแห่งกรรม ไม่เชื่อคำสอนพระพุทธเจ้า ท่านคิดว่าพระมหาสมปองเชื่อในกฎแห่งกรรมไหม คนถ้าเชื่อในกฎแห่งกรรมจะเห็นโลกเป็นปกติธรรมดา อยากทำหน้าที่อะไร ก็จะเห็นสิ่งเหล่านั้นเป็นไปตามน้้น อยากทำเพื่อให้สังคมดีขึ้น จิตใจมนุษย์ดีขึ้น ทำให้ประเทศชาติเดินไปข้างหน้า  ตนเป็นฆราวาส วิจารณ์อะไรไป จิตใจไม่ได้โกรธแค้น แต่พระมหาสมปองเป็นพระ ตนว่าสึกออกมาดีกว่า จะได้ไปรีวิวสินค้า อย่าอาศัยผ้าเหลืองเพื่อดำรงชีพอยู่แบบนี้่เลย เรียกว่าอาศัยผ้าเหลืองหากิน

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"กรมโยธาฯ" รุกมาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้าง งานก่อสร้างล่าช้า ประชาชนเดือดร้อน
“ศปปส.” ยื่นหนังสือถึง UN หยุดแทรกแซง ม.112 ลั่นกฎหมายไทย คนไทยจัดการกันเองได้
"ภูมิธรรม" มั่นใจดันผู้ประกอบการเพิ่มแต้มต่อการค้า เปิดประตูสู่เอเชียใต้ หลังดัน FTA ไทย – ศรีลังกา ผ่านสภาสำเร็จ
รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ปรับแผนการเดินรถจากเหตุขัดข้อง ตามมาตรฐานความปลอดภัย พร้อมปรับลดค่าโดยสาร 20% จนกว่าจะเดินรถได้ตามปกติ
จีนใช้ ‘หุ่นยนต์สุนัข’ ตรวจสายเคเบิลในพื้นที่แคบ
“บิ๊กต่อ” ตั้งทนายฟ้องกลับ “ทนายตั้ม” หมิ่นประมาท ปมแฉเอี่ยวส่วยเว็บพนัน เรียกค่าเสียหาย 5 ล้าน
สหรัฐ สามปธน. เดโมแครตระดมทุนครั้งใหญ่ช่วยไบเดน
สุดอั้น จ่อปรับขึ้น "ดีเซล" ราคาหน้าปั๊มทะลุ 30 บาท มีผล 1เม.ย.67
นิรโทษกรรมเหมาเข่ง ดีลับยืมมือ "แดง" พิฆาต "ส้ม" ไม่จริง เหตุ "ก้าวไกล" เน่าในอยู่แล้ว
"รถไฟฟ้าสีเหลือง" ผดส.ทยอยใช้บริการปกติ ชื่นชมพนง.ดูแลดีช่วงขัดข้อง ฝากตรวจสอบอย่าเกิดซ้ำ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น