No data was found

ผู้ว่าอุดรฯ เตรียมรับมือพายุ “ไลออนส์ร็อค”

กดติดตาม TOP NEWS

ผู้ว่าอุดรฯ เตรียมรับมือพายุ "ไลออนส์ร็อค"

วันที่ 6 ตุลาคม 2564 เวลา 12.00 น. นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี พร้อมนายนิติพัฒน์ ลีลาเลิศแล้ว รองผู้ว่าฯ , นายสามารถ สุวรรณมณี อำเภอเมือง , นายธีระภัทร์ ผิวสวัสธ์ ปภ.อุดรธานี , นายเฉลิมชัย ม่วงแพรไหม ผอ.ชลประทานอุดรธานี และคณะ ดูความพร้อมประตูระบายน้ำสามพร้าว ที่ปิดกั้นลำน้ำห้วยหลวง รองรับน้ำจากตัวเมืองอุดรธานี ก่อนไหลไปลงน้ำโขงที่ อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ระยะทาง 150 กม. หลังมีนักวิชาการจาก “ทีมกรุ๊ฟ” ระบุเส้นทางพายุไลออนส์ร็อค จะทำให้ฝนตกหนักที่อุดรธานีและใกล้เคียง

“ประตูระบายน้ำสามพร้าว” บริเวณลำน้ำห้วยหลวง บ.สามพร้าว ต.สามพร้าว อ.เมืองอุดรธานี เดิมมีเพียงฝายน้ำล้นสร้างขวางลำน้ำ เพื่อเก็บกักน้ำไว้ผลิตประปา แต่จากน้ำท่วมใหญ่เมืองอุดรธานี ปี 43 , 44 กรมชลประทานได้สร้างประตูระบายน้ำเพิ่มขึ้น มีประสิทธิภาพการระบายน้ำ 200 ลบม.ต่อวินาที แต่ปริมาณน้ำที่ไหลเข้าพื้นที่สูงกว่า ทำให้ต้องใช้การบริหารจัดการต้นน้ำ เคยเกิดเหตุพายุฝนตกหนักต่อเนื่อง เกิดน้ำล้นตลิ่งลำห้วยหลวง เหนือประตูระบายน้ำขึ้นไป ดันน้ำไหลย้อนเข้าพื้นที่เศรษฐกิจ และชุมชนมาแล้ว

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า ตั้งแต่วานนี้รับข่าวสารของนักวิชาการอิสระ ว่าจะมีฝนตกหนักในช่วง 11-12 ต.ค.นี้ ท่านรองผุ้ว่า นิติพัฒน์ฯกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ตรวจความพร้อมของเครื่องจักร ในการที่จะดูแลพี่น้องประชาชน วันนี้ก็เดินทางมาลงพื้นที่ “ประตูระบายน้ำสามพร้าว” ซึ่งเป็นประตูน้ำหลักที่ลำน้ำห้วยหลวง ในการระบายน้ำจากชั้นในของเมืองและโดยรอบ ลงไปสู่แม่น้ำโขงที่ประตูระบายน้ำ อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ซึ่งตอนนี้ระดับน้ำในแม่โขง ต่ำกว่าน้ำในประตู 7 เมตร ถ้าเปิดประตูน้ำก็จะไหลออกไปหมด ต้องเลี้ยงน้ำไว้รับฤดูแล้งด้วย

โดยมีทั้งเป็นฝายกั้นน้ำ และประตูระบายน้ำสามพร้าว ในอดีตเคยเกิดปัญหาติดขัด ทำให้การระบายน้ำมีอุปสรรค มาดูก็พบว่ามั่นคงแข้งแรงดี ใช้งานได้มีประสิทธิภาพ โดยจะเลี้ยงน้ำให้อยู่ในระดับ ต่ำกว่าฝายกั้นน้ำ 50 ซม. คิดว่าเพียงพอกับการรับน้ำฝน 1-2 วัน ขณะที่อ่างเก็บน้ำด้านบน อาทิ อ่างฯบ้านจั่น ก็พร่องน้ำออกวันละ 220,000 ลบม. ให้มีพื้นที่รอรับน้ำเกิดขึ้นฉับพลัน พร้อมกับเตรียมเครื่องจักร ไว้คอยจัดการปัญหาฉุกเฉิน ที่อาจจะขึ้นได้ในบางพื้นที่ ”

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี กล่าวว่า ตั้งแต่ต้นฤดูฝนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับองค์กรปกครองท้องถิ่น ได้จัดเตรียมทางรับมืออยู่แล้ว แต่ปริมาณน้ำตกลงมาได้มาก ซึ่งอ่างโดยรอบ ส่วนใหญ่ ยังเก็บน้ำได้ไม่ถึงครึ่ง หากฝนตกลงมาในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะเป็นช่วงปลายฤดูฝนแล้ว ก็จะได้น้ำมาเติมในแหล่งน้ำ เพื่อดูแลพี่น้องชาวอุดรธานี ในเรื่องของน้ำเพื่ออุปโภคบริโภค และน้ำเพื่อการเกษตร

นายเฉลิมชัย ม่วงแพรไหม ผอ.ชลประทานอุดรธานี กล่าวว่า อ่างเก็บน้ำหลักของอุดรธานียังมีน้ำน้อย อาทิ อ่างฯห้วยหลวง มีน้ำเพียง 49.55 % , อ่างฯกุดลิงง้อ 35.02 % ส่วนอ่างฯที่มีน้ำมาก อาทิ อ่างฯบ้านจั่น 85.52 % ก็เปิดบ่านพร่องน้ำออกบ้าง หรืออ่างฯหนองสำโรง 94.01 % หากฝนตกหนักน้ำในเมืองมาก ก็พร้อมเปิดบานระบายออก และที่ประตูน้ำบ้านสามพร้าว ก็พร่องน้ำเพื่อรับฝนเช่นกัน หากมีฝนตกหนักสามารถระบายน้ำได้ 200 ลบม./วินาที โดยเตรียมเครื่องปั่นไฟฟ้ามาไว้ หากไฟฟ้าดับยังเปิดปิดประตูได้ และเตรียมเครื่องผลักดันน้ำพร้อมติดตั้งหากจำเป็น

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น