No data was found

ไทยฉีดวัคซีนทะลุเป้า เด็กนักเรียนรับไฟเซอร์แล้ว 4 หมื่นคน รองรับเปิดเรียนเทอม 2

กดติดตาม TOP NEWS

ตัวเลขการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ณ เวลานี้ต้องบอกว่าทะลุเป้าที่รัฐบาลได้วางไว้ว่า เดือนตุลาคมจะฉีดให้ได้ 50 ล้านโดส หลังจากตัวเลขล่าสุดวันที่ 6 ตุลาคม ยอดฉีดวัคซีนสะสมอยู่ที่ 56,656,247 โดส และคาดว่าจะบรรลุเป้าหมายใหญ่ฉีด 100 ล้านโดสภายในปีนี้ได้ไม่ยาก ซึ่งปัจจัยสำคัญก็มาจากจำนวนวัคซีนที่เข้ามาเพิ่มขึ้นในช่วงเวลานี้ เราจึงได้เห็นภาพการฉีดเข็มบูสเตอร์โดส หรือเข็ม 3 ให้กับบุคลากรการแพทย์และประชาชนกลุ่มเสี่ยง ที่สำคัญยังมีการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ให้กับเด็กนักเรียนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน รองรับการกลับเข้าไปใช้ชีวิตในรั้วการศึกษา ที่กระทรวงศึกษาธิการจะกลับมาเปิดเรียนแบบออนไซต์ หรือ การเรียนการสอนรูปแบบปกติ ในภาคเรียนที่ 2

โดย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เป็นประธาน Kick off ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ให้กับเด็กนักเรียนที่มีอายุตั้งแต่ 12-18 ปี ไปเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2564 ตามสโลแกน “สร้างเกราะป้องกันด้วยวัคซีน เด็กปลอดภัย เรียนอุ่นใจ ต้อนรับเปิดภาคเรียนที่ 2” ในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งจะเริ่มทยอยเปิดตั้งแต่วันที่ 1 พฤษจิกายน ถึงวันที่ 15 พฤศจิกายน

เด็กนักเรียนนักศึกษาช่วงอายุ 12-18 ปี ทั่วประเทศ ที่ได้เข้ารับวัคซีนไฟเซอร์ในครั้งนี้ ครอบคลุมนักเรียนไทยและนักเรียนชาวต่างชาติ สังกัดภาครัฐ เอกชน อาชีวะศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาหรือเทียบเท่า เช่น ปวช. ปวส. ฯลฯ ซึ่งปัจจุบัน มีจำนวนทั้งสิ้น 5.048 ล้านคน มีนักเรียนที่ผู้ปกครองยินยอมให้ฉีดวัคซีนจำนวน 3 ล้านกว่าคน หรือ คิดเป็น 80% ส่วนกรณีนักเรียนที่อายุเกิน 18 ปี กระทรวงศึกษาธิการอนุโลมให้ฉีดซัคซีนเหมือนเพื่อนในชั้นเรียนได้ สำหรับการฉีดวัคซีน กระทรวงสาธารณสุข ได้เริ่มฉีดให้เด็กนักเรียนในสถานศึกษาพื้นที่สีแดงเข้ม ที่มีจำนวน 15,465 แห่ง ใน 29 จังหวัดก่อน หลังจากได้รับวัคซีนไฟเซอร์ล็อตแรกจากสหรัฐฯ จำนวน 2 ล้านโดส ซึ่งวัคซีนได้ทยอยเข้ามาเพิ่มเติมในวันที่ 6 ตุลาคม 1.5 ล้านโดส สัปดาห์ถัดไปอีก 1.5 ล้านโดส ดังนั้น 2 สัปดาห์ที่จะถึงนี้ จะมีวัคซีนไฟเซอร์เข้ามาทั้งหมด 5 ล้านโดส เพียงพอกับความต้องการฉีด

ข้อมูล ณ วันที่ 6 ตุลาคม มีเด็กนักเรียนเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 แล้วประมาณ 4 หมื่นคน ซึ่งแนวทางการฉีด เด็กนักเรียนผู้หญิง จะฉีด 2 เข็ม ระยะห่างระหว่างเข็ม 1-2 อยู่ที่ประมาณ 4 สัปดาห์ ขณะที่นักเรียนชายจะฉีด 1 เข็มก่อน เพื่อติดตามข้อมูลและประเมินผลข้างเคียง ตามคำแนะนำของราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย ด้านนักเรียนที่ไม่เข้ารับวัคซีน จะไม่มีผลกระทบใดๆ เเพราะเป้าหมายของกระทรวงศึกษาธิการคือ 1.แต่ละโรงเรียนต้องฉีดอย่างน้อย 70% ของจำนวนนักเรียน 2.ครู บุคลากรในโรงเรียน ฉีดมากกว่า 85%

ทั้งนี้นอกจากที่กระทรวงศึกษาธิการได้ดำเนินการแล้ว การฉีดวัคซีนให้กับเด็กยังมีในส่วนของ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ที่ผุดโครงการ “VACC 2 School” ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มให้กับเด็กนักเรียน อายุระหว่าง 10-18 ปี จำนวน 108,319 คน จาก 132 โรงเรียน ที่เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน และจะฉีดจนถึงกลางกลางเดือนตุลาคมนี้

จากความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนทั้งกับประชาชนทั่วไปและเด็กเยาวชน บวกกับสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิดโดยรวมของประเทศลดลง กิจการและกิจกรรมได้รับการผ่อนปรนให้เปิดมากขึ้น การท่องเที่ยวก็ทยอยเปิดพื้นที่นำร่องเพิ่มเติม จึงนับเป็นสัญญานบวกของประเทศไทยในการต่อสู้กับวิกฤตโควิด-19 ที่เริ่มเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สศร.เตรียมมอบธง "Thailand Biennale ภูเก็ต ครั้งที่ 4" เปิดผลสำเร็จเบียนนาเล่เชียงราย  เงินสะพัด 2.4 หมื่นล้าน - จ้างงาน 8 พันอัตรา
"สุชาติ" เข้าทำเนียบ ดอดขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าพบนายกฯ หลังมีชื่อเสียบนั่งรมต.
"รัฐบาล" ห่วงประชาชน แนะดูแสุขภาพ ช่วงอากาศร้อนจัด "กลุ่มเสี่ยง" เลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง
วธ.ปลื้มประชาชนแห่ร่วมงานวันสุดท้าย "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" ส่งเสริมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กระตุ้นเศรษฐกิจชาติ
Top News เดินหน้าชำแหละซ้ำ ปัญหาสลากฯแพง ผู้พิการร้องเข้าไม่ถึงโควต้าโดนสมาคมฯปิดกั้น "นอท" โผล่ขายเย้ยกม.
"ผบก.น.2" ยันไม่มี 2 มาตรฐาน ชี้พบเส้นเงิน 32 เส้นเชื่อมโยงเว็บพนัน BNK จ่อเรียกสอบ "บิ๊กต่อ"
"ทนาย แอมไซยาไนด์" จ่อเอาผิด "บิ๊กโจ๊ก-ทีมสืบสวน" ตามพ.ร.บ.อุ้มหายฯ อ้างถูกย่ำยีศักดิ์ศรี ทำร้ายจิตใจจนแท้งลูก
ผู้ประกอบการ รวมตัวร้องทุกข์ ตำรวจแหลมฉบัง หลังถูกบริษัทรับเหมาก่อสร้างเบี้ยวจ่ายค่าวัสดุอุปกรณ์ เสียหายมากกว่า 15 ล้าน
"สุลต่านบรูไน" เสด็จเยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้ ร่วมลงนามความร่วมมือไทย-บรูไน 2 ฉบับ
ชื่นมื่น “บิ๊กป้อม” เปิดบ้านป่ารอยต่อ กินข้าวร่วมวง “รมต.-สส.พรรคพปชร." ย้ำตั้งใจทำงานเพื่อปชช.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น