No data was found

โมเดอร์นาเจรจาขึ้นทะเบียนวัคซีนขายให้เอกชน แต่ยืนยันต้องสั่งผ่านรบ.

กดติดตาม TOP NEWS

ตัวแทนโมเดอร์นาเจรจาขึ้นทะเบียนวัคซีนขายให้เอกชน แต่ยืนยันต้องสั่งผ่านรบ. “อนุทิน” พร้อมให้อภ.นำเข้า ขอเอกชนคอนเฟิร์มยอดมา เผยบุคลากรแพทย์ฉีดแล้ว 90% ส่วนใหญ่ซิโนแวค เอือมโซเชียลปลุกระดม

ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับผู้แทนบริษัทนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา โดยบริษัทซิลลิค ฟาร์มา จำกัด ว่า จากการหารือมีความเข้าใจกันอย่างดี กระทรวงพร้อมสนับสนุนการขึ้นทะเบียนของโมเดอร์นา แต่ผู้ผลิตต้องส่งเอกสารตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. กำหนด เพื่อการพิจารณา พร้อมยืนยันว่ารัฐบาล กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้กีดกันวัคซีนใดๆ ที่เข้ามาเป็นวัคซีนทางเลือก ซึ่งวัตถุประสงค์ที่เขามาขึ้นทะเบียนเพื่อที่จะขายให้ภาคเอกชน และโรงพยาบาลเอกชน ไม่ได้เจรจาในสัดส่วนของภาครัฐ แต่สิ่งสำคัญคือ เขาบอกว่าโมเดอร์นาต้องขายผ่านรัฐบาล หรือหน่วยงานที่อยู่ภายใต้การกำกับของรัฐบาลเท่านั้น พูดง่ายๆ เขาไม่ขายให้เอกชนโดยตรง ทุกบริษัทพูดเช่นนี้หมด ดังนั้นกระทรวงสาธารณสุขจึงให้คำยืนยันกับโมเดอร์นาว่าเมื่อเอกชนไม่สามารถซื้อได้ เพราะติดเงื่อนไขจากทางบริษัทผู้ผลิต กระทรวงสาธารณสุขก็พร้อมให้องค์การเภสัชกรรม หรืออภ.เป็นผู้นำเข้าวัคซีน แต่ภาคเอกชนต้องคอนเฟิร์มยอดการซื้อมาให้

นายอนุทิน กล่าวย้ำว่า ตอนนี้วัคซีนที่ใช้ทั่วโลกตอนนี้อยู่ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน ผู้ผลิตเขาออกตัวว่านี่เป็นสถานการณ์ฉุกเฉิน ไม่สามารถเรียกร้องการชดใช้อะไรได้ เพราะฉะนั้นผู้ที่นำวัคซีนไปใช้ต่างรับสภาพอยู่แล้วว่านี่คือสถานการณ์ฉุกเฉิน ดังนั้นการสั่งผ่านองค์การเภสัชกรรมองค์การเภสัชกรรมก็จะมีบันทึกข้อตกลงไว้ว่าองค์การเภสัชกรรมเป็นผู้นำเข้าเท่านั้น หากการนำไปใช้ เกิดผลข้างเคียง หรืออาการไม่พึงประสงค์ องค์การเภสัชกรรมไม่ได้เป็นผู้รับผิดชอบ เอกชนที่นำไปใช้จึงต้องแจ้งต่อผู้มารับการฉีดวัคซีนให้ทราบ

ส่วนที่ประชาชนมองว่าทำไมไม่ให้สิทธิประชาชนเลือกชนิดวัคซีนเองนั้น นายอนุทิน ชี้แจงว่า เราไม่ได้สั่งวัคซีนทุกชนิดเท่ากันหมด ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ตอนไม่มีก็ถามว่าทำไมไม่มีวัคซีน พอมีแล้วทำไมถึงไม่มียี่ห้อนี้ สำหรับกรณีที่มีกลุ่มบุคลากรการแพทย์ เรียกร้องอยากฉีดของแอสตราเซเนกา เพราะมั่นใจชนิดนี้มากกว่านั้น ตนเรียนว่าตอนนี้บุคลากรฉีดวัคซีนไปแล้วกว่า 90% ส่วนใหญ่ฉีดซิโนแวค ที่มีการปลุกระดมในโซเชียลมีเดียนั้นก็ทำไป

ด้าน นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการ อย. กล่าวว่า ตอนนี้บริษัทวัคซีนโมเดอร์นา ยื่นเอกสารเข้ามาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วครบ 100% คาดว่าจะพิจารณาขึ้นทะเบียนได้ในเดือนพฤษภาคม  นอกจากนี้ยังมีบริษัท บารัต ไบโอเทค เทคโนโลยี และ สปุตนิก V ที่ยื่นเอกสารเข้ามา แต่ยังส่งมาไม่ครบ ทั้งนี้การที่อย.ต้องพิจารณาเรื่องการนำเข้าวัคซีน แม้ว่าวัคซีนตัวนั้นๆ จะมีการขึ้นทะเบียนในต่างประเทศแล้ว ก็เพื่อเป็นการคุ้มครองประชาชน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กรุงเทพโปรดิ๊วส เพิ่มประสิทธิภาพตรวจจับเผาแปลงข้าวโพดแบบรายวันด้วยห้องปฏิบัติการตรวจสอบย้อนกลับ หนุนเกษตรกรหยุดเผาแปลง
ผลงานวิจัยใหม่พบ "ไข่ไก่" ลดความเสี่ยงกระดูกพรุน
ออกหมายจับเพิ่มอีก 1 ราย "แก๊งตำรวจ" อุ้มไถเงินนักท่องเที่ยวจีน อีก 3 ราย ยังลอยนวล
"เสมา 1" ชื่นชมสพฐ.นำร่องโครงการ "สุขาดี มีความสุข" ย้ำนโยบายส่งเสริมคุณภาพชีวิตนักเรียน กว่า 9 พันโรงเรียน
อิสราเอล สั่งอพยพชาวปาเลสไตน์นับแสนออกจากราฟาห์ด่วน
งามไส้ "เพจดัง" แฉก้าวไกล ขอบัตรปชช.ชาวระยอง อ้างนำไปเบิกงบมาใช้จ่ายลงพื้นที่ หลัง "พิธา" นำทีมดูโรงงานไฟไหม้
กระบี่แล้งหนัก เกาะพีพีเริ่มขาดน้ำแล้ว ผู้ประกอบการเครียด หากฝนไม่ตกอาจต้องปิดโรงแรมชั่วคราว
"แซค ธราวุฒิ" ชุดสวยปัง สร้างมิติใหม่ของการรายงานข่าว สวมชุดทวารวดีชาย ผลักดัน Soft Power อัตลักษณ์ท้องถิ่น
นาทีระทึก เด็กตกท่อระบายน้ำ หวิดขาหัก พบไม่ใช่รายแรก ชาวบ้านวอน จนท.เร่งซ่อม
สุดประทับใจฉลอง "ศรีเทพ" มรดกโลก ชมโขนท่ามกลางโบราณสถานยามค่ำ ตระการตามหัศจรรย์แสงแห่งศรีเทพ Si Thep World Heritage Illumination 2024

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น