No data was found

องค์การนิสิตจุฬาฯ หนุนสภานักศึกษา มธ. จัดรำลึก 45 ปี 6 ตุลา

กดติดตาม TOP NEWS

องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬา ออกแถลงการณฺแสดงจุดยืนหนุนสภานักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศษสตร์ ในการจัดกิจกรรมรำลึก 45 ปี 6 ตุลา

วันที่ 28 ก.ย. –คณะกรรมการกลางองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกแถลงการณ์แสดงจุดยืนสนับสนุนสภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในการจัดกิจกรรมรำลึก 45 ปี 6 ตุลา ในบริเวณพื้นที่มหาวิทยาลัย ว่า กิจกรรมรำลึกเหตุการณ์ 6 ตุลา มักถูกจัดขึ้นทุกปีที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ หากแต่ในปี พ.ศ.2564 ซึ่งเป็นวาระครบรอบ 45 ปี 6 ตุลา ยังไม่มีการอนุมัติให้จัดกิจกรรมในพื้นที่มหาวิทยาลัยจากทางผู้บริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์แต่อย่างใด ในขณะที่มติที่ประชุม ศบค.ครั้งที่ 15/2564 เห็นชอบการปรับคลายมาตรการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 โดยปรับลดเวลาเคอร์ฟิว และให้เปิดร้านเสริมสวย นวด สปา สถานเสริมความงาม โรงภาพยนตร์ เล่นดนตรีในร้านอาหารได้ตามปกติ เริ่มตั้งแต่ 1 ต.ค.นี้

การสังหารหมู่ที่ธรรมศาสตร์ในวันที่ 6 ตุลาคม 2519 เป็นอาชญากรรมและความรุนแรงโดยรัฐไทย ผู้เสียหายไม่เพียงไม่เคยได้รับการชดเชยเยียวยาจากรัฐ แต่ยังไม่เคยได้รับคำขอโทษ ซ้ำร้ายยังพยายามลบทำลายหน้าประวัติศาสตร์ผ่านการใส่ร้ายป้ายสี มีเพียงการรำลึกและตีแผ่ความจริงจากประชาชนด้วยกันเองเท่านั้นที่เป็นเครื่องยืนยันความอยุติธรรมครั้งนี้ และไม่ปล่อยให้ประวัติศาสตร์ที่รัฐพยายามลบทำลายเลือนหายไปตามกาลเวลา

คณะกรรมการกลางองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อบจ.) จึงขอแสดงจุดยืนสนับสนุนสภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในการจัดกิจกรรมรำลึก 45 ปี 6 ตุลา ในบริเวณพื้นที่มหาวิทยาลัย อันสมควรเป็นพื้นที่ปลอดภัยในการแสดงความคิดเห็นและแสดงออก ผู้บริหารและตัวแทนนิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัยทุกแห่ง ไม่ใช่เพียงแค่ มธ.เท่านั้น จึงสมควรเห็นความสำคัญของเหตุการณ์ความไม่เป็นธรรมทั้งในอดีต หรือแม้แต่ในตอนนี้ที่นักศึกษาในความดูแลของท่านและเพื่อนนักศึกษาของเรายังคงถูกคุกคามโดยรัฐแม้จะอยู่ในระหว่างการสอบกลางภาคก็ตาม

ขอให้มติที่ประชุมของผู้บริหารมหาวิทยาลัย รวมถึงองค์กรซึ่งเป็นตัวแทนนิสิตนักศึกษาทุกแห่ง ตัดสินใจยืนเคียงข้างผู้สูญเสียที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมในฐานะประชาชน และเพื่อไม่ให้เป็นส่วนหนึ่งที่รับรองความชอบธรรมในการใช้ความรุนแรงโดยรัฐไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ตำรวจปอท." รวบตัวชาวจีน คนสั่งการ-บริหารเงินแก๊งคอลเซ็นเตอร์รายใหญ่ คาด่านสระแก้ว
"ผู้การแต้ม" เดือดจัดซัด "โน้ส อุดม" บิดเบือนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เตือนระวังจะไม่มีใครยกมือไหว้
"หมอชัย" ยกคำพูด "ดร.ศุภวุฒิ" ชี้ธปท.ร่วมรัฐคุมเงินเฟ้อ ย้ำคาใจคงอัตราดอกเบี้ย ลั่นควรห่วงปชช.หรือเซฟตำแหน่งผู้ว่าฯแบงก์ชาติ
วงจรปิดจับชัด นาทีเก๋งแต่งซิ่ง มาเติมน้ำมัน ก่อนชักดาบหนีต่อหน้าต่อตาเด็กปั๊ม
จับโป๊ะ "ส.ศิวรักษ์" สุดมั่วอ้าง ร.7 สละราชสมบัติไม่ระบุพระนามกษัตริย์ขึ้นครองราชย์สืบต่อ
บึ้มสนั่น คนร้ายลอบวางระเบิดจยย. จุดตรวจเซฟตี้โซนท่าพญาสาย บาดเจ็บ 4 ราย
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัดในตอนกลางวัน เตือน 66 จว. โดน "พายุฤดูร้อน" ถล่ม
ฮามาสยอมรับข้อตกลงหยุดยิง
อิสราเอลตามใจสหรัฐ เปิดจุดผ่านแดนช่วยเหลือ
รัสเซียเตือนอังกฤษ ระวังถูกโจมตี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น