No data was found

สมาคมองค์การพิทักษ์ รธน. ค้านรัฐบาลให้ต่างชาติถือครองที่ดิน!

กดติดตาม TOP NEWS

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญฯ ออกแถลงการณ์ค้านรัฐบาล กรณีให้ต่างชาติถือครองที่ดิน จวกมติอัปยศ จี้ทำประชามติ ชี้ส่อขัด รธน.

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์ เรื่อง คัดค้านการขายแผ่นดินให้ต่างชาติยึดครอง ตามที่ที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา โดยมุ่งหมายที่จะแก้ไขกฎหมายที่ดินให้ชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูง ได้สิทธิ “ถือครองที่ดิน” และยังได้สิทธิทำงานพร้อมวีซ่าตลอดไปในผืนแผ่นดินไทยได้ในระยะยาว โดยไม่ต้องรายงานตัวทุก 90 วัน อีกทั้งยังจะให้สิทธิพิเศษที่จะ “สามารถถือครองห้องชุดและบ้านจัดสรรในโครงการบ้านจัดสรรในพื้นที่ที่กำหนด” ได้อีกด้วยนั้น มติดังกล่าว ถือได้ว่าเป็นมติอัปยศที่แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลสิ้นไร้ความสามารถที่จะแสวงหารายได้เข้าแผ่นดิน โดยใช้ข้ออ้างแบบกำปั้นทุบดินนั่นคือ การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 มีความรุนแรง ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือ GDP และการลงทุนภายในประเทศลดลงอย่างมาก ดังนั้นเพื่อเตรียมความพร้อมในการฟื้นฟูเศรษฐกิจภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 คลี่คลายลง จำเป็นต้องมีมาตรการกระตุ้นให้เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจเพื่อบรรเทาผลกระทบและสร้างรายได้ให้แก่ประชาชน แรงงาน และภาคธุรกิจ

 

แถลงการณ์ระบุอีกว่า แนวคิดและมติดังกล่าว ไม่ได้สอบถามเจ้าของประเทศที่แท้จริงเลยว่าจะเห็นชอบด้วยหรือไม่ และไม่คำนึงเลยว่า การให้ชาวต่างชาติมายึดถือครอบครองและทำประโยชน์ในที่ดินอย่างถาวรนั้น จะกระทบต่อพลเมืองส่วนใหญ่ของประเทศอย่างมากมายในระยะยาว ทั้งๆที่ประเทศไทยเคยมีประสบการณ์การแก้ไขกฎหมายขายชาติจำนวน 11 ฉบับมาก่อนหน้านี้เมื่อคราวเกิดวิกฤตการณ์ต้มยำกุ้งราวๆปี 2540 ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้คนไทยจำนวนมากต้องน้ำตาตกใน ต้องสูญสิ้นทรัพย์สินอาคารให้กับชาวต่างชาติมากมาย รวมทั้งสถาบันการเงินต่างๆที่ปัจจุบันกว่าร้อยละ 60 ต้องถูกชาวต่างชาติยึดครอง

 

และหากเราปล่อยให้รัฐบาลใช้อำนาจโดยย่ามใจแก้ไขกฎหมายเอื้อประโยชน์ต่อนายทุนต่างชาติโดยไม่มีขอบเขตจำกัดเยี่ยงนี้ อนาคตลูกหลานไทยก็จะเป็นได้แค่กรรมกร คนรับใช้ ไม่มีที่ดินทำมาหากินเป็นของตนเอง หากแต่จะสร้างผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติได้ ก็จะต้องไปขอเช่าที่นายทุนต่างชาติทำมาหากิน และที่จะเจ็บช้ำมากยิ่งไปกว่านั้น หากนายทุนต่างชาติปักป้ายในที่ดินที่เขายึดครองว่า “ห้ามคนไทยและสุนัขเดินผ่าน” รัฐบาลจะตอบคำถามนี้ต่อคนไทยทั้งชาติได้อย่างไร เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ และอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ ม.178 ประกอบ ม.3 และม.25 ม.26 สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงใคร่เรียกร้องให้รัฐบาลใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ ม.166 ดำเนินการให้มีการทำประชามติ เพื่อขอฉันทามติจากประชาชนเจ้าของประเทศในเรื่องดังกล่าวเสียก่อนเท่านั้น หากยังเห็นว่าอำอาจอธิปไตยเป็นของประชาชนจริง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์" ฟันธง "บิ๊กโจ๊ก" ชนะปมออกจากราชการไว้ก่อน
ฮือฮา ประมูลนาฬิกาผู้โดยสารรวยที่สุดบน "เรือไทนานิค" ทุบสถิติ 55 ล้านบาท
ไล่ล่าระทึก รวบกลางถนน "แดนหัวใจระเบิด" ลวงเด็กสาวย่ำยีถ่ายคลิป ซ้ำปากแจ๋วตำรวจทำอะไรไม่ได้
"นิด้าโพล" เปิดผลสำรวจ คนไทยเกินครึ่ง ไม่เชื่อแก้กม.กลาโหม สกัดรัฐประหารได้
"บิ๊กโจ๊ก" ร่วมงานรดน้ำดำหัว ขอพรผู้ใหญ่ ที่สมาคมชาวปักษ์ใต้ ซึ้งใจคนใต้ไม่ทิ้งกันในช่วงเจอมรสุม
หนุ่มลูกครึ่งเมาเค ซิ่งเก๋งชนระเนระนาดรถจอดข้างทาง
โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 "พิชัย ชุณหวชิร" นั่งรมว.คลัง "หมอชลน่าน"หลุดสธ. "เฮ้ง สุชาติ" คัมแบ็กรมช.พาณิชย์
ปาฏิหาริย์ไม่มีจริง ภรรยา "ด.ต.ปิยนันท์" โพสต์เศร้าหลังสามีจากไปอย่างสงบ เกิดชาติหน้าขอมาเป็นคู่กันอีก
อาลัยเศร้า "ด.ต.ปิยนันท์" ตร.ทางหลวง ถูกชนสาหัส ล่าสุดเสียชีวิตแล้ว
"นายกฯ" เผยข่าวดี ลงพื้นที่ปุ๊บ ออเดอร์ทุเรียน 300 ล้าน มาปั๊บ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น