No data was found

ออสเตรเลียไม่แคร์! จีนโมโหข้อตกลงเรือดำน้ำกับสหรัฐและอังกฤษ

กดติดตาม TOP NEWS

ผู้นำออสเตรเลียเมินความไม่พอใจของจีนต่อข้อตกลงเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์กับสหรัฐและสหราชอาณาจักร พร้อมให้คำมั่นว่าจะปกป้องหลักนิติธรรมในน่านฟ้าและน่านน้ำที่จีนมีข้อพิพาทอยู่หลายครั้ง

จากข้อตกลงด้านความมั่นคงบนยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิก ที่สหรัฐ สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย ทำร่วมกัน และสหรัฐจะเข้าช่วยออสเตรเลียในการสร้างเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์นั้น ทางรัฐบาลจีนระบุว่าพันธมิตรเป็นภัยคุกคามต่อเสถียรภาพในภูมิภาค พร้อมตั้งคำถามถึงความมุ่งมั่นของออสเตรเลียในการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์

ด้านนายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวว่า จีนก็มีโครงการสร้างเรือดำน้ำนิวเคลียร์ พวกเขามีสิทธิ์ทุกอย่างในการตัดสินใจเพื่อผลประโยชน์ของชาติสำหรับการเตรียมการป้องกันประเทศ และแน่นอน ออสเตรเลียและประเทศอื่นๆ ก็มีสิทธิ์เช่นกัน

มอร์ริสันกล่าวเสริมว่า รัฐบาลออสเตรเลียกำลังตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกซึ่งมีการแข่งขันที่มากขึ้น ออสเตรเลียตระหนักดีถึงความสามารถของเรือดำน้ำนิวเคลียร์ของจีน ซึ่งออสเตรเลียต้องการทำให้แน่ใจว่าน่านน้ำสากลเป็นน่านน้ำสากลเสมอ ท้องฟ้าระหว่างประเทศก็ยังคือท้องฟ้าสากล และหลักนิติธรรมก็จะเป็นการบังคับใช้อย่างเท่าเทียมกันทั้งหมด รวมไปถึงการค้าด้วย ซึ่งนั่นคือสันติภาพและความมั่นคงที่ออสเตรเลียต้องการรักษาไว้

ทั้งนี้ จีนอ้างสิทธิ์เกือบทั้งหมดของทะเลจีนใต้ที่อุดมไปด้วยทรัพยากร จนทำให้เกิดข้อพิพาทกับประเทศต่างๆในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง และจีนยังถูกกล่าวหาว่าติดตั้งยุทโธปกรณ์ทางทหารหลายรุปแบบ นอกจากนี้ จีนยังเพิกเฉยต่อคำตัดสินของศาลระหว่างประเทศในปี 2559 ที่ประกาศว่าการอ้างสิทธิ์ทางประวัติศาสตร์เหนือน่านน้ำส่วนใหญ่ที่จีนอ้างมานั้น ไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด

นายมอร์ริสันกล่าวย้ำว่า มีการหารือร่วมกัน 3 ประเทศมานานกว่า 18 เดือน และสัญญานี้จะคงอยู่ตลอดไป เพื่อความมั่นคงและปลอดภัยของออสเตรเลียในอนาคต

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เครื่องบินขนส่งโบอิ้งลงจอดล้อไม่กาง ครูดทางวิ่งไฟลุก (คลิป)
มาเลเซีย เล็งใช้ การทูตอุรังอุตัง กระชับมิตรคู่ค้าน้ำมันปาล์ม
กกต.ซักซ้อมเลือกสว.สัปดาห์หน้า มั่นใจกม.คุมเข้มช่วยสกัดฮั้ว
แฉยับ "ณัฐชา" สส.ก้าวไกล แต่งตั้ง "ไมค์ ภาณุพงศ์ " นั่งที่ปรึกษาคกก.สวัสดิการสังคม แค่ 5 เดือนก่อนหนีหมายจับคดี 112
เมืองพัทยา ผนึกกำลังกรุงเทพมหานคร ร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว
ชาวบ้านแห่ทอดแหหวังได้ปลาจากน้ำหลากหลังฝนแรกเทไป 2 วัน เพื่อเลี้ยงครอบครัวสู้วิกฤติภัยแล้ง ตั้งแต่เช้ายันบ่ายได้ปลาไม่ถึง 2กิโล
"ประเสริฐ" สั่งตรวจสอบโครงการ "ดีอี" หลัง "ฐากร" ปูดส่อส่งกลิ่น ลั่นไม่ยอมให้มีทุจริตเกิดขึ้นแน่
จีน ปรากฏการณ์ ‘น้ำตกเมฆ’ ไหลอาบขุนเขาในฉงชิ่ง
จีน ทึ่ง! โรงงานรถอีวี Xiaomi ใช้หุ่นยนต์กว่า 700 ตัว ในการผลิต
จีน เฉิงตูเปิดตัว ‘รถไฟขบวนแพนด้า’ หนุนท่องเที่ยวจีน-ลาว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น