No data was found

มอบ ศบค.พิจารณาผ่อนปรนมาตรการถ่ายทำภาพยนตร์

กดติดตาม TOP NEWS

ทำเนียบฯ 16 ก.ย.- นายกรัฐมนตรีรับข้อเสนอ ภาคีเครือข่ายอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ และกลุ่มศิลปิน จัดหามาตรการช่วยเหลือให้เข้าถึง Soft Loan มอบ ศบค. พิจารณาผ่อนปรนมาตรการถ่ายทำภาพยนตร์ ส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่น มอบ ก.วัฒนธรรม รวบรวมรายชื่อกลุ่มศิลปินที่ยังไม่ได้รับวัคซีนและยังไม่ได้รับการเยียวยา เพื่อขึ้นทะเบียนให้เข้าถึงมาตรการช่วยเหลือของร้ฐ

เวลา 14.30 น. ณ ห้อง PMOC ชั้น 2 ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกลาโหม เป็นประธานการประชุมร่วมกับภาคีเครือข่ายภาคเอกชนในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ และกลุ่มศิลปิน เพื่อหารือแนวทางการให้ความช่วยเหลือจากผลกระทบของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ผ่านระบบ Video Conference) รวมกับกลุ่มศิลปินพื้นบ้าน กลุ่มศิลปินแห่งชาติ ศิลปินศิลปากร กลุ่มเครือข่ายอุตสาหกรรมบันเทิง โรงงานและภาพยนต์ และภาคเอกชน กว่า 40 องค์กร

ภายหลังการประชุม นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีมีความเห็นใจศิลปินพื้นบ้าน บุคลากรด้านศิลปวัฒนธรรม และผู้อยู่ในอุตสาหกรรมบันเทิง ซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ผ่านมารัฐบาลมีการช่วยเหลือเยียวยาผ่านมาตรการต่าง ๆ อาทิ การช่วยเหลือผู้ประกันตน ม.33 ม.39 และ ม.40 การลดภาษีต่าง ๆ นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังห่วงใยกลุ่มศิลปินบางส่วนที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เนื่องจากข้อมูลตกหล่น จึงขอให้กระทรวงวัฒนธรรม เร่งประสาน รวบรวมรายชื่อและจำนวนบุคคลให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น เพื่อภาครัฐจะได้จัดสรรทั้งวัคซีน รวมทั้งชุดตรวจ ATK ให้เหมาะสม ขณะเดียวกัน ก็จะได้ให้มีการขึ้นทะเบียนเพื่อให้เข้าถึงการเยียวยาของรัฐบาล และยังเป็นการสร้างความเข้มแข็งในเครือข่ายของกลุ่มศิลปินทุกแขนงด้วย

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี รับข้อเสนอเกี่ยวกับการผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ อาทิ การเปิดโรงภาพยนตร์ มหรสพ การผ่อนปรนให้กองถ่ายสามารถทำภาพยนตร์สามารถถ่ายทำได้ โดยจะมอบหมายให้ ศบค. ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข พิจารณามาตรการรองรับป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดของโรคโดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยง จะต้องมีท้องถิ่นเข้าดูแลการถ่ายทำในพื้นที่ ทั้งนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการรวมกลุ่มของคนมากเกินไป รัฐบาลให้ความสำคัญและสนับสนุนการถ่ายทำภาพยนตร์ ศิลปะในท้องถิ่น และผู้ประกอบการอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ในการนำศิลปวัฒนธรรมต่อยอดเพื่อสร้างรายได้ให้แก่ประชาชน ทั้งนี้ ละครไทย หนังไทย เป็นที่นิยมในต่างประเทศเพราะวัฒนธรรมไทยเป็นที่ชื่นชมและเป็นเอกลักษณ์ เมื่อรวมกับความคิดสร้างสรรค์ ฝีมือคนไทย และความสามารถจัดการเชิงธุรกิจอย่างเป็นระบบ จะปรับเปลี่ยนเศรษฐกิจสร้างสรรค์สู่เวทีโลก ตามโมเดลเศรษฐกิจ BCG โดยจะให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด

นายธนกร กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงวัฒนธรรมประสานเครือข่าย กลุ่มศิลปิน เพื่อจัดทำข้อมูลให้ครอบคลุมและชัดเจน มอบหมายให้กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณและสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พิจารณาให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมจากมาตรการลดภาษี การช่วยให้ผู้ประกอบการเข้าถึง Soft Loan แหล่งเงินทุน จากงบประมาณที่มีเหลืออยู่ จากพ.ร.ก.กู้เงินฯ โดยจะได้มีการนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

คาดยอดใช้แอร์ในอาเซียน พุ่ง 300 ล้านเครื่องในปี 83
เปิดมุมมอง "หมวย" สื่อสายการเมือง ประสบการณ์ 20 ปี ตอบตรงนี้ 3 นายกฯ แตกต่างกันตรงไหน
รองหน.ข่าวกรองทหารยูเครน รับไม่มีทางชนะรัสเซียได้
“อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร” เปิดตัวน้องชาย “โจ้ ยุทธพงศ์” สู้ศึกนายกอบจ.
"ดร.อานนท์" สวดอีกชุด "โน้ส อุดม" นำเรื่องผู้หญิงมาล้อเลียนสนุกปาก
รถโต๊ะจีนกลับจากงาน เสียหลักพุ่งตกข้างทางบาดเจ็บหลายราย
ตำรวจพลเมืองดี รวบชาย เมายาคลั่ง
รถบรรทุกปูนซิเมนพุ่งชนแบริเอ่อกลางสะพาน
ระอุ "เมียนมา"เจออากาศร้อนจัด ไฟดับบ่อย ประชาชนเสียชีวิตรายวัน ไม่ต่ำกว่า 10 คน
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว รับมอบแก้วน้ำสำหรับเพาะกล้าไม้จาก บริษัท นิคเคสยามอลูมิเนียม จำกัด ร่วมโครงการ แก้วกล้า เพื่อเธอ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น