No data was found

เปิดมุมมอง “หมวย” สื่อสายการเมือง ประสบการณ์ 20 ปี ตอบตรงนี้ 3 นายกฯ แตกต่างกันตรงไหน

กดติดตาม TOP NEWS

เปิดมุมมอง "หมวย" สื่อสายการเมือง ประสบการณ์ 20 ปี ตอบตรงนี้ 3 นายกฯ แตกต่างกันตรงไหน

ทำความรู้จัก “หมวย  สุพรทิพย์” พิธีกรหน้าใหม่ Top News คร่ำหวอดสื่อสายการเมือง ยาวนานกว่า 20 ปี จากผู้สื่อข่าวสายทหาร-ความมั่นคง ทำข่าวลุงตู่ ตั้งแต่สมัยเป็น “ผู้บัญชาการทหารบก” 4 ปี   สู่การตามติด ภารกิจ “3 นายกรัฐมนตรี” ของไทย

“Hot seats เก้าอี้นี้มีคำตอบ” รายการน้องใหม่ทางช่อง  Top News JKN 18 ที่มีผู้ดำเนินรายการหน้าใหม่ แต่ประสบการณ์การทำงานโชกโชนสุดจัด คร่ำหวอดอยู่ในข่าวภาคสนามมานานกว่า 20 ปี  แม้ว่าหน้าจอทีวีอาจจะมีน้อยคน ที่คุ้นหน้าคุ้นตาเธอ แต่ถ้าถามถึงความเก๋าเกมในแวดวงสื่อสารมวลชน  “เธอคนนี้” ประสบการณ์ ไม่เป็นรองใคร เพราะตลอดเวลากว่า 20 ปีที่ผ่านมา เธอได้ติดตามภารกิจ “นายกรัฐมนตรี” ถึง 3 คน  4  รัฐบาล อย่างต่อเนื่อง

“หมวย” สุพรทิพย์ เทพจันตา สาว “เมืองน่าน” บุคลิกหวานๆ นิ่งๆ แต่ไม่ทิ้งลายความเป็นนักสื่อสารมวลชน เพราะในการลงพื้นที่ทำข่าวลุยงานทุกครั้ง มีเพียงความมาดมั่นตั้งอกตั้งใจกระฉับกระเฉง กล้าพูด กล้าถาม และพิถีพิถันในทุกกระบวนการหาข่าว เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงมานำเสนอออกสู่สายตาสาธารณชน

หมวย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“หมวย สุพรทิพย์”  เรียนจบคณะมนุษย์ศาสตร์ สื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยรามคำแหง กระทั่งปี พ.ศ. 2546 เธอได้มีโอกาสฝึกงานด้านสื่อ ที่วิทยุแห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์  ก่อนจะเริ่มบรรจุเข้าทำงาน เป็นผู้ประกาศข่าวต้นชั่วโมง ที่ สำนักข่าว INN  จากนั้นในปี 2554  มีโอกาสหาประสบการณ์ใหม่ๆ ผันตัวเองออกมาวิ่งทำข่าวภาคสนาม เป็นผู้สื่อข่าว สายทหาร-ความมั่นคง ติดตามงานกองทัพ โดยเฉพาะในสมัยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นผู้บัญชาการทหารบก 4 ปี ก่อนจะมาติดตามภารกิจ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554 – 2557  ภายหลังมีการรัฐประหาร ในปี 2557 ก็ได้มาติดตามภารกิจ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เรื่อยมา ตลอด 9 ปี  โดยได้เปลี่ยนสังกัดสื่อมาอยู่ที่สถานีโทรทัศน์ช่อง 8  และ ช่องอมรินทร์ทีวี ก่อนจะเริ่มงาน ที่สถานีโทรทัศน์ Top News ปี 64 และติดตามภารกิจ “นายเศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี มาจนปัจจุบัน

 

 

 

“ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ประสบการณ์การเมืองน้อย แต่ทำงานดีเป็นระเบียบ ชาวบ้านรัก

และเมื่อถามถึงมุมมองของ “หมวย”  ที่มีต่อ ทั้ง 3 นายกรัฐมนตรี ที่เธอเคยร่วมทำงานกันมา เธอไล่เรียงให้เราฟังว่า “นายกปู ยิ่งลักษณ์” เท่าที่ได้สัมผัสถือว่า  เป็นมือใหม่ทางการเมือง ที่ผ่านมาทำงานภาคบริหาร ภาคธุรกิจ แต่ไม่มีประสบการณ์ด้านการเมือง ซึ่งในระหว่างที่ “ยิ่งลักษณ์” บริหารประเทศ ก็จะมีกุนซือทีม “ไทยรักไทย” และ “พลังประชาชน” รวมถึงนักการเมืองเก่าๆใน “เพื่อไทย” มาให้คำปรึกษาด้านเศรษฐกิจและด้านต่างๆ  การให้สัมภาษณ์สื่อของ ”ยิ่งลักษณ์” จะตอบข้อซักถามสื่อได้ไม่ยาวนัก ข้อมูลการตอบจะอยู่ในกรอบของทางที่ปรึกษาได้แนะนำไว้ หากถามนอกเหนือจากนั้น จะตอบบ้างสั้นๆ หรือ ยิ้มและไม่ตอบเลย

 

ส่วนการลงพื้นที่พบปะชาวบ้านของ “ยิ่งลักษณ์” จัดว่ามีฟีลลิ่งที่ดี เข้าถึงประชาชนอย่างใกล้ชิด ให้ความเป็นกันเอง และใส่ใจทุกคน  บทบาทนี้ “ยิ่งลักษณ์” ทำได้ดี ด้วยความเป็นแม่เป็นผู้หญิงที่อ่อนโยน จิตใจดี  ใช้เวลาลงพื้นที่แต่ละงาน ร่วม 40 – 50 นาที พูดสื่อสารกับชาวบ้านจากใจ ไม่พูดตามสคริปต์

สำหรับการทำงานร่วมกับสื่อมวลชน จะเป็นในรูปแบบ ประสานงานล่วงหน้า ดูแลอำนวยความสะดวกสื่อค่อนข้างดี  มีการให้ตั้งขบวนรถสื่อ ติดตามทุกภารกิจ ตั้งแต่หน้าบ้านตอนเช้า จนส่งเข้าบ้าน ไม่คลาดสายตา Head สื่อ ขบวนรถตามนายกฯ ต้องมีวิทยุสื่อสารทุกคัน  คอยแจ้งทีมนักข่าว – ช่างภาพ ที่สำคัญคือ “ยิ่งลักษณ์”  มีความสัมพันธ์ดีกับสื่อทุกสำนักไม่เลือกคุยว่า หัวใหญ่หรือเล็ก โดยทีมข่าว “สร.1” ที่ติดตามภารกิจนายกฯ จะมี Head ของสื่อเป็นรุ่นพี่ รับการประสานมาจากทีมประชาสัมพันธ์ของนายกฯ และทีมเลขานายกฯ มาแจ้งสื่อ ซึ่งก่อนการสัมภาษณ์ทุกครั้ง จะให้หัวหน้าทีมประชาสัมพันธ์นายกฯ มาสอบถามประเด็นข่าวจากสื่อก่อน มีบ้างบางประเด็นข่าวที่ขออย่าใช้คำแรงมากเกินไป ถามได้ แต่ขอสไตล์อ่อนโยน บางเรื่องขอไม่ให้ถามก็มี แต่น้อยครั้ง

 

 

 

“พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา” ปากร้ายใจดี ไม่มีเรื่องทุจริตคดโกง

และเมื่อพูดถึงการร่วมงาน “ลุงตู่”  พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ก็ได้มีโอกาสติดตามการทำงาน เดินทางไปประชุมสถานที่ต่างๆ รวมถึงการลงพื้นที่ พบปะชาวบ้าน ใช้เวลานาน 1-2 ชั่วโมง “ลุงตู่” ทำงานลงรายละเอียดงานแบบถี่ยิบ เนื่องจากเป็นสไตล์ข้าราชการ จะไล่จี้ติดตามงานแต่ละขั้นตอนด้วยตัวเอง มีความเข้มข้นเรื่องงาน  ส่วนการลงพื้นที่พบปะชาวบ้านจะให้ความสำคัญในการพูดคุย หยุดคุยจุดละไม่ต่ำกว่า 1 ชั่วโมง  แถมพูดจบ ยังเดินถาม ทักทาย ถ่ายรูป คุยกับ ชาวบ้านที่มารอต้อนรับมาฟัง ตั้งแต่แถวแรกจนแถวสุดท้าย ซึ่งต้องยอมรับว่า นักข่าวเขียนข่าวยาวมาก ในแต่ละจุดของการลงพื้นที่ของนายกลุงตู่

 

 

 

ทีม ” ลุงตู่” ไม่มีการตั้งขบวนรถผู้สื่อข่าวติดตามไป  เนื่องจากความเป็นทหาร และมาจากรัฐประหาร ลุงตู่ เข้มเรื่องความปลอดภัย  สื่อทุกสำนักต้องไปรอที่หมายงานตามที่แจ้งไว้เลย ไม่มีการตามขบวนรถเหมือนสมัยยิ่งลักษณ์  ส่วนวิธีการสัมภาษณ์  ก่อนสัมภาษณ์ จะมี เสธคนสนิท มาสอบถามประเด็นคำถามก่อน แต่ไม่มีขอว่า “ห้ามถามเรื่องนั้นเรื่องนี้”  ถามหน้างานสดๆ ลุงตู่ตอบหมด  “สไตล์นายกลุงตู่”  เป็นทหารมีความเข้ม ดุ แต่มักจะแกล้งดุ ตอบยียวนหยอกสื่อ ถ้าใครไม่รู้จักลุงตู่ ก็คิดว่า ดุเกินไปไม่มีเหตุผล  ซึ่งจริงๆ นายกลุงตู่เป็นคนปากร้ายใจดี เมตตาคน ไม่มีเรื่องทุจริตคดโกง

 

แต่การประสานงานสื่อ ระหว่างทีมงานนายกฯจะใช้ผ่านสำนักโฆษกสำนักนายกฯเป็นหลัก การดูแลอำนวยความสะดวกสื่อ มีไม่มากเท่ารัฐบาลที่มาจาก พรรคการเมืองอาชีพเรียกว่า ตามสภาพ ทีม รปภ. – สห. มักกันสื่อไม่ให้เข้าใกล้นายกฯมากไป

 

 

 

 

“เศรษฐา ทวีสิน” ทำงานหนัก เสาร์- อาทิตย์ ก็ทำ ไม่ค่อยเข้าถึงชาวบ้าน 

ในขณะที่ “เศรษฐา ทวีสิน” ถือว่าเป็นนายกรัฐมนตรี ที่มีความเป็นผู้บริหารสูงมาก  มีความเก่งด้านเศรษฐกิจ ทำงานเร็ว ทำงานเยอะหลายงานต่อวัน และทำคาบเกี่ยว “วันหยุดเสาร์-อาทิตย์”  ไม่ค่อยพัก  สไตล์ที่มองเห็น มีความมั่นใจเป็นตัวของตัวเองสูง  ส่วนงานการเมืองยังถือว่าใหม่  มีการปรับการทำงานมาหลายรอบ  การประสานงานกับสื่อ  ส่วนใหญ่จะมีที่ปรึกษาและคณะทำงานใกล้ชิด มาประสาน โดยใช้ทีมงานเดียวกันกับ “ยิ่งลักษณ์”  แต่จะมีคนสนิทของ “เศรษฐา” เอง และทีมสนิทของอุ๊งอิ๊ง มาช่วยประกบ

ต้องยอมรับว่า การประชุมตามงานในยุครัฐบาล “เศรษฐา” ใช้เวลาสั้นมาก 30 นาที ถือว่านานสุด ต่อ 1 งาน ส่วนใหญ่ “เศรษฐา” จะมีธงคำสั่งในใจ มาก่อนแล้ว  ส่วนเรื่องของการลงพื้นที่ ลงหลายจุดมากต่อวัน  บางครั้งเดินทางไป 7 จุดในวันเดียว แต่ละจุดที่ลงไป ใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที  15-20 นาที มากสุด 30 นาที ทำให้หลายจังหวัดชาวบ้านมารอครึ่งค่อนวันแต่พบนายก 10 นาที  จึงเป็นที่พูดคุยกันในวงสื่อมวลชนว่า นายกนิด “นิด” สมชื่อ ใช้เวลานิดเดียว ไม่ค่อยจับไมค์พูดกับชาวบ้าน ไม่ค่อยเดินคุยทักทายชาวบ้านเท่าที่ควร ทำให้ชาวบ้านบ่นหลายพื้นที่ว่า นายกฯมาแล้วเหรอ  เพราะยังไม่ได้สัมผัสตัวจริงแบบใกล้ชิด

การทำงานประสานสื่อมวลชนของ “เศรษฐา”  จะเลือกคุยผ่านสื่อบางคน บางกลุ่มที่สนิท ประสานงานไม่ค่อยทั่วถึงนัก แต่การดูแลอำนวยความสะดวกสื่อทำได้ดี เพราะใช้ทีมงานเดิมทีมเดียวกันกับ “ยิ่งลักษณ์”  ก่อนสัมภาษณ์ จะมีการสกรีนคำถาม หากถามเกินจากที่แจ้งประเด็นไป บางครั้ง “เศรษฐา” ก็ตอบ แต่ส่วนใหญ่ ทำยิ้มๆเฉยๆ ไม่ตอบ  และสไตล์การตอบยังบ่งบอกถึงความเป็นนักธุรกิจ ไม่ใช่นักการเมือง   แต่ก็จัดว่าเป็นนายกรัฐมนตรี ที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจทำเพื่อประโยชน์สุขของคนในชาติ

 

 

และเมื่อถามว่า นายกฯทั้ง 3 คน ที่เอ่ยมา รู้สึกชอบหรือประทับใจใครมากสุด “หมวย” ตอบเราว่า ชอบ “นายกลุงตู่” เพราะเป็นทหารที่มีความ จงรักภักดี ซื่อสัตย์ บริหารเข้าใจราชการแผ่นดิน ได้ใจประชาชนเพราะลงไปสัมผัสคนจริงๆ สร้างผลงานไว้เยอะ ส่วนการทำงาน กว่า  20 ปี ในแวดวงการเมือง หมวยยังไม่มีนักการเมืองในดวงใจแม้แต่คนเดียว

“หมวย” ทิ้งท้ายกับบทสัมภาษณ์ครั้งนี้ไว้ว่า  “สื่อมวลชน” คือ ตัวแทนประชาชน เป็นปากเป็นเสียงให้ชาวบ้านที่เดือดร้อนและตรวจสอบรัฐบาล ตรวจสอบนายกฯ และหน่วยงานต่างๆ ถ้ามีสิ่งที่ไม่ชอบมาพากล ไม่ถูกต้อง เป็นผลร้ายต่อประเทศชาติ ส่วนนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน ก็พร้อมจะขยายและเป็นกระบอกเสียงให้ภาครัฐ  … “หมวย” บอกกับเราด้วยว่า เธอเป็นสื่อมวลชน ที่มีหัวใจที่จงรักภักดีต่อชาติ และ สถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นสำคัญ

สุดท้ายนี้ “หมวย” ฝากติดตามรายการ  “Hot seats เก้าอี้นี้มีคำตอบ” รายการที่จะพาไปพูดคุยกับบุคคลทางการเมืองทั้งในอดีตและปัจจุบันทุกพรรคการเมือง ถามตรงประเด็นในทุกเรื่องที่ทุกคนอยากรู้ โดยที่แขกรับเชิญทุกท่านก็พร้อมตอบทุกข้อซักถามอย่างตรงไปตรงมา รอชมได้ ทุกวันเสาร์ เวลา 08.55 – 09.40 น. นับว่าเป็นอีก 1 โอกาส ที่เธอได้รับบทบาทพิธีกร ด้วยความมุ่งมั่นที่จะทำให้ดีที่สุด และน้อมรับทุกคำติชม เพื่อไปพัฒนาตัวเองให้ดียิ่งๆขึ้นไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ซัดกันวุ่น "แม่เด็กกับพี่เลี้ยง" ปมเด็ก3ขวบกระเพาะแตก แพทย์เผยรอผลตรวจที่แน่ชัด
หนุ่มหลอนยา ไล่ฆ่าแม่ 2 วัยรุ่นเข้าช่วยแต่ถูกไล่ฟันเลยใช้มีดฟันสวน ดับคาที่
แก๊งคอลเซนเตอร์อ้างเป็นตำรวจ ลวงผู้เสียหายเสียเงินนับแสน สอบสวนกลางรวบบัญชีม้า
คึกคัก ชาวเบตง แห่ประมูลทรัพย์หลุดจำนำ เน้นทองรูปพรรณ ราคาถูกกว่าร้านทอง
"นายกฯ" ยินดีผลตรวจม.เกษตรฯ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี ไม่พบสารพิษปนเปื้อนก่อมะเร็ง เกิดอันตรายผู้บริโภค
บางแสน ดังกระหึ่ม AIMS ยกย่อง เป็นเมืองมาราธอนยอดเยี่ยมระดับโลก ชูบางแสน10 เป็นสนามระดับเวิลด์คลาสที่สร้างแรงบันดาลใจให้นักวิ่ง
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนิน ไปทรงประกอบพิธีเจิมเรือหลวงช้าง
"รมว.อุดมศึกษาฯ" เปิดโครงการ "สร้างโอกาสการเรียนรู้สู่ความสำเร็จ" นำบุคคลต้นแบบ ร่วมปลุกแรงบันดาลใจคนรุ่นใหม่ทั่วปท.
หนุ่ม 45 ท้องเสียเข้าห้องน้ำวัด แต่พลาดท่าลื้นล้มหัวฟาดพื้นดับ
"เอกภพ" นำทีมสายไหมต้องรอด เข้าเจรจาสาวจิตป่วน คุกคามชาวบ้าน ส่งตัวบำบัดรักษา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น