No data was found

ศาลอุทธรณ์ภาค 1 ให้ประกัน “เพนกวิน” พร้อม 4 แกนนำ

กดติดตาม TOP NEWS

ศาลอุทธรณ์ ภ.1 อนุญาตประกันติด EM 5 เเกนนำปราศรัยหน้า ตชด.ภ.1 ชี้ ไม่มีข้อบ่งชี้ว่าผู้ต้องหาจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หรือ หลบหนี ด้านทนายเผย Top News “เพนกวิน” ยังติดคดีถูกถอนประกัน ที่ศาลอาญา เตรียมลุยประกันต่อ

วันนี้ (15 ก.ย.) ที่ศาลจังหวัดธัญบุรี ศาลอ่านคำสั่งประกันตัวของศาลอุทธรณ์ภาค 1 ในคดีที่พนักงานสอบสวนยื่นคำร้องฝากขัง 1. นายพรหมศร วีระธรรมจารี 2.นายพริษฐ์ หรือ เพนกวิน ชิวารักษ์ 3.นายชาติชาย แกดำ 4.นายภาณุพงศ์ จาดนอก และ 5.นายณัฐชนน ไพโรจน์

ในความผิดฐานมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง โดยผู้กระทำความผิดเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการในการกระทำความผิดนั้น, ร่วมกันจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดที่มีจำนวนรวมกลุ่มกันของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่า 5 คน, ร่วมกันทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่จนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจและร่วมกันทำให้เสียทรัพย์

จากกรณีเมื่อวันที่ 2 ส.ค.64 เจ้าหน้าที่ตำรวจ บชน.ได้จับกุมนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ดาวดิน กับพวกมาควบคุมที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 หมู่ 6 ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ซึ่งอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของ สภ.คลองห้า ต่อมาวันเดียวกัน (2 ส.ค.64) นายพริษฐ์ หรือเพนกวิน, นายณัฐชนน, น.ส.ปนัดดา, นายภาณุพงศ์ หรือไมค์, นายธนพัฒน์, นายพรหมศร, นายชาติชาย, นายสิริชัย เป็นแกนนำหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการให้มีการ มั่วสุมกันมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก ตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้ายหรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย ให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง

โดยนายพริษฐ์ หรือ เพนกวิน กับพวกมีการสลับกันขึ้นพูดปราศรัยบนรถที่มีเครื่องขยายเสียงโดยไม่มีการขออนุญาต มีการพูดปลุกเร้า กดดันให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปล่อยตัว นายจตุภัทร์ หรือ ไผ่ดาวดิน กับพวกที่ถูกจับกุมและควบคุมตัวอยู่ภายใน บก.ตชด.ภ.1 ออกมา และมีการก่อความวุ่นวายโดยใช้รถยนต์ปิดกั้นถนนลักษณะเป็นการขัดขวางการจราจรทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนวุ่นวายในบ้านเมือง อีกทั้งยังได้ปราศรัยโจมตีการทำงานของเจ้าหน้าที่และรัฐบาล โดยก่อนหน้านี้ศาลจังหวัดธัญบุรีและศาลอุทธรณ์ภาค 1 มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหา เเต่ต่อมาศาลอุทธรณ์ภาค 1 อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว นายแซม สาแมท , น.ส.ปนัดดา ศิริมาศกุล เเละนายสิริชัย นาถึง

โดยในวันนี้(15 ก.ย.) ศาลอุทธรณ์ภาค 1 มีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวผู้ต้องหา ทั้ง 5 โดยให้เหตุผลทำนองเดียวกันว่า พิเคราะห์แล้วเห็นว่าแม้ผู้ต้องหาจะถูกดำเนินคดีในลักษณะเดียวกันหลายคดี แต่เวลาได้ล่วงเลยมาเดือนเศษ นับแต่ผู้ต้องหาถูกจับการสอบสวนน่าจะคืบหน้าใกล้แล้วเสร็จประกอบกับไม่มีข้อบ่งชี้ว่าผู้ต้องหาจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานหรือจะหลบหนีและหลักประกันน่าเชื่อถือจึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาระหว่างสอบสวนตีราคาประกัน 1 แสนบาท กับให้ติดอุปกรณ์ติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์ (EM) โดยถือเอาคำรับรองของผู้ต้องหาในอุทธรณ์ข้อ 2.5เป็นเงื่อนไขที่ต้องปฏิบัติในการปล่อยชั่วคราวให้ศาลชั้นต้นพิจารณาหลักประกันแล้วดำเนินการต่อไป

ด้านนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยกับ Top News ว่า ในวันนี้ศาลอุทธรณ์ภาค 1 มีคำสั่งให้ประกันตัวผู้ต้องหาหมดทุกคนในคดีเหตุเกิดที่ คลอง 5 ปทุมธานี ไม่มีใครติดค้างในเรือนจำเเล้ว เเต่ส่วนของ นายพริษฐ์ นั้นศาลอาญามีคำสั่งถอนประกันไปก่อนหน้านี้ ในคดีปักหมุดสนามหลวง (เหตุการณ์วันที่ 19 ก.ย.) ดังนั้น ตัวก็จะต้องย้ายกลับไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ซึ่งหลังจากนี้ เราก็จะดำเนินการยื่นประกันตัวเพนกวินต่อศาลอาญาต่อไป ตอนนี้เราต้องดูทีละคดีก่อน

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" ห่วงแรงงาน ยกระดับคุณภาพชีวิต เพิ่มความคุ้มครองลูกจ้าง 11 เรื่อง เช็กเลยมีอะไรบ้าง
คาดยอดใช้แอร์ในอาเซียน พุ่ง 300 ล้านเครื่องในปี 83
เปิดมุมมอง "หมวย" สื่อสายการเมือง ประสบการณ์ 20 ปี ตอบตรงนี้ 3 นายกฯ แตกต่างกันตรงไหน
รองหน.ข่าวกรองทหารยูเครน รับไม่มีทางชนะรัสเซียได้
“อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร” เปิดตัวน้องชาย “โจ้ ยุทธพงศ์” สู้ศึกนายกอบจ.
"ดร.อานนท์" สวดอีกชุด "โน้ส อุดม" นำเรื่องผู้หญิงมาล้อเลียนสนุกปาก
รถโต๊ะจีนกลับจากงาน เสียหลักพุ่งตกข้างทางบาดเจ็บหลายราย
ตำรวจพลเมืองดี รวบชาย เมายาคลั่ง
รถบรรทุกปูนซิเมนพุ่งชนแบริเอ่อกลางสะพาน
ระอุ "เมียนมา"เจออากาศร้อนจัด ไฟดับบ่อย ประชาชนเสียชีวิตรายวัน ไม่ต่ำกว่า 10 คน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น