No data was found

“ตร.ไซเบอร์” บุกทลาย 2 เหมืองบิทคอยน์ ภาคตะวันตก ลักไฟหลวง 2 เดือน กว่า 5 ล้านบาท

กดติดตาม TOP NEWS

"ตร.ไซเบอร์" บุกทลาย 2 เหมืองบิทคอยน์ ภาคตะวันตก ลักไฟหลวง 2 เดือน กว่า 5 ล้านบาท ยึดเครื่องขุด 652 เครื่อง มูลค่ากว่า 200 ล้านบาท

“ตร.ไซเบอร์” บุกทลาย 2 เหมืองบิทคอยน์ ภาคตะวันตก ลักไฟหลวง 2 เดือน กว่า 5 ล้านบาทTop news รายงาน

วันที่  27 เม.ย.2567  พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2567 เวลาประมาณ 12.00 น. พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 (ผบก.สอท.1) พร้อมเจ้าหน้าที่บก.สอท. 1 และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1 (ภาคใต้) จังหวัดเพชรบุรี ร่วมจตรวจค้น พื้นที่เป้าหมาย 2 จุด

 

บุกทลาย 2 เหมืองบิทคอยน์ ภาคตะวันตก

 

บุกทลาย 2 เหมืองบิทคอยน์ ภาคตะวันตก

ข่าวที่น่าสนใจ

จุดแรก เป็นโรงเจ ภายใน ศาลเจ้าแห่งหนึ่ง ต.หนองสองห้อง อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร มีนายสมบัติ ตั้งนาวาดี เป็นผู้ควบคุมดูแลเหมืองดังกล่าว จากการตรวจค้นพบ เครื่องขุดบิทคอยน์ 187 เครื่อง และ มีการดัดแปลงมิเตอร์ไฟฟ้าส่งผลให้กระแสไฟฟ้าผิดปกติจริง จึงตรวจยึดเครื่องขุดดังกล่าวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินการต่อไป

จุดที่ 2 เป็น โกดัง บริเวณเขาแก่นจันทร์ อ.เมือง จ.ราชบุรี มีนายสมหวัง ตั้งนาวาดี แสดงตัวเป็นผู้ควบคุมดูแลเหมืองดังกล่าว โดยมีนายนายเกียรติก้อง ตุ้มทอง ทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมดูแลเครื่องขุด ดูแลอาคารและเครื่องขุดดังกล่าว จากการตรวจค้นพบ เครื่องขุดบิทคอยน์ จำนวน 465 เครื่อง และพบว่า มีการดัดแปลงมิเตอร์ไฟฟ้า ทำให้กระแสไฟฟ้าผิดปกติจริง จึงได้ตรวจยึดเครื่องขุดดังกล่าว ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินการต่อไป

บุกทลาย 2 เหมืองบิทคอยน์

 

ทลาย 2 เหมืองบิทคอยน์

 

 

 

 

โดยในการตรวจค้น ทั้ง 2 จุด เจ้าหน้าที่ ได้ทำการตรวจยึดของกลาง ซึ่งประกอบด้วย เครื่องขุดบิทคอยน์ รุ่นต่างๆ ราคาประมาณ 3.5 แสนบาท 652 เครื่อง มูลค่าประมาณ 200 ล้านบาท และ มิเตอร์ไฟฟ้าที่ถูกดัดแปลง จำนวน 2 มิเตอร์ คิดเป็น มูลค่าความเสียหายจากค่าไฟฟ้า ประมาณ 5 ล้านบาท

สืบเนื่องจาก เจ้าหน้าที่ บก.สอท.1 สืบทราบว่า มีการชักชวนซื้อขายเครื่องขุดบิทคอยน์ในลักษณะที่ต่ำกว่าราคาท้องตลาดจนเป็นที่น่าสงสัย นอกจากนั้น ยังมีการรับฝากวางเครื่องขุดดังกล่าว โดยเก็บค่าดูแลและค่าไฟฟ้าต่ำกว่าความเป็นจริง และอาจจะมีการลักลอบนำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย โดยการซื้อขายเครื่องขุดบิทคอยน์ และรับฝากวางทำเป็นเหมืองขุด จึงได้ยื่นคำร้องขอหมายค้นต่อศาลเข้าตรวจค้น จับกุมผู้ต้องหา พร้อมของกลางดังกล่าวข้างต้น

 

 

สอบสวนเบื้องต้น นายสมบัติ และนายสมหวัง ให้การว่า ประกอบการขายเครื่องขุดบิทคอยน์ ที่นำเข้าจากจีน โดยผ่านพิธีศุลกากรถูกต้อง ให้กับบุคคลทั่วไป พร้อมททั้งรับฝากเครื่องจากลูกค้า โดยคิดค่ารับฝากรวมค่าไฟฟ้า เป็นเงิน 6,200 บาท เท่านั้น จากการสืบสวนทราบว่า ปกติเครื่องขุดบิทคอย์ดังกล่าว หากมีการเปิดทั้งเดือนจะเสียค่าไฟฟ้าประมาณ 9,000 บาท ต่อ 1 เครื่อง แต่การรับฝากวาง โดยคิดราคาค่าไฟฟ้าและค่าดูแลเพียง 6,200 บาท นั้น เป็นการจูงใจให้นักขุดสนใจ และทั้งสองเหมืองดังกล่าว ได้เปิดมาแล้วประมาณ 2 เดือน

จากการตรวจสอบ ของเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าเบื้องต้น แจ้งว่า เป็นการดัดแปลงมิเตอร์ไฟฟ้า ให้ไฟฟ้าผ่านมิเตอร์ไม่เต็มตามกระแสไฟฟ้าที่ใช้จริง มีบางส่วนเป็นการต่อกระแสไฟฟ้าไม่ผ่านมิเตอร์ ซึ่งได้คำนวณค่าไฟฟ้าที่เสียหายเบื้องต้น ทั้งสองจุด อยุ่ที่ ประมาณ 5 ล้านบาท ส่วนการนำเข้าเครื่องดังกล่าว จะได้ตรวจสอบข้อมูล กับกรมศุลกากรต่อไป.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พิชิต" สยบข่าวลือ ยื่นลาออกรมต. ยันยังทำงานอยู่ หลัง 40 สว. ยื่นศาลรธน. ตีความคุณสมบัติ
ลือ! "พิชิต" ทิ้งเก้าอี้ปิดทาง "ศาลรัฐธรรมนูญ" รับวินิจฉัยกระทบชิ่ง "นายกฯ" ติดร่างแหถูกแขวนห้ามปฏิบัติหน้าที่
แม่สุดเอือม ลูกสาววัย 42 หลอนยาคลุ้มคลั่ง ได้ยินเสียงแว่ว เจอขู่ฆ่า หนักสุดกรอกยาใส่ปากลูกวัย 9 เดือน
“ทนายด่าง” ได้ผลการรักษา “บุ้ง ทะลุวัง” ย้อนหลัง 5 วันจากรพ.ราชทัณฑ์แล้ว ขอตรวจสอบ-อ่านให้ชัด ยังรอไฟล์กล้องวงจรปิด
เปิดศึกชิง "สว." พิสูจน์ "กกต." มีน้ำยา หรือ บ้อท่า สกัดฮั้วเด็ดปีกพวกหัวหมอ คัด "สว.น้ำดี" เข้าสภาสูง
กทม. ปลื้ม "ไม่ เท รวม" ลดงบประมาณ 141 ล้านบาท ลงพื้นที่ตลาดคลองเตยดูการบริการจัดการเศษผัก 18 ตัน
"ดร.อานนท์" โพสต์ศาลอาญาฯ ทำมีความหวังประเทศ ลงโทษจำคุก "สกุลธร" เหมือนผตห.รับสินบน
"พิพัฒน์" รุกปั้นนักขับรถลากจูง ป้อนอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ขาดแคลน ตั้งศูนย์หนองบัวลำภู เพิ่มการจ้างแรงงานโซนอีสาน
รัฐมนตรีช่วยฯ "สุชาติ" เปิดบ้านพรรครวมไทยสร้างชาติ ชลบุรี ต้อนรับประชาชนร่วมยินดีเข้ารับตำแหน่ง ลั่น ขอทำงานเพื่อชาติ
"สุรเดช ยะสวัสดิ์" อดีตสว.จังหวัดพะเยา ลงสมัครสว.คนแรก ที่อำเภอเชียงคำ หลังเปิดรับสมัคร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น