No data was found

“ภัทร เหมสุข” ซัดเรียง “เศรษฐา-พิธา” บกพร่องหลักคิด ปมปะทะเดือด “อิสราเอล-ปาเลสไตน์” รู้ทั้งรู้เบื้องหลังขัดแย้ง

กดติดตาม TOP NEWS

"ภัทร เหมสุข" ซัดเรียง "เศรษฐา-พิธา" บกพร่องหลักคิด ปมปะทะเดือด "อิสราเอล-ปาเลสไตน์" รู้ทั้งรู้เบื้องหลังขัดแย้ง

จากกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ผมพึ่งวางสายโทรศัพท์จากการพูดคุยกับท่านทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย และพี่น้องแรงงานคนไทยในอิสราเอลจากการประสานของปีกแรงงานพรรคก้าวไกล ได้ทราบมาว่าสถานการณ์มีความรุนแรงต่อเนื่อง และได้รับคำขอร้องว่าครอบครัวของแรงงานที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยไม่สามารถติดต่อญาติที่อิสราเอลได้ และกำลังตกอยู่ในความกังวลอย่างมาก หากท่านมีญาติไปทำงานที่อิสราเอล และบัดนี้ยังติดต่อไม่ได้ ท่านสามารถระบุชื่อของบุคคล เมืองที่พำนัก มาที่ email : [email protected] เพื่อรวบรวมเป็น database ประสานงานกับ สถานทูตอิสราเอล และ/หรือส่งมอบต่อกระทรวงต่างประเทศต่อไปได้

 

 

 

สุดท้ายขอเป็นกำลังใจและสนับสนุนรัฐบาลและข้าราชการไทยในการคลี่คลายวิกฤตในครั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องชาวไทยในอิสราเอลครับ

 

 

 

ต่อมาทางด้านนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า “ผมขอประณามการโจมตีอิสราเอล การโจมตีที่ไร้มนุษยธรรมที่ทำให้ผู้บริสุทธิ์ต้องสูญเสียชีวิตและบาดเจ็บ และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อรัฐบาลและประชาชนอิสราเอล เหตุการณ์นี้ไม่สมควรเกิดขึ้น และผมขอร่วมกับประชาคมโลกประณามการกระทำดังกล่าว

 

ผมได้สั่งการให้กองทัพอากาศเตรียมพร้อมเครื่อง Airbus A340 และ C-130 อพยพคนไทยออกจาก อิสราเอลทันที ทางพล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) รับทราบและพร้อมปฏิบัติการ ผมติดตามสถานการณ์ร่วมกับกระทรวงต่างประเทศอย่างใกล้ชิด และมีความกังวลใจที่เห็นรายงานเข้ามาว่ามีแรงงานไทยถูกจับไป 2 คน หรือมากกว่า ตอนนี้กำลังยืนยันข้อมูลจากทางการอิสราเอลอยู่ ทางกองทัพและหน่วยแพทย์ฉุกเฉินเตรียมความพร้อม ผมต้องการให้คนไทยทุกคนได้กลับบ้านอย่างปลอดภัยครับ”

ข่าวที่น่าสนใจ

 

 

ล่าสุดทางด้านนายภัทร เหมสุข นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Pat Hemasuk ถึงเรื่องนี้ โดยระบุว่า ฉนวนกาซาโดนอิสราเอลถล่มกลับแลกจรวดกันไปมาแล้ว จะมีใครประณามอิสราเอลเหมือนที่เคยประณามปาเลสไตน์เมื่อวันก่อนหรือเปล่า ในอดีตที่ผ่านมาปาเลสไตน์เสียชีวิตหลักแสนคน แต่อิสราเอลตายหลักพัน ใครน่าประณามมากกว่ากัน

 

ผมไม่ทราบว่าคุณพิธากำลังคิดและทำอะไรอยู่ ผมคาดว่าท่านทูตรับสายก็เพราะมารยาทเท่านั้น เพราะคุณพิธาไม่ได้มีอำนาจและหน้าที่อะไรเลยในหน่วยงานของรัฐที่จะสั่งการ หรือประสานงานในเรื่องนี้ แม้แต่อำนาจสั่งการที่ชอบด้วยกฎหมายในพรรคตัวเองก็ยังไม่มีเลย เพราะเป็นเพียงอดีตหัวหน้าพรรคเท่านั่น

 

ปล่อยให้คนของรัฐบาลและหน่วยงานของรัฐเป็นคนทำดีกว่าไหมครับ แรงงานในต่างประเทศและญาติในประเทศไทยจะได้ไม่สับสนด้วย ทุกคนที่นั่นเปิดหน้าจอสมาร์ทโฟนของตัวเองติดต่อสถานทูตไทยที่เดียวจบ เพราะรัฐบาลก็ออกมาประกาศแล้วว่าคนที่มีหน้าที่ประสานงานตรงคือ รมต.ต่างประเทศ รมต.แรงงาน และสถานทูตไทยของที่นั่น ส่วนทั้งสองสามท่านที่กล่าวมานั้นจะไปแจกงานให้ รมช. หรือ หน่วยงานไหนต่อก็เป็นอำนาจของพวกท่านที่จะสั่งการได้จริงและไม่เกิดความสับสนในการทำงาน

 

คุณหยุดทำให้คนสับสนได้ก็จะดีมาก นั่งนิ่งๆ เงียบๆ เพราะทั้งแรงงานและญาติติดต่อมาทางคุณ คุณเองก็ต้องไปส่งเรื่องให้หน่วยงานรัฐอีกทอด จะส่งถูกที่ถูกคนหรือเปล่าก็ยังไม่รู้ สู้ให้พวกเขาติดต่อหน่วยงานโดยตรงเลยน่าจะรวดเร็วแน่นอนกว่า และพวกเขาจะรู้ได้โดยตรงด้วยตัวเองว่าความช่วยเหลือจะมาถึงพวกเขาได้จาก ที่ไหน อย่างไร เวลาใด เพราะคุณไม่ได้เก่งไปกว่าหน้าจอสมาร์ทโฟนในมือของแรงงานที่นั่นหรอกครับ

 

 

ไม่พูดก็ไม่มีใครเขาบอกว่าเป็นใบ้หรอกครับ ทำอะไรต้องคิดก่อนพูด เพราะเวลานี้คุณไม่ได้เป็น นาย ก. นาย ข.เหมือนเมื่อไม่กี่เดือนเดือนก่อนหน้านั้น แต่คุณคือนายกรัฐมนตรี

 

สิ่งนี้ไม่ใช่ และอย่าคิดว่าการพูดส่วนตัวของ นายเศรษฐา ทวีสิน บนโซเชียลนะครับ แต่ในสายตาของคนนอกที่มองเข้ามา เขามองว่าเป็นการพูดในนามของประเทศ เพราะคุณคือนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย การที่ไปประณามปฎิบัติการกองกำลังของรัฐปาเลสไตน์คือการหาเรื่องเข้าประเทศ เพราะเวลาที่ อิสราเอล เปิดศึกถล่ม ปาเลสไตน์ ก็รุนแรงไม่น้อยกว่ากันหรอกครับ ผมมองว่าอิสราเอลใช้ความรุนแรงมากกว่าเสียด้วยซ้ำ ทั้งเครื่องบินรถถังเข้าถล่มในเขตฉนวนกาซา ในขณะที่กลุ่มกองกำลังของปาเลสไตน์ก็ไม่ได้ดูดีกว่ากว่านักรบรองเท้าแตะฮูทิของเยเมนสักเท่าไรเลย อาวุธและจรวดโฮมโปรทำเองหลังบ้านเสียเป็นส่วนใหญ่ บางอย่างก็ขอมาจากอิหร่านกับซีเรียบ้าง และเป็นแบบนี้มาหลายสิบปีตั้งแต่ยุคของ นายยัสเซอร์ อาราฟัต และ นางโกลด้า แมร์ ที่ส่วนมากชาวปาเลสไตน์จะโดนอิสราเอลกระทำเสียมากกว่า เวลานี้ปาเลสไตน์เกือบจะไม่เหลือที่อยู่ที่อาศัยที่ทำกินแล้วจากการเข้ายึดครองพื้นที่ในฉนวนกาซาเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ของกองกำลังทหารของอิสราเอล (Israeli Occupation Force)

 

 

 

เรื่องแบบนี้เราควรแสดงท่าที่ที่กลางกว่านี้ก็ได้ ตัวอย่างเช่น “ผมไม่เห็นด้วยในการใช้ความรุนแรง” หรือ “ขอให้ทั้งสองฝ่ายยุติปัญหาโดยเร็ว” บลา บลา บลา ฯลฯ อะไรก็ได้ที่ไม่ใช่ออกมาก็กล่าวประณามเลย ผมก็ไม่ทราบว่าได้อ่านแถลงการณ์ของประเทศซาอุดีอาระเบียแล้วหรือยัง ถ้ายังไม่อ่านก็ไปหาอ่านเสียก่อน เพราะเป็นที่รู้กันทั้งโลกว่าปัญหาของปาเลสไตน์นั้นซาอุดีอาระเบียยืนอยู่ข้างไหน ในเรื่องนี้ซาอุดิอาระเบียยังพูดอะไรที่เป็นกลางมากกว่าที่นายกของเราพูดบนโซเชียลเสียอีก เราเพิ่งฟื้นฟูความสัมพันธ์กับซาอุดีอาระเบียได้ไม่นาน จากโกรธกันถึงขั้นถอนทูตออกไปจนเราสามารถสร้างความสัมพันธ์กันได้อีกครั้งต้องใช้เวลากี่สิบปี เราควรไม่เลือกข้างยืนแบบชัดแจ้งจนเกินไปนัก ยิ่งไปกล่าวประณามใครที่ไม่เกี่ยวกับผลประโยชน์ของชาติและมองแล้วเป็นการเลือกข้างยิ่งไม่ควรทำ

 

 

เราเป็นกลางในปัญหาทะเลจีนใต้มาสิบกว่าปี เป็นกลางในปัญหาของรัสเซียยูเครน เราเบี้ยวงดออกเสียงหลายครั้ง เราเป็นกลางทางการทูตต่อปัญหาขัดแย้งของประเทศต่าง ๆ แบบนี้มาหลายสิบปี ตั้งแต่เราเลิกเดินตามก้นสหรัฐออกไปรบที่เกาหลีและเวียดนาม การทูตของเราเข้มแข็งมากที่จะรักษาความเป็นกลางเอาไว้ตลอดเวลา แต่ไม่ใช่การพูดไม่กี่คำบนโซเชียลที่ทำให้กระทรวงต่างประเทศของเราทำงานลำบากขึ้น

 

แรงงานไทยในอิสราเอลมี 29,900 คน อยู่ในพื้นที่มีปัญหาประมาณ 5,000 คน ที่นายกบอกว่าจะให้กองทัพอากาศเตรียมพร้อมส่งเครื่องบินไปรับ คิดก่อนหรือเปล่าจะต้องใช้เครื่องบินกี่สิบเที่ยว และถามแล้วหรือยังว่าพวกเขาเต็มใจที่จะกลับหรือเปล่า ส่วนมากพวกเขาเลือกที่จะทำงานต่อ เพราะถ้ากลับมาพวกเขาก็ต้องเสียค่าเครื่องบินค่านายหน้าสัญญาทำงานใหม่อีกครั้งที่เป็นเงินไม่น้อยเลยสำหรับพวกเขา เพราะพวกเขาคือแรงงานที่สามารถหลบไปในเขตที่ปลอดภัยกว่าได้พร้อมกับนายจ้างชาวอิสราเอล และปาเลสไตน์ก็เกือบจะไม่มีปัญหาอะไรกับคนหน้าตาคนเอเซียแบบคนไทย ที่มีก็น้อยมากถ้าคนไทยไม่แสดงตัวเป็นปฎิปักษ์กับพวกเขา เพราะเขารู้ว่าพวกเราเป็นเพียงแรงงานเท่านั้นไม่ใช่คู่กรณีขัดแย้งกับพวกเขาเหมือนอิสราเอล

 

ทำงานแบบมืออาชีพหน่อยครับ ทำอะไรถ้าไม่รู้ก็ควรปรึกษาผู้ที่รู้ กระทรวงต่างประเทศทั้งกระทรวงพร้อมให้คำปรึกษา หรือถ้าไม่แน่ใจก็ทำตัวเป็นใบ้ในกรณีนี้สักสองสามวัน เมื่อมั่นใจแล้วค่อยแสดงความคิดเห็นก็ได้ครับ

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กลุ่มเด็กบ้านช่างพัทยา ยกพวกรุมฟันหัวเด็ก16 บาดเจ็บ
"หมอวรงค์" เปิดประเด็นใหม่ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี มีเปลี่ยนกระสอบ เจอพิรุธจัดเรียงกอง
อิสราเอลพบและนำศพตัวประกันออกจากกาซ่า 4 ราย
"นิพิฏฐ์" ย้อนเจ็บ เทียบภาพ "ธนาธร" ฉลองกินดื่มฝรั่งเศส ต่างชัดบรรยากาศงานศพ "บุ้ง"
ยูเครนต้องการเครื่องบินรบกว่า 100 ลำ
แห่แชร์คลิปดาวตก ตื่นตาตื่นใจ เหนือฟ้าโปรตุเกส (คลิป)
"ธนาธร" คิดใหญ่ เปิดบ้านปรีดีในฝรั่งเศส ประกาศต่อหน้าก๊วนชังเจ้า ภารกิจ 2475 ยังไม่จบ
"พิธา" เสียงแข็งรื้อ แก้ 112 ไม่ใช่ล้มล้างปกครอง โวก้าวไกลเจตนาดีต่อสถาบันฯ
"อว." ร่วม "TopNews" เปิดโครงการ "สร้างโอกาสการเรียนรู้ สู่ความสำเร็จ" ขยายความเท่าเทียมความรู้ นำพัฒนาคุณภาพชีวิต
"พิธา" ปัดก้าวไกลโหนศพ"บุ้ง" อ้างไม่รู้จักก๊วนทะลุวังเป็นการส่วนตัว ห้ามอดข้าวไม่ได้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น