No data was found

ทะลัก..เขมรหนีกลับประเทศ ด้านชายแดนสระแก้ว หลัง ศบค.ขยายล็อคดาวน์อีก 14 วัน (มีคลิป)

กดติดตาม TOP NEWS

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว สั่งนายอำเภอ 4 อำเภอ มีเขตติดต่อประเทศกัมพูชา จัดเตรียมพื้นที่พักคอยสำหรับแรงงานชาวกัมพูชา ที่ต้องการเดินทางกลับภูมิลำเนา ล่าสุด มีแรงงานกัมพูชาหลบหนีจากแคมป์คนงาน ทยอยไปรอข้ามแดนที่ อำเภอตาพระยาและ อำเภออรัญประเทศ มากกว่า 200 คน ขณะที่ทางจังหวัด ให้ใช้พื้นที่ นอแมนแลนด์ เป็นจุดพักคอยพร้อมทั้งสนับสนุนในเรื่องการดูแลรักษาความปลอดภัย ระบบสาธารณสุข และอุปกรณ์ ประกอบอาหาร

แรงงานชาวกัมพูชากว่า 200 คน กลุ่มนี้ เป็นผลกระทบที่เกิดขึ้นหลังจาก ศบค.กลาง มีคำสั่งเพิ่มเติม ในการขยายเวลาล็อคดาวน์ออกไปอีก 14 วัน เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันนี้ (3 ส.ค.) นอกจากการขยายเวลาล็อคดาวน์แล้ว ในที่ประชุม ศบค.ยังเห็นชอบให้ยกระดับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หรือ พื้นที่สีแดงเข้ม จากเดิมที่ประกาศไปแล้ว 13 จังหวัด ให้เพิ่มอีก 16 จังหวัด รวมเป็นทั้งหมด 29 จังหวัด เพื่อสกัดกั้นการแพร่กระจายเชื้อ หลังจำนวนผู้ติดเชื้อในภาพรวมยังสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

จากข้อจำกัดในพื้นที่จังหวัดสีแดงเข้ม ส่งผลให้จังหวัดใหญ่ๆในเขตภาคตะวันออก ที่มีโรงงานหรือนิคมอุตสาหกรรม ต้องปิดดำเนินกิจการ ทำให้แรงงานชาวกัมพูชาที่ยังต้องกักตัวอยู่ตามแคมป์คนงาน หรือ จุดที่ถูกกำหนดในการกักกันพื้นที่ หลบหนีออกมา เดินทางมุ่งหน้าไปยังอำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว เพื่อต้องการกลับภูมิลำเนาในฝั่งกัมพูชา แต่ยังไม่สามารถข้ามแดนไปได้ เนื่องจากรัฐบาลกัมพูชา ประกาศปิดชายแดนติดต่อกับไทย ไปจนถึงวันที่ 12 สิงหาคมนี้ ทำให้แรงงานชาวกัมพูชามากกว่า 200 คน ยังคงถูกควบคุมพื้นที่อยู่ในขณะนี้ ” จนทำให้นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ต้องเรียกประชุมด่วน หัวหน้าทุกภาคส่วนโดยเฉพาะฝ่ายความมั่นคงเมื่อช่วงบ่ายวานนี้


โดยผลสรุปในที่ประชุม เบื้องต้น ทางผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เน้นย้ำให้นายอำเภอทั้ง 4 อำเภอติดกับชายแดนกัมพูชา ตั้งแต่อำเภอตาพระยา โคกสูง อรัญประเทศ และอำเภอคลองหาด ให้เร่งจัดเตรียมพื้นที่ไว้รองรับแรงงานชาวกัมพูชา อำเภอละ 1 จุด ส่วนแรงงานชาวกัมพูชาที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดสระแก้ว ต้องการเดินทางกลับไปยังประเทศกัมพูชา ขณะนี้มีอยู่ทั้งหมด 226 คน แบ่งเป็นที่อำเภอตาพระยา 200 คน และอำเภออรัญประเทศ 26 คน

โดยชาวกัมพูชาทั้ง 200 คนที่อำเภอตาพระยา เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยได้ประสานงานร่วมกับฝ่ายกัมพูชา เบื้องต้นจะให้ใช้พื้นที่ นอแมนแลนด์ หรือ พื้นที่พิพาท(ยังไม่มีการชี้แนวเขตเป็นของไทยหรือกัมพูชา) เป็นจุดพักคอย โดยฝ่ายไทยจะดูแลในเรื่องความปลอดภัย ระบบสาธารณสุข และอำนวยความสะดวกในเรื่องภาชนะปรุงอาหาร ส่วนฝ่ายกัมพูชาจะดูแลในเรื่อง ข้าวสารอาหารแห้ง และอาหารสดที่จะใช้ปรุงอาหาร รวมถึงหลังคาและฉากกั้นที่ใช้บังแดดบังฝน เช่นเดียวกับชาวกัมพูชา 26 คนในอำเภออรัญประเทศ ได้กำหนดจุดพักคอยเอาไว้ ที่บ้านป้ายเขียว ตำบลทับพริก รอยต่ออำเภออรัญประเทศกับคลองหาด ไปจนถึงวันที่ 12 สิงหาคม จนกว่ารัฐบาลกัมพูชาจะมีคำสั่งเพิ่มเติม


จากนั้นจังหวัดสระแก้ว จะต้องประชุมผ่านระบบคอนเฟอเร้น รายงานไปยังศูนย์สั่งการชายแดน ที่มีผลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นผู้อำนวยการศูนย์ในวันที่ 6 สิงหาคมนี้ เพื่อกำหนดมาตรการ เตรียมรองรับชาวกัมพูชาที่จะลักลอบเดินทางเข้ามาในจังหวัดสระแก้วเพิ่มขึ้น หลัง ศบค.ได้ขยายเวลาล็อคดาวน์เพิ่มอีก 14 วันรวมถึงเพิ่มกลุ่มจังหวัดสีแดงเข้ม โดยข้อมูลฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ ระบุว่า อาจมีแรงงานชาวกัมพูชาอีกจำนวนมาก ทะลักเข้ามาในพื้นที่จังหวัดสระแก้วเพิ่มเติมอีก

นายยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวTOPNEWSจังหวัดสระแก้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กกต.ซักซ้อมเลือกสว.สัปดาห์หน้า มั่นใจกม.คุมเข้มช่วยสกัดฮั้ว
แฉยับ "ณัฐชา" สส.ก้าวไกล แต่งตั้ง "ไมค์ ภาณุพงศ์ " นั่งที่ปรึกษาคกก.สวัสดิการสังคม แค่ 5 เดือนก่อนหนีหมายจับคดี 112
เมืองพัทยา ผนึกกำลังกรุงเทพมหานคร ร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว
ชาวบ้านแห่ทอดแหหวังได้ปลาจากน้ำหลากหลังฝนแรกเทไป 2 วัน เพื่อเลี้ยงครอบครัวสู้วิกฤติภัยแล้ง ตั้งแต่เช้ายันบ่ายได้ปลาไม่ถึง 2กิโล
"ประเสริฐ" สั่งตรวจสอบโครงการ "ดีอี" หลัง "ฐากร" ปูดส่อส่งกลิ่น ลั่นไม่ยอมให้มีทุจริตเกิดขึ้นแน่
จีน ปรากฏการณ์ ‘น้ำตกเมฆ’ ไหลอาบขุนเขาในฉงชิ่ง
จีน ทึ่ง! โรงงานรถอีวี Xiaomi ใช้หุ่นยนต์กว่า 700 ตัว ในการผลิต
จีน เฉิงตูเปิดตัว ‘รถไฟขบวนแพนด้า’ หนุนท่องเที่ยวจีน-ลาว
“หมู่เปาเปียว” มอบพวงมาลัยขอบคุณ “พีระพันธุ์” ช่วยสานฝัน รับรองสถานะ จนเข้าเรียนนายร้อยได้สำเร็จ
"กมธ.แรงงาน" ถกเดือดปมลูกน้อง สส.ก้าวไกล ตบทรัพย์ไซต์งาน ซัดทำองค์กรเสียหาย ควรเข้าคุก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น