BTSC ฟ้องเพิ่มทวงหนี้รถไฟฟ้าสีเขียว โต้ KT จ้อสื่ออยากเจรจาแต่ไม่เคยเชิญคุย

BTSC ฟ้องเพิ่มทวงหนี้รถไฟฟ้าสีเขียว โต้ KT จ้อสื่ออยากเจรจาแต่ไม่เคยเชิญคุย

สืบเนื่องจากการที่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ดำเนินการฟ้องร้องให้กรุงเทพมหานคร และบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด หรือ KT ร่วมกันหรือแทนกันชำระเงินให้แก่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นหนี้ค้างชำระตามสัญญาการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุง โครงการบริหารจัดการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร จากการว่าจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย ที่ 1 และ 2 หรือ เส้นทางส่วนต่อขยายสีลม (สะพานตากสิน-บางหว้า) และ เส้นทางส่วนต่อขยายสุขุมวิท ( อ่อนนุช-แบริ่ง) กับ เส้นทางส่วนต่อขยายสุขุมวิท ( หมอชิต – คูคต ) และ ( แบริ่ง – สมุทรปราการ )

ต่อมาเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2565 ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาให้ผู้ถูกฟ้อง ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร และบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ร่วมกันหรือแทนกันชำระเงินให้แก่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นหนี้ค้างชำระตามสัญญาการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุง โครงการบริหารจัดการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย

– หนี้ค่าจ้างเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 1 จำนวน 2,348,659,232.74 บาท พร้อมดอกเบี้ย ของต้นเงินจำนวน 2,199,091,830.27 บาท

– และหนี้ค่าจ้างเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 2 จำนวน 9,406,418,719.36 บาท พร้อมดอกเบี้ย ของต้นเงินจำนวน 8,786,765,195.47 บาท นับแต่วันฟ้องเป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จสิ้น

โดยให้ชำระให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน นับแต่วันที่คดีถึงที่สุด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุด วันนี้ ( 6 ม.ค.) นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับทีมข่าว TOP NEWS ถึงความคืบหน้าการฟ้องร้องให้คู่สัญญาการว่าจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ทั้ง กทม. และ บริษัทกรุงเทพธนาคม ดำเนินการชำระหนี้คงค้างจ่าย ว่า ทาง BTSC ได้มีการยื่นฟ้องเพิ่มเติมต่อศาลปกครอง เป็นคดีหมายเลขดำที่ 2505/2565 เรียบร้อยแล้ว โดยมีวงเงินฟ้องร้องเพิ่มประมาณ 10,000 ล้านบาท สำหรับยอดค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าค้างจ่าย หลังจาก BTSC ยื่นฟ้องครั้งแรก จนถึงวันที่ยื่นฟ้อง

 

ส่วนกรณีมีรายงานข่าวว่า นายประแสง มงคลศิริ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ว่า เรื่องที่เกิดขึ้นควรที่จะมีการเจรจาหารือร่วมกันระหว่างเอกชนผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้ากับทางกรุงเทพธนาคม เพื่อไม่ให้ปัญหานี้ทอดยาวต่อไปเรื่อย ๆ นายสุรพงษ์ ระบุว่า BTSC พร้อมจะเจรจาร่วมกับ กทม. และ กรุงเทพธนาคมตลอดเวลา และที่ผ่านมาก็รอว่า เมื่อใดทางผู้บริหารกรุงเทพธนาคม หรือ KT จะมีการเชิญ BTSC ไปเจรจา เพราะหลังจากที่มีการพูดคุยกัน ตั้งแต่เมื่อช่วงกลางปี 2565 และระบุจะมีการหารืออีกครั้ง แต่ปรากฎว่าไม่ได้มีความคืบหน้าจนถึงทุกวันนี้ และยืนยันอีกครั้งว่า หาก KT ต้องการที่จะนัดหารือเพื่อเจรจา เรื่องแก้ปัญหาหนี้สินที่เกิดขึ้น BTSC ก็พร้อมจะเข้าร่วมอย่างแน่นอน

 

ขณะเดียวกันเมื่อ ตรวจสอบกับข้อมูลของศาลปกครอง พบรายละเอียดเพิ่มเติมว่า กรณีดังกล่าวเป็นคดีหมายเลขดำที่ 2505/2565 ว่าด้วย ข้อพิพาทเกี่ยวกับสัญญาทางปกครอง โดย บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ฟ้องว่า กรุงเทพมหานคร ที่ 1 กับพวกรวม 2 คน ผิดสัญญาการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุง โครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร เลขที่ กธ.ส.006/55 ลงวันที่ 3 พฤษภาคม 2555 และเลขที่ กธ.ส.024/59 ลงวันที่ 3 สิงหาคม 2559

กรณีผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสองไม่ชำระค่าจ้างให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงส่วนต่อขยายโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2564 ถึงวันที่ 20 พ.ย. 2565 ให้แก่ผู้ฟ้องคดี ซึ่งผู้ฟ้องคดีได้มีหนังสือทวงถามให้ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสองชำระเงินแล้ว แต่ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสองเพิกเฉย จึงนำคดีมาฟ้องต่อศาล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กษัตริย์ชาร์ลส์แห่งอังกฤษจัดงานเลี้ยงหรูรับทรัมป์
อังกฤษจ่อรับรองรัฐปาเลสไตน์หลังทรัมป์สิ้นสุดการเยือน
ตร.-ขนส่ง พิจิตร ติดอุปกรณ์สะท้อนแสงฟรี สามล้อพ่วงข้าง เพิ่มปลอดภัย
ป.ป.ช. ชวนคนไทยร่วม "GOOD GUY RUN 2025" วิ่งเพื่อซื่อสัตย์ สร้างสังคมไทยโปร่งใส
ถนนสุริยพงษ์ เขตเทศบาลเมืองน่าน ได้รับคัดเลือกเป็น ถนนปลอดภัย “3 ดาว” แห่งแรกของ อปท.
ผู้ว่าฯ สั่งเร่งช่วยหมาจรโดนรถชน เจ็บหนักกลางถนน

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​