No data was found

รอง ปธ.กมธ.ป.ป.ช.ลุยเงียบสำรวจเก็บข้อมูลภาพอ่าวปากพนัง-ปากนครเตรียมเสนอเข้า กมธ.วาระเร่งด่วน

กดติดตาม TOP NEWS

.รอง ปธ.กมธ.ป.ป.ช.ลุยเงียบสำรวจอ่าวปากพนัง-ปากนครเก็บข้อมูลภาพ/คลิปเป็นหลักฐานเสนอเข้า กมธ.วาระเร่งด่วน-หลังลงมารับเรื่องแต่ถูกกลุ่มผู้สูญเสียประโยชน์ข่มขู่บุกเยี่ยมถึงสภาผู้แทน ฯ-ย้ำชัดปัญหาประมงพื้นบ้านเกิดจากหน่วยงานรัฐและเจ้าหน้าที่รัฐ

วันที่ 1 ก.ค. 2564 นายสุทา ประทีป ณ.ถลาง ส.ส.พปชร.เขต 1 จ.ภูเก็ต ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.)สภาผู้แทนราษฎร ได้เดินทางมายังบ้านของนายมาโนช ดวงดี นายกสมาคมชายฝั่งปากพนัง ที่บ้านท้องโกงกาง ต.ปากพนังฝั่งตะวันตก อ.ปากพนัง จากนั้นตึงพร้อมด้วยตัวแทนชาวประมงพื้นบ้านจำนวนหนึ่งออกก่อนเดินทางดวนเรือหางยาวขนาด 8.5 เมตรออกสู่อ่าวไทยสำรวจพื้นที่ในอ่าวปากพนัง อ่าวปากนครอย่างละเอียดทุกจุด พบว่าการเครื่องมือประมงผิดกฎหมายกระจายอยู่เกลื่อนอ่าวปากพนัง-ปากนคร รวมทั้งในแม่น้ำปากพนังและแม่น้ำสาขา นอกจากนี้พบว่ามีการตัดไม้โกงกางในพื้นที่ป่าชายเลนซึ่งเป็นพื้นที่หวงห้ามมาประกอบการทำผิดกฎหมายอย่างชัดเจน และยังพบว่ามีไสไผ่ ไม้โกงกาง หรือแม้แต่เสาไฟฟ้า เสาปูน ปักอยู่ในอ่าวหลายจุด  นอกจากนี้ยังพบพื้นที่ที่อ้างว่าเป็นคอกหอยแปลงอนุรักษ์ที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาล ประชาชนทุกคนสามารถเข้าไปจับสัตว์น้ำได้ แต่ในทางปฏิบัติจริงมีการอนุญาติให้กลุ่มชาวประมงพื้นบ้านเพียงบางกลุ่มเท่านั้นที่เข้าไปจับสัตว์น้ำได้ และยังพบกลุ่มเรือประมงคลาดหอย และเรือเวียนปลาเขือ ซึ่งเป็นวิธีการทำประมงที่ผิดกฎหมายและทำลายล้างระบบนิเวศอย่างรุนแรงที่สุดกำลังจับสัตว์น้ำแต่เมื่อเห็นเรือประมงของนายมาโนช เข้ามาใกล้ ๆ ต่างขับเรือหลบหนีไปอย่างรวดเร็ว


นายสุทา กล่าวว่า หลังจากตนเดินทางมารับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มชาวประมงพื้นบ้ารที่ได้รับผลกระทบจากการบังคับใช้กฎหมายที่ไม่สอดคล้องกับสภาพวิถีการประกอบอาชีพของชาวประมงอย่างแท้จริง โดยเจ้าหน้าที่เลือกปฏิบัติไม่เสมอภาคเท่าเท่าเทียมกัน อีกทั้งเข้าข่ายปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ อาทิ การตรวจยึดเครื่องมือประมงที่กองอยู่ที่ท่าน้ำ นำไปสู่การสืบสวนสอบสวนจับกุมเจ้าของเครื่องมือประมง อ้างว่าครอบครองเครื่องมือประมงผิดกฎหมาย สั่งปรับ 10,000 บาท มีชาวประมงได้รับความเดือดร้อนหลายราย ตนเชื่อว่าการกระทำของเจ้าหน้าที่ไม่น่าจะถูกต้องตามระเบียบกฎหมาย อีกทั้งในการจับกุมชาวประมงและตั้งข้อหาลีกลอบทำประมงพาณิชย์ ในเขตหวงห้าม 3,000 เมตรและใช้เครื่องมือประมงผิดฎหมาย และการนำสัตว์ฯ ซึ่งตนจะนำเสนอเข้าสู่วาระเร่งด่วนของ กมธ.ป.ป.ช.ในเร็ว ๆ นี้ หลังจากวันที่ตนลงมาพื้นที่เมื่อ 11 ก.ค. 2564 ที่ผ่านมา มีกลุ่มหน้าที่และกลุ่มที่อ้างว่าเป็นนักอนุรักษ์ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้าน โจมตีตนว่าจะมาช่วยชาวประมงที่กระทำผิดกฎหมาย และจะยกพวกบุกสภาผู้แทนราษฏร และ กมธ. และระบุว่า “คนที่ทำผิดกฎหมายไม่ใช่ชาวประมงพื้นบ้าน” ซึ่งตนไม่ได้หวั่นไหวในเรื่องนี้ และยืนยันว่าปัญหาการทำประมงพื้นบ้านมีต้นตอมาจากภาครัฐและเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งตนไม่ได้มุ่งช่วยเหลือพวกที่ทำผิดกฎหมาย แต่ตนกำลังหาทางแก้ไขปลดล็อคการประกอบอาชีพให้กับชาวประมงพื้นที่อย่างเสมอภาคเท่าเทียมกัน และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ จึงต้องเดินทางลงมาลุยสำรวจอ่าวไทย อ่าวปากพนัง อ่าวปากนคร และใกล้เคียงเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลพยานหลักฐาน ทุกอย่างที่ปรากฏให้เห็นประจักชัดเจนมันจะหนีความเป็นจริงไม่พ้น ไม่ใช่แค่พูดดีอย่างนั้น อย่างนี้เพียงด้านเดียวคงไม่ได้”

ทางด้านนายมาโนช ดวงดี กล่าวว่า พยานหลักฐานที่ปรากฏในอ่าวปากพนัง-อ่าวปากนคร แต่ในแม่น้ำปากพนัง ปรากฏชัดมานานแล้ว การที่เจ้าหน้าที่และชาวประมงพื้นบ้านบางกลุ่มที่ไปเข้าด้วยกับเจ้าหน้าที่อ้างว่าทำตามกฎหมายเพื่อต้องการอนุรักษ์ระบบนิเวศและทรัพยากรทางทะเลนั้นใคร ๆ ก็พูดได้ แต่พยานหลักฐานที่ รอง ).กมะ.ป.ป.ช.เห็นกับตาและอัดภาพ/คลิปวีดีโอด้วยตนเองในวันนี้เป็นคำตอบชัดเจนที่สุด และตนยืนยันว่าการมุ่งจับกุมชลาวประมงพื้นบ้านทำประมงผิดกฎหมายไม่ใช่ทางออก ตนเคยยื่นถึง พล..ประยุทธิ์ จันทมร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในรัฐบาล คสช.ที่ลงมาตจรวจเยี่ยมพื้นที่ด้วยมือของตนเอง เมื่อปลายปี 2560 ซึ่งเสนอแนะแนวทางแก้ปัญหาประมงพื้นบ้านผิดกฎหมาย โดยขอให้รัฐบาลจัดสรรพื้นที่ชายฝั่งทะเลเพื่อให้กลุ่มที่ทำประมงผิดกฎหมายใช้เลี้ยงสัตว์น้ำเพื่อจะได้เลิกทำประมงด้วยเครื่องวมือผิดกฎหมาย นายกรัฐมนตรีสั่งการให้รัฐมนตรี รัฐมนตรีสั่งอธิบดีประมงดำเนินการอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร และส่งเอกสารแจ้งความคืบหน้าให้ตนทราบ ตั้งแต่เดือน ก.พ. 2561 แต่เมื่อเรื่องมาถึงระดับจังหวัดกบับไม่ดำเนินการใด ๆ จนวันนี้ผ่านมา 3 ปีแล้วยังไม่ดำเนินการใด ๆ วันนี้ทำให้ตนทราบชัดเจนว่าข้าราชการบางคนในจังหวัดดยิ่งใหญ่กว่านายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีรวมทั้งใหญ่กว่าอธิบดีกรมประมง จึงจบข่าวไม่มีอะไรจะพูดอีก นายมาโนช กล่าวยืนยัน.


ไพฑูรย์ อินทศิลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครศรีธรรมราช

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"เรวัช" ของขึ้น ฉะยับ "โน้ส อุดม" ทะลึ่งไม่เข้าเรื่อง ไม่รู้จักที่ต่ำที่สูง กร้าวจะขึ้นไปถีบบนเวที
สุดฉาว "แม่ชี" โผล่โดดหน้าต่างกุฏิเจ้าอาวาสวัดดัง หลังตร.บุกค้น ชาวบ้านสุดเอือม เห็นอยู่กินนานเป็นสัปดาห์
"พิชัย" เดินหน้าภารกิจรมว.คลัง พร้อมคุยผู้ว่าฯแบงก์ชาติ หารือแก้ปัญหาศก. ไม่ถึงเวลาพูดเปลี่ยนบทบาทธปท.
"ตำรวจปอท." รวบตัวชาวจีน คนสั่งการ-บริหารเงินแก๊งคอลเซ็นเตอร์รายใหญ่ คาด่านสระแก้ว
"ผู้การแต้ม" เดือดจัดซัด "โน้ส อุดม" บิดเบือนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เตือนระวังจะไม่มีใครยกมือไหว้
"หมอชัย" ยกคำพูด "ดร.ศุภวุฒิ" ชี้ธปท.ร่วมรัฐคุมเงินเฟ้อ ย้ำคาใจคงอัตราดอกเบี้ย ลั่นควรห่วงปชช.หรือเซฟตำแหน่งผู้ว่าฯแบงก์ชาติ
วงจรปิดจับชัด นาทีเก๋งแต่งซิ่ง มาเติมน้ำมัน ก่อนชักดาบหนีต่อหน้าต่อตาเด็กปั๊ม
จับโป๊ะ "ส.ศิวรักษ์" สุดมั่วอ้าง ร.7 สละราชสมบัติไม่ระบุพระนามกษัตริย์ขึ้นครองราชย์สืบต่อ
บึ้มสนั่น คนร้ายลอบวางระเบิดจยย. จุดตรวจเซฟตี้โซนท่าพญาสาย บาดเจ็บ 4 ราย
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัดในตอนกลางวัน เตือน 66 จว. โดน "พายุฤดูร้อน" ถล่ม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น