No data was found

ออสเตรเลียจับมือโมเดอร์นาตั้งโรงงานวัคซีน mRNA แห่งแรกในซีกโลกใต้

กดติดตาม TOP NEWS

ซิดนีย์, 16 ส.ค. (ซินหัว) — ออสเตรเลียเตรียมก่อสร้างโรงงานผลิตวัคซีนชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) แห่งแรกในซีกโลกใต้ สำหรับป้องกันโรคต่างๆ อาทิ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โรคไข้หวัดใหญ่ และโรคระบบทางเดินหายใจอื่นๆ

โมเดอร์นา ยักษ์ใหญ่วงการเภสัชกรรม ได้ลงนามข้อตกลงระยะ 10 ปี กับรัฐบาลกลางออสเตรเลีย รวมถึงรัฐบาลรัฐวิกตอเรีย เพื่อทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยโมนาช (Monash University) หนึ่งในสถาบันวิจัยด้านชีวการแพทย์ชั้นนำของออสเตรเลีย เพื่อก่อสร้างโรงงานข้างต้นที่คาดว่าจะมีกำลังการผลิตสูงถึง 100 ล้านโดสต่อปี

โรงงานแห่งใหม่นี้จะช่วยชาวออสเตรเลียเข้าถึงสไปก์แว็กซ์ (Spikevax) วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของโมเดอร์นา และช่วยออสเตรเลียมีความสามารถผลิตวัคซีนชนิด mRNA ในกรณีเกิดโรคระบาดใหญ่ใหม่ เช่น โรคไข้หวัดนก หรือโรคติดเชื้อที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

แอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ซึ่งประกาศข้อตกลงดังกล่าวเมื่อวันจันทร์ (15 ส.ค.) ระบุว่าโรคระบาดใหญ่สะท้อนความสำคัญของความสามารถผลิตวัคซีนในท้องถิ่นที่มีต่อความปลอดภัยและสุขภาพ

ด้านแดเนียล แอนดรูวส์ มุขมนตรีรัฐวิกตอเรีย แสดงการสนับสนุนข้อตกลงนี้ที่จะช่วยรักษาชีวิต สร้างงาน และเสริมความแข็งแกร่งของรัฐวิกตอเรียในฐานะผู้นำด้านการผลิตทางการแพทย์ของออสเตรเลีย

ขณะศาสตราจารย์มาร์กาเร็ต การ์ดเนอร์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยโมนาช กล่าวว่าโรงงานแห่งใหม่มีกำหนดเปิดในปี 2024 และจะเติมเต็มระบบนิเวศอาร์เอ็นเอ (RNA) ของมหาวิทยาลัยฯ ด้วยการดำเนินงานใหม่ที่นำมาสู่การพัฒนาวัคซีนช่วยชีวิตและการรักษาโรคติดเชื้อและโรคมะเร็ง

มหาวิทยาลัยฯ ระบุว่าโรงงานแห่งใหม่จะเป็นส่วนหนึ่งของเขตเทคโนโลยีโมนาช ซึ่งมีส่วนส่งเสริมเศรษฐกิจรัฐวิกตอเรียราว 9.4 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 2.33 แสนล้านบาท) ต่อปี พร้อมด้วยการจ้างงานประชาชนราว 95,000 คน ที่กระจายอยู่ในธุรกิจเทคโนโลยีขั้นสูง 13,000 แห่ง

เครดิต: ซินหัว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สอบสวนกลาง บุกค้นโรงงานรีไซเคิลพลาสติกเถื่อน ชลบุรี สร้างความเดือนร้อนให้ชุมชน
เปิดเบื้องลึก "รมว.ปุ๋ง" ถูกโยกนั่งวธ. รับงานใหญ่ ลุย Soft Power
สุดแปลก ควายเปลี่ยนสีได้ จากสีเผือกกลายเป็นสีดำทั้งตัว ปศุสัตว์ยันไม่ได้ป่วยหรือเป็นโรคผิวหนัง
"เอกสิทธิ์" ผงาด นั่งหน.พรรคพลังปวงชนไทย คนใหม่ พร้อมชูนโยบายทันสมัย ตอบโจทย์คนไทย
"นายกฯ" ลุยตรวจโรงงานสารเคมีระยอง จี้ถามอธิบดีกรมโรงงานลงพื้นที่ช้า สั่ง 5 ข้อแก้-เยียวยา ปชช.
"ผู้บริหารสาว" บริษัทชั้นนำของโลก เมาแล้วขับ เตรียมส่งทนาย ชี้แจงปมทำร้ายตร.-รับทราบข้อกล่าวหา
อก.เตรียมส่ง "กากแคดเมียม" กลับบ่อฝังกลบ เที่ยวแรก 270 ตัน 29 เม.ย.นี้
สุดระทึก เกิดเหตุไฟไหม้ "โรงงานกระดาษ" จ.นครปฐม เสียหายไม่ต่ำกว่า 15 ล้านบาท
ชะตากรรม 3 นิ้ว "อานนท์-บอส" ลุ้นฟังคำพิพากษา เผยรอสืบพยานอีก 3 ราย
ระทึก ไฟไหม้รถตู้ที่จอดหน้าบ้าน ลามเผาบ้านวอดยกหลัง จว.ฉะเชิงเทรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น