No data was found

ทนายนกเขา ชี้มาตรการแก้โควิด สร้างภาระเกินจำเป็น

กดติดตาม TOP NEWS

ทำเนียบฯ 13 ก.ค.- แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทยนำโดย "นิติธร ล้ำเหลือ" อ่านแถลงการณ์หน้าทำเนียบ ชี้ประกาศฉบับ 27 ใช้อำนาจฉ้อฉล ออกมาตรการป้องกันโควิด-19 สร้างภาระเกินความจำเป็น ไม่ทำให้พ้นความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ไม่ก่อให้เกิดกำลังใจที่จะต่อสู้กับสถานการณ์ เชื่อมีสิ่งปกปิด ฟอกตัวเอง

ที่เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ นายนิติธร ล้ำเหลือ (ทนายนกเขา) แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย พร้อมพวกรวม 4 คน อ่านแถลงการณ์ต่อ การใช้อำนาจฉ้อฉลของรัฐ โดยนายนิติธร ได้ใช้เครื่องขยายเสียงอ่านแถลงการณ์ “13 กรกฎาคม 2564 ทำเนียบรัฐบาล ” ทั้งนี้เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่มิได้เป็นผู้ติดเชื้อ มิได้เป็นผู้รอติดเชื้อ มิได้เป็นผู้รอการตรวจเชื้อ หรือเป็นญาติของบุคคลเหล่านั้นเท่านั้น แต่เป็นผู้รอโอกาส ที่จะได้ฉีดวัคซีนที่มีคุณภาพ ได้รับการรักษาเอาใจใส่อย่างจริงจังจากรัฐ และสำคัญเหนือสิ่งอื่นใดประชาชนทุกคนยังคงเป็นมนุษย์อีกด้วย ขณะนี้ประชาชนอยู่ในภาวะอดกลั้นอย่างสุดขีด ต่อสิ่งที่รัฐกระทำต่อประชาชนอย่างเหลืออดเหลือทน อันใกล้จะถึงจุดที่จะเกินทน ต่อสถานการณ์ที่ประชาชนมิได้ก่อขึ้นแล้ว ขอเรียกร้องว่า อย่ากระทำกับประชาชนอย่างมีอคติ ใช้อวิชชา ความเกลียดชัง และความชั่วร้าย ดังเช่นการกระทำของปีศาจร้ายอีกต่อไป

ประชาชนไทยหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การออกมาตรการของรัฐ ที่สร้างภาระเกินสมควรและเกินความจำเป็นในครั้งนี้ คงมิใช่เป็นไปเพื่อการปกปิด ลอกคราบ ฟอกตัวตน ของบุคคล หรือฟอกขาวในพยานหลักฐานอันจะถูกค้นพบในไม่ช้านี้ หรือที่เกิดจากการถูกเรียกร้องอย่างชอบธรรมให้เปิดเผยต่อสาธารณชน ปรากฎชัดถึงความไม่ถึงการบริหารสถานการณ์ต่าง ๆ และการบริหารราชการแผ่นดินในทำเนียบรัฐบาล

มาตรการของรัฐที่ออกมานี้ เมื่อพิจารณาโดยละเอียดรอบคอบ ถี่ถ้วนแล้ว จะเห็นได้ว่า ยังมีความห่างไกลต่อเหตุผลที่จะทำให้เชื่อมั่นได้ว่า เมื่อทุกคนได้ปฏิบัติตามแล้วจะ ทำให้พ้นจากสภาวะความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ หากแต่เมื่อเอาความเป็นมนุษย์มาพิจารณา ประกอบมาตรการนี้แล้ว กลับไม่ก่อให้เกิดกำลังใจใด ๆ ที่จะต่อสู้กับสถานการณ์ที่เลวร้าย แต่หากนำมาตรการนี้มาอ่านซ้ำไปช้ำมา จะเห็นวิธีคิด เห็นความรู้สึกลึกๆ ของผู้ออก
ประกาศต่อประซาชนว่า มันช่างเป็นเรื่องน่าเศร้า น่าอเน็จอนาถยิ่งนัก

ณ วันนี้ในสถานการณ์ที่พอจะเหลือทางรอดอันน้อยนิดด้วยความดิ้นรนด้วยตัวเองของประชาชน การพยายามสร้างภูมิคุ้มกันตัวเองด้วยภูมิปัญญาไทย เช่น การใช้สมุนไพรฟ้าทะลายโจรและอื่น ๆ แต่ประชาชนชาติไทยยังต้องเผชิญกับสิ่งที่เสมือนดังปีศาจร้ายขี้ตกใจ แม้ความจริงยังมิอาจออกจากปากได้ หากผู้มีอำนาจใช้ดุลพินิจพิจารณาเห็นว่ากระทบต่อสิ่งที่เรียกว่า “ความมั่นคง” หรือ “กระทบต่อศีลธรรมอันดีของประชาชน” มัน
ช่างเวิ้งว้างกว้างใหญ่ลึกเกินหยั่งถึง กว่าประชาชนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงจะเข้าใจได้ เราอยู่ในสภาวะแวดล้อมที่นักการเมือง ผู้มีอำนาจทำให้คุณธรรม จริยธรรม ศีลธรรม ไม่ใสสะอาดดังเดิม ไม่สำคัญดังเช่นที่คนรุ่นก่อน ๆ ได้มุ่งมั่นปลุกปั้นให้เกิดขึ้น

ดังปรากฏในคำปรารภของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ก็ชี้ให้เห็นว่า การแก้ปัญหาประเทศชาติให้ยั่งยืน ต้องฟื้นฟูจริยธรรมเป็นสำคัญ ทั้งประชาชนจะดำรงอยู่ได้ด้วยสิทธิ เสรีภาพ และการทำหน้าที่เพื่อการสร้างชาติให้มั่นคง มีความเสมอภาค ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็น หลักสากล หากแม้สิทธิเสรีภาพต้องสูญหายไปเพียงชั่ววินาทีเดียวด้วยความเชื่อในลัทธิอำนาจของผู้มีอำนาจ คำว่า การปกครองรูปแบบประชาธิปไตย ย่อมยากเสมอทุกครั้งที่จะทำให้เข้มแข็งยั่งยืนประชาชนคนไทยหวังเป็นอย่างยิ่งว่า มาตรการนี้จะได้รับการทบทวน และเชื่อมั่นว่า มาตรการต่อไปต้องดีกว่านี้ อย่างน้อยก็สร้างแรงบันดาลใจที่จัดหาได้ง่ายกว่าวัคซีน และหวังว่า คงไม่มีใครในรัฐบาลคิดทุจริตฉ้อฉล จนกระทั่งต้องโกง “แรงบันดาลใจ”

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย
บลูมเบิร์กชี้จีนจะมีบทบาทมากที่สุดต่อเศรษฐกิจโลกในอีก 5 ปี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น