No data was found

สสจ.ชัยภูมิ เตือนใช้กัญชาให้ถูกทาง หลังพบนักเสพชักตาตั้ง ถูกหามเข้า รพ.แล้ว 3 ราย

กดติดตาม TOP NEWS

นายแพทย์สาธารณสุข จ.ชัยภูมิ เผยตั้งแต่ปลดล็อคกัญชา มีผู้ใช้กัญชาไม่ถูกต้อง ใช้เพื่อการสันทนาการ เพื่อความเพลิดเพลิน นำมาสูบจนมีอาการเกรง ชัก ตาขวาง และโรคจิตเวชกำเริบ ถูกนำตัวหามส่งโรงพยาบาลเข้าการรักษาแล้ว 3 ราย ขณะนี้ยังรักษาตัวในโรงพยาบาลทั้ง 3 ราย ร้านอาหารที่ใช้กัญชาเป็นส่วนผสม ต้องติดป้ายใบประกาศแจ้งเตือน ให้ผู้มาใช้บริการให้เห็นชัดเจน ห้ามสตรีมีครรภ์ ผู้ที่อายุต่ำกว่า 20 ปีห้ามใช้กัญชาโดยเด็ดขาด

วันที่ 20 ก.ค.2565 นายแพทย์วชิระ บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ ได้ออกมาพูดถึงการใช้กัญชา ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ตั้งแต่ปลดล๊อคกัญชามา ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ มีการใช้กัญชาที่ไม่ถูกต้อง หรือเรียกว่าการใช้กัญชาเพื่อความเพลิดเพลิน มีรายงานมีผู้ใช้กัญชาที่ไม่ถูกต้องคือนำมาเสพ ถูกหามเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลแล้ว 3 ราย โดย 2 รายแรกอยู่ในพื้นที่ อ.ภูเขียว นำกัญชามาสูบรายแรกเกิดอาการชัก รายที่ 2 มีอาการตัวเกรง ตัวชา ตาค้าง และเกิดอาการชักกระตุกตามมา เข้ารักษาตัวใน รพ.ภูเขียว อีกรายเป็นรายที่ 3 อยู่ในพื้นที่ อ.จัตุรัส มีประวัติเป็นผู้ป่วยจิตประสาทอยู่แล้ว ไปรับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของใบกัญชาเข้าไป ทำให้หูแวว ประสาทหลอนกำเริบขึ้นมา ถูกนำตัวเข้ารักษาตัวใน รพ.จัตุรัสแล้ว ซึ่งทั้ง 3 ราย ยังนอนรักษตัวในโรงพยาบาล ซึ่งในขณะนี้เรามีการส่งเสริมการใช้กัญชาเพียงใช้เพื่อการรักษาโรคเท่านั้น

 

ซึ่งต้องผ่านการรักษาจากแพทย์แผนปัจจุบันที่ผ่านการอบรม และแพทย์แผนไทยที่ผ่านการอบรมแล้วเท่านั้น ติดต่อได้ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน หรือ รพ. สต.ทุกแห่ง ซึ่งข้อห้ามการใชกัญชารักษา ห้ามใช้กับหญิงตั้งครรภ์ หญิงให้นมบุตร ซึ่งกัญชาจะมีผลต่อการพัฒนาการของทารกในครรภ์ อาจทำให้คลอดก่อนกำหนด หรือทารกตายในครรภ์ หรือว่ามีผลต่อสมองของเด็กที่กำลังเจริญเติบโต เยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ไม่ควรนำกัญชามาเพื่อเป็นส่วนผสมในอาหาร หรือใช้เพื่อนันทนาการหรือเสพโดยเด็ดขาด ส่วนท่านที่ขับรถ ใช้ยานนพาหนะ จะทำให้เกิดอาการง่วงซึมแล้วเกิดอุบัติเหตุระหว่างการเดินทางได้ รวมถึงผู้ที่จะเดินทางไปต่างประเทศ ยิ่งต้องระวัง หลาย ๆ ประเทศมีโทษค่อนข้างหนัก ขอเตือนอย่าพกพาไป รวมถึงเสพก่อนเดินทาง จะเป็นผลร้ายกับตัวท่านเอง ซึ่งขณะนี้ พรบ.การสาธารณสุข 2535 ถ้าไปสูบปล่อยควันล่องลอยไปบ้านข้างเคียง จะถือว่าเป็นเหตุรำคาญ จะมีโทษได้

นายแพทย์วชิระ บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ ยังกล่าวต่ออีกว่าส่วนการใช้กัญชาประกอบอาหาร ขอย้ำผู้ประกอบการต้องมีประกาศในร้าน หรือที่สถานที่จำหน่ายอาหาร ในแผงลอย หรือชั้นขาย ต้องแขวนป้ายแจ้งเตือนให้เห็นอย่างชัดเจนมีการใช้กัญชา ส่วนข้อห้ามคือใช้กับหญิงตั้งครรภ์ หญิงให้นมบุตร รวมถึงผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ฝากเตือนผู้ที่ครอบครองสารสกัด สารเมาหรือ สาร THC จากกัญชาเกิน 0.2% โดยน้ำหนัก ถือว่าเป็นสารเสพติด ยังไม่ได้เรียกว่าเปิดเสรีอย่างที่หลายคนเข้าใจกันนะครับ ฝากเตือนด้วยความห่วงใยด้วย

ด้านร้านอาหารเเห่งหนึ่งที่มีการใช้กัญชาประกอบอาหารในเมืองชัยภูมิ โดยได้พบกับนางวรรณ อายุ 56 ปี เจ้าของร้านบอกว่าร้านตนเองได้เปิดเป็นร้านอาหารตามสั่ง และเครื่องดื่มประเภทกาแฟ ชาเขียว และอื่น ๆ เผยว่าหลังจากที่ได้ยื่นเรื่องขอเปิดเป็นร้านอาหารที่ใช้ส่วนผสมของใบกัญชา ได้มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จ.ชัยภูมิ ออกมาตรวจสอบเป็นประจำทุกเดือน ซึ่งที่ร้านจะมีการเขียนข้อความประกาศร้านทุกเมนูมีส่วนผสมของใบกัญชา เด็กและสตรีมีครรภ์ ผู้ป่วยโรคหัวใจและความดันโลหิตต่ำไม่ควรรับประทานให้เห็นอย่างชัดเจน เพื่อให้เป็นไปตามกฎกระทรวงสาธารณสุข และรับผิดชอบต่อสังคม ส่วนลูกค้าที่มาซื้อต้องมีอายุ 20 ปีขึ้นไป ซึ่งที่ร้านลูกค้าส่วนใหญ่ที่มาใช้บริการจะเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ หรือวัยกลางคน อีกด้วย.

 

ภาพ/ข่าว มัฆวาน วรรณกุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ชัยภูมิ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เขื่อนแตกในเคนยา น้ำทะลักซัดดับ 45
แมวทรหด เจ้าของหาแทบตาย ที่แท้ติดไปกับพัสดุพันกว่ากิโลฯ
KFC มาเลเซีย ปิดชั่วคราวกว่า 100 สาขา เซ่นบอยคอตอเมริกา
อัยการสั่งฟ้อง "รุ้ง-บี๋" ผิดม.112 เป็นแอดมินเพจ "แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ" โพสต์หมิ่น ใส่ร้าย สถาบันฯ
"ผู้พิการสายตา" สุดทน แฉสมาคมฯส่อตุกติกโควต้าสลากฯ โอดทุกข์หนักแบกต้นทุน บากหน้าซื้อยี่ปั๊วราคาโหด
นายกโต้ง รับฟังดราม่าเสาไฟฟ้าบังองค์พระพุทธรูปแกะสลักเขาชีจรรย์ จุดที่มองเห็นองค์พระสวยงามที่สุด
กิ้งกืออพยพในไต้หวันหวั่นลางบอกเหตุ ผู้เชี่ยวชาญชี้เรื่องธรรมชาติ (คลิป)
Top News เจาะโควต้าสลากฯ "สมาคมผู้พิการสายตา" รับจัดสรรเกือบ 2 ล้านใบ ล่าความจริงหายไปไหน ทำไมสมาชิกโวยต้องซื้อผ่านยี่ปั๊ว
นึกว่า วัยรุ่นพูลวิลล่า ที่แท้ปลัดอำเภอปลอมตัวล่อซื้อ(จับ) หลังชาวบ้านเดือดร้อนเสียงดังนอนไม่ได้
อุทาหรณ์ ก้มเก็บมือถือ เสียหลักชนประสานงากระบะพังยับเจ็บเล็กน้อย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น