No data was found

ชาวนาชัยภูมิสุดระทม ยืนมองต้นข้าวแห้งตาย ดินแตกระแหง หลังเจอฝนทิ้งช่วง

กดติดตาม TOP NEWS

ชาวนาชัยภูมิสุดระทม ยืนมองต้นข้าวแห้งตาย ดินแตกระแหง หลังเจอฝนทิ้งช่วง

วันที่ 7 ก.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวนาในพื้นที่ตำบลชีลอง อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ ยืนมองพื้นดินที่แตกระแหงต้นข้าวที่เพิ่งเพาะปลูกเอาไว้ต้องเหี่ยวแห้งยืนต้นตาย หลังประสบกับฝนทิ้งช่วงเป็นเวลานานโดยในการทำนาปี ต้องอาศัยแหล่งน้ำจากฝนเป็นหลักซึ่งในพื้นที่นี้เกษตรกรจะทำนาได้แค่ปีละ 1 ครั้งเพราะแหล่งน้ำตามธรรมชาติไม่เพียงพอ ส่งผลให้นาข้าวของชาวบ้านในพื้นที่และใกล้เคียงซึ่งมีพื้นทำนากว่าร้อยไร่ เริ่มแห้งเหี่ยวเฉาทยอยยืนต้นตายด้วยการขาดน้ำ เป็นเวลานานจะส่งผลกระทบต่อต้นข้าวที่เกษตรกรปลูกเอาไว้ที่อายุได้ 1 เดือนกว่าๆ ได้รับความเสียหายเหี่ยวแห้งตายจำนวนมาก

นายทองสา ถิ่นชีลอง อายุ 65 ปี ชาวนาในหมู่บ้านท่าขามแป ตำบลชีลอง อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิร เล่าว่า ตนได้ลงทุนทำนาเอาไว้ 15ไร่ เพื่อจะเอาไว้ขายและสีกินเอง โดยได้ลงทุนซื้อน้ำมันวันล่ะกว่า400 บาทเพื่อนำมาสูบน้ำใส่นาข้าวที่เริมแห้งตาย บางแปลงก็ต้องไถปลูกใหม่เป็นรอบที่2รอบ ปลูกข้าว 15 ไร่เสียหายไปแล้วกว่า 10 ไร่ เหลืออยู่ประมาณ 5 ไร่ต้องเร่งสูบน้ำใส่เพื่อไม่ให้ข้าตาย เพราะมาประสบปัญหาภัยแล้งและปัญหาฝนที่ทิ้งช่วงเป็นเวลานานจนทำให้ต้นข้าวที่เพิ่งเพาะปลูกได้เพียง 1 เดือนกว่าๆต้องยืนต้นแห้งเหี่ยวตาย เพราะแหล่งน้ำตามธรรมชาติมีน้อย ชาวบ้านในพื้นที่ก็ประสบปัญหาเช่นกัน ทำให้เร่งน้ำที่มีไม่เพียงพอ เพราะต่างคนต่างก็ต้องการน้ำเช่นกัน คงได้แค่ยืนมองต้นข้าวที่กำลังยืนต้นตาย

สำหรับพื้นที่ ตำบลชีลอง อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ เป็นแหล่งปลูกข้าวที่มากพอสมควร แต่ในปีนี้พื้นที่ได้ประสบปัญหาภัยแล้งและฝนทิ้งช่วงเป็นเวลานาน จนทำให้ต้นที่ชาวนาลงทุนปลูกไว้ยืนต้นแห้งเหี่ยวตายเสียหายเป็นจำนวนมาก.

 

ภาพ/ข่าว วิรัตน์ ดวงแก้ว ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ชัยภูมิ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Top News เจาะโควต้าสลากฯ "สมาคมผู้พิการสายตา" รับจัดสรรเกือบ 2 ล้านใบ ล่าความจริงหายไปไหน ทำไมสมาชิกโวยต้องซื้อผ่านยี่ปั๊ว
นึกว่า วัยรุ่นพูลวิลล่า ที่แท้ปลัดอำเภอปลอมตัวล่อซื้อ(จับ) หลังชาวบ้านเดือดร้อนเสียงดังนอนไม่ได้
อุทาหรณ์ ก้มเก็บมือถือ เสียหลักชนประสานงากระบะพังยับเจ็บเล็กน้อย
โซเชียลแชร์ว่อนเน็ต ภาพชวนขนหัวลุก "แมลงสาบ" นับร้อย อัดแน่นอยู่ในเครื่องชงกาแฟ
เทคนิคชลบุรี ดังกระหึ่มกระทรวงอาชีวะ เปิดห้องปฏิบัติการภาษาจีน ทันสมัยแห่งแรกของโลก ส่งเสริมให้เด็กชลบุรี เรียนรู้ภาษาจีน พื้นฐานสู่อาชีพ รองรับโครงการอีอีซี
อบจ.ฉะเชิงเทรา จัดโครงการฝึกอบรมคุณธรรมและจริยธรรมให้แก่เด็กและเยาวชน ประจำปี 2567 รุ่นที่ 2
เปิดคำฟ้องคดีที่ 3 "อานนท์" ติดคุกเพิ่ม 3 ปี ปราศรัยหมิ่น ใส่ร้าย เบื้องสูง ชัดเจน "เจ๊จุก" จวกซ้ำอย่ามาบิดเบือนแก้ตัว
เปิดใจภรรยา "รองสว.จร." เหยื่อแท็กซี่เมาแล้วขับ เผยตนฝันร้ายถึงสามีก่อนเกิดเหตุ 3 วัน
"สอบสวนกลาง" Lockdown the Cat ปิดประตูข้ามแดน สกัด แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ก่อนหลบหนี
ธุรกิจอาหารสัตว์บกของซีพีเอฟ คว้ามาตรฐาน ISO 56002 ยกระดับระบบจัดการนวัตกรรมสู่ระดับโลก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น