No data was found

ชมรมเภสัชชนบท ร่อนแถลงการณ์ 3 วันติด เรียกร้องรัฐบาลบริหารจัดการวัคซีนโควิด-19 อย่างมีประสิทธิภาพ

กดติดตาม TOP NEWS

สภาเภสัชกรรม ชมรมเภสัชชนบท สหพันธ์นิสิตนักศึกษาเภสัชศาสตร์แห่งประเทศไทย ร่อนแถลงการณ์ 3 วันติด เรียกร้องรัฐบาลบริหารจัดการวัคซีนโควิด-19 อย่างมีประสิทธิภาพ จัดหาวัคซีนที่สู้กับเชื้อกลายพันธุ์ได้ ประชาชนต้องได้วัคซีนที่ดีกว่านี้

สภาวิชาชีพ ชมรมวิชาชีพ สมาคม และเครือข่ายด้านสาธารณสุขจำนวนมาก ได้แสดงจุดยืนพร้อมทั้งออกแถลงการณ์ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินนโยบายวัคซีนโควิด-19 ให้เหมาะสมกับสถานการณ์การแพร่ระบาดในปัจจุบัน

ชมรมเภสัชชนบท ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 6 ก.ค. 2564 เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดำเนินการจัดหาวัคซีนคุณภาพแก่ประชาชนและบุคลากรด่านหน้า โดยระบุตอนหนึ่งว่า การปรากฏข้อมูลติดเชื้อของบุคลากรด่านหน้าเพิ่มขึ้นทุกวันในห้วงเวลานี้ แม้จะได้รับการฉีดวัคซีนประเภทเชื้อตายครบ 2 เข็มเป็นส่วนใหญ่ ได้ส่งผลต่อการดูแลรักษาประชาชนที่ติดเชื้อมากขึ้นทุกวัน ขณะที่การสู้กับโควิด-19 เป็นเวลานาน ทำให้บุคลากรเริ่มอ่อนล้าและมีผลต่อสภาพจิตใจ

ทั้งนี้ ชมรมเภสัชชนบท ขอเรียกร้องต่อ รมว.สาธารณสุข (สธ.) และผู้บริหารในส่วนนโยบายจัดการวัคซีนของประเทศไทย โดยประเด็นเร่งด่วน 1. ให้นำวัคซีนที่มีประสิทธิภาพมีประสิทธิผลต่อเชื้อกลายพันธุ์ มาใช้ต่อบุคลากรสาธารณสุขด่านหน้าเป็นเข็มที่ 3 โดยขอให้ดำเนินการภายในห้วงวัคซีนยี่ห้อหนึ่งจำนวน 1.5 ล้านโดส ที่กำลังจะเข้ามาในทันที

2. ปรับยุทธศาสตร์เร่งฉีดวัคซีนหลักที่มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลต่อเชื้อกลายพันธุ์แก่ผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไป โดยจัดระบบไม่ต้องรอคิว สร้าง Fast Track แก่กลุ่มผู้สูงอายุเพื่อลดอัตราการตาย 3. เร่งจัดส่งเภสัชกรใช้ทุนเข้าพื้นที่โรงพยาบาลต่างจังหวัดที่ยังค้างรอกระบวนการจัดสรรโดย สธ. จำนวน 388 คน ภายในเดือน ก.ค. 2564 เพื่อเข้าไปหมุนเวียนเปลี่ยนอัตรากำลังคน

“ในระยะยาว เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจบุคลากรด่านหน้า ขอให้ภาคนโยบายสื่อสารข้อมูลที่เป็นจริงเท่านั้นต่อประชาชนอย่างต่อเนื่อง ยึดความถูกต้องบนฐานวิชาการ ไม่เอาใจฝ่ายการเมืองจนละลายความปลอดภัย และประชาชนต้องได้วัคซีนหลักที่มีประสิทธิภาพประสิทธิผลมากกว่าวัคซีนในปัจจุบัน ” แถลงการณ์ชมรมเภสัชชนบท ระบุ

ทางด้าน สภาเภสัชกรรม ได้ออกแถลงการณ์ซึ่งลงนามโดย รศ.ดร.ภญ.จิราพร ลิ้มปานานนท์ นายกสภาเภสัชกรรม เมื่อวันที่ 4 ก.ค. 2564 เรื่องวัคซีนโควิด-19 โดยระบุตอนหนึ่งว่า อัตราการเสียชีวิตประมาณวันละ 50-60 คน หรือประมาณเดือนละ 1,500-1,800 คน ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน หากมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นอีกใน 2-3 เดือนข้างหน้า จะเกินขีดความสามารถของระบบบริการที่จะรองรับได้
ทั้งนี้ สภาเภสัชกรรม ขอเรียกร้องให้รัฐบาลรีบประกาศนโยบายกระจายวัคซีนที่มีอยู่ไปยังกลุ่มผู้สูงอายุ หรือที่มี 7 กลุ่มโรคเสี่ยงสูง และต้องเป็นมาตรการเดียวเท่านั้น จนทุกคนในกลุ่มนี้ได้รับวัคซีนหมด ซึ่งใช้เวลาประมาณ 2 เดือน

“ขอให้หยุดใช้หลายยุทธศาสตร์ในเวลาเดียวกัน ทั้งกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มโรงงาน กลุ่มพื้นที่เพื่อเปิดการท่องเที่ยว โดยหวังให้เกิดผลดีทางเศรษฐกิจและการคุ้มกันหมู่ ซึ่งต้องใช้เวลานานจนทำให้อัตราตายยังสูงจนระบบบริการสาธารณสุขล่มสลาย” แถลงการณ์สภาเภสัชกรรม ระบุ

สำหรับยุทธศาสตร์การจัดหาวัคซีน ต้องใช้ทุกมาตรการโดยเร่งด่วน หนึ่งในนั้นคือการประกาศใช้สิทธิเหนือสิทธิบัตรยา (CL) ที่ต้องการความกล้าหาญทางนโยบายในการตัดสินใจ และขอเรียกร้องให้ รมว.สาธารณสุข (สธ.) และคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ ออกระเบียบการส่งออกของโรงงานผลิตวัคซีน โดยให้แอสตร้าเซเนก้า สยามไบโอไซส์ ลดส่วนส่วนการส่งออกนอกราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว

ขณะที่ สหพันธ์นิสิตนักศึกษาเภสัชศาสตร์แห่งประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2564 เรื่อง การจัดการวัคซีนโควิด-19 ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย โดยเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งจัดหาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อกลายพันธุ์ และเร่งดำเนินการนำเข้าวัคซีนทางเลือกมาให้บริการประชาชนอย่างเร็วที่สุด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้รับเหมาเร่งซ่อมปิดหลุมด้วยหินคลุกแก้ไข ถนนทรุดตัวเป็นหลุมชั่วคราว เพื่อให้รถสัญจรได้ โดยไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ
โจรแสบย่องขโมยหม้ออลูมิเนียม 2 ตายายอาชีพรับซื้อของเก่าที่เก็บสะสมไปจนเกลี้ยง แถมยังกินข้าวกับต้มยำปลาทิ้งจานไว้เยาะเย้ย
ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น