No data was found

“การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ” 65 แผ่นน้ำแข็งแอนตาร์กติกลดต่ำ

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

กดติดตาม TOP NEWS

"การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ" งานวิจัยของจีนพบว่า แผ่นน้ำแข็งในทะเลแอนตาร์กติกแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ คาดเกิดจากความแปรปรวนตามธรรมชาติ

“การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ” สำรวจการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สภาวะโลกร้อน เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่มีการพูดถึงอย่างต่อเนื่องมานานหลายปี โดยสภาพอากาศที่มีอุณหภูมิสูงขึ้น หรือมีการเปลี่ยนแปลงแบบที่ไม่เคยพบมาก่อน จนล่าสุดนี้ก็มีการรายงานจาก สำนักข่าวซินหัว ว่า พบแผ่นน้ำแข็งในทะเลแอนตาร์กติกแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ คาดเกิดจากความแปรปรวนตามธรรมชาติ เรื่องราวจะเป็นอย่างไรติดตามที่นี่ TOP News

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

การเปลี่ยนแปลง สภาพภูมิอากาศ โดยที่ผ่านมาเรื่องราวของการเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติ สภาพอากาศ สภาพแวดล้อม ถูกพูดถึงมาอย่างต่อเนื่องและเป็นประเด็นระดับโลกกันเลยทีเดียว เพราะหลายปีช่วงหลังที่ผ่านมานี้ธรรมชาติเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วอยู่มากมาย จนประชาชน หน่วยงาน องค์กร ต่างพากันออกมารณรงค์ในประเด็นการอนุรักษ์ธรรมชาติ

และเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัว ได้มีการรายงานว่า งานวิจัยจีนในวารสารความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์บรรยากาศ (Advances in Atmospheric Sciences) เมื่อวันอังคาร (19 เมษายน) พบขอบเขตแผ่นน้ำแข็งในทะเลแอนตาร์กติกแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งถือเป็นการทำสถิติดังกล่าวครั้งที่ 2 ในรอบ 5 ปี

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

การวิจัยพบว่าเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ หรือไม่กี่วันหลังจากสิ้นสุดช่วงฤดูร้อนของซีกโลกใต้ ขอบเขตของแผ่นน้ำแข็งในทะเลแอนตาร์กติกลดลงต่ำกว่า 2 ล้านตารางกิโลเมตรเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เริ่มมีการสำรวจขั้วโลกทางดาวเทียมในปี 1978 เดิมทีนั้นแผ่นน้ำแข็งในทะเลแอนตาร์กติกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อยราวร้อยละ 1 ต่อทศวรรษ ตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษ 1970 สวนทางกับแผ่นน้ำแข็งในทะเลอาร์กติกที่ลดลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นผลจากภาวะโลกร้อน

คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยซุนยัตเซ็น และห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมทางทะเลตอนใต้กว่างตง (จูไห่) ใช้การวิเคราะห์ปริมาณน้ำแข็งในทะเล เพื่อตรวจสอบปริมาณน้ำแข็งในทะเลขั้นต่ำในช่วงฤดูร้อนปี 2022 การวิเคราะห์พบว่าปริมาณน้ำแข็งในทะเลที่ลดลง ส่วนหนึ่งมีสาเหตุจากอามุนด์เซน ซีโลว์ (Amundsen Sea Low) ศูนย์กลางความกดอาศต่ำที่อยู่ทางตอนใต้สุดของมหาสมุทรแปซิฟิกและนอกชายฝั่งของแอนตาร์กติกาตะวันตก ซึ่งลดต่ำและหันเหทิศไปทางตะวันตกอย่างผิดปกติ หยางซิงหัว ผู้ร่วมเขียนงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยฯ กล่าวว่า ปรากฏการณ์นี้น่าจะกเิดจากความแปรปรวนตามธรรมชาติเป็นส่วนใหญ่ และยังไม่สามารถตัดประเด็นภาวะโลกร้อนทิ้งหากไม่มีการศึกษาเพิ่มเติม

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : xinhuathai

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นายอำเภอบางละมุง สั่ง จนท. ลงพื่นที่ ตรวจจับ พลุดอกไม้ไฟ
"อุ๊งอิ๊ง" แสดงวิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” บอกตัดสินใจถูกแล้ว ที่ตั้งรัฐบาลผสม
นายกไก่ รุดเยียวยาให้กำลังใจพร้อมมอบของช่วยเหลือทันทีเหตุไฟไหม้วอดทั้งหลัง ช่วงรุ่งสาง พื้นที่ ม.4 บางแก้ว
"ธนกร" หนุน กมธ.นิรโทษฯทำถูกแล้ว แยกคนผิด ม.112 ออกให้ชัด ลั่นเป็นธรรมทุกฝ่าย ไม่เอื้อแค่บางกลุ่ม
ไล่ล่าสาวใหญ่ มอมยา คนขับรถตู้วัย 68 ปี ชิงทรัพย์ไปนับแสนบาท
สลด ชายเดินข้ามถนน พลัดตกท่อกลางถนนลาดพร้าว เสียชีวิตแล้ว
ตุรกี ตัดสัมพันธ์ทางการค้ากับอิสราเอล
"นายใหญ่" บุกใต้เปิดดีลการเมือง "สุวัจน์" ตะลอนไปอีสาน เคลียร์ปมสลับเก้าอี้ "รมต." มุ้งใหญ่โคราช พร้อมจัดทัพเลือกตั้ง "นายกอบจ." ใกล้ระเบิดศึก
"สถาบันวัคซีนแห่งชาติ" แจงแล้วปมวัคซีน "แอสตร้าเซนเนกา" ทำเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน
นาทีชีวิต พนักงาน "ไทยสมายล์โบ้ท" โดดช่วยคนตกน้ำ กลางแม่น้ำเจ้าพระยา โชคดีรอดหวุดหวิด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น