No data was found

สุรินทร์ โคเนื้อวากิวขาดตลาด ปศุสัตว์เร่งหนุนเกษตรกรเลี้ยง ระบุร้านอาหารมีความต้องการสูง

กดติดตาม TOP NEWS

สุรินทร์ –โคเนื้อวากิว ขาดตลาด ปศุสัตว์ เร่งหนุนเกษตรกรเลี้ยงโคเนื้อวากิว ด้านเจ้าของฟาร์มที่ได้รับมาตรฐาน GAP แห่งเดียวในพื้นที่ ระบุร้านอาหารที่ กทม.ต้องการเดือนละ 40 ตัวแต่ไม่มีโคให้ เกษตรกรสนใจเลี้ยงติดต่อเรียนรู้ได้ที่ถนัดถ์ฟาร์ม

วันที่ ( 20 เม.ย. 2565 ) ที่ถนัตถ์ฟาร์ม เลขที่ 84 บ.ตาไทย ม.4 ต.เทพรักษา อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นฟาร์มที่ ได้รับการรับรองการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับฟาร์มโคเนื้อ Good Agriculture Practices (GAP) นายสมบัติ ศรีสุรินทร์ ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้ที่มีส่วนผลักดันอาชีพเกษตรกรในพื้นที่ ทั้งการเลี้ยงโคและสุกร รวมถึงแพะ เพื่อให้ประชาชนมีอาชีพและมีรายได้อย่างยั่งยืน เป็นประธานเปิด โครงการพัฒนานวัตกรรมเกษตรและอาหารปลอดภัยกลุ่มนครชัยบุรินทร์ กิจกรรมหลัก การยกระดับการผลิตโคเนื้อคุณภาพ และโควากิวนครชัยบุรินทร์เพื่อสนับสนุนการส่งออกที่มีมาตรฐาน หลังจังหวัดสุรินทร์ ได้อนุมัติให้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสุรินทร์ ดำเนินโครงการตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตอนล่าง 1 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 256๕ โดยมีเป้าหมายกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อ ในพื้นที่ 17 อำเภอๆละ 30 ราย รวมเกษตรกรทั้งสิ้น 510 ราย เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ และนโยบายของจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งในวันนี้มีเกษตรกรเลี้ยงโคเนื้อ จากพื้นที่ อ.สังขะ,อ.บัวเชด และ อ.ศรีณรงค์ มาร่วมอบรมในครั้งนี้จำนวน 2 วัน จำนวน 90 คน

 

นายธีรนิติ์ โรจนเสถียร เจ้าของฟาร์ม”ถนัตถ์ฟาร์ม”กล่าวว่า คอกวัวที่นี่ได้รับมาตรฐาน GAP จากกรมปศุสัตว์ ปลอดจากโรคปากเท้าเปื่อย ปลอดโรคแท้งติดต่อ ปลอดวัณโรค ปลอดสารก่อมะเร็ง ปลอดสารเร่งเนื้อแดง ระดับ A แห่งเดียวใน จ.สุรินทร์ ส่วนอีก 5 แห่ง ในพื้นที่ อ.จอมพระ 1 แห่ง อ.ลำดวน 1 แห่ง และ อ.เมือง 3 แห่ง อยู่ในระดับ B ซึ่งฟาร์มเราสามารถส่งโคไปเข้าโรงเชือดที่มี GMP ได้ โดยเกษตรกรที่สนใจ เราจะให้ลงทะเบียนแม่พันธุ์และจดบันทึก จากนั้นเราจะไปตรวจแม่พันธุ์ ว่าแม่พันธุ์สามารถผสมกับสายพันธุ์นี้ได้หรือไม่อย่างไร ก็จะมีการคัดเลือกเชื้อพ่อพันธุ์ เมื่อเกษตรกรมีลูกวัวก็จะรับซื้อลูก ในราคากิโลกรัมละ 105 บาท อายุไม่เกิน 1 ปี แล้วส่งกลับมาให้เราเพื่อส่งต่อสมาชิกที่ทำโคขุนอยู่แล้ว หรือว่าที่ฟาร์มแห่งนี้จะขุนเอง ถ้ามีโคล้นมือเราก็ส่งไปให้เครือข่ายขุน หรือเกษตรกรจะขุนเองก็ต้องมาศึกษาที่ฟาร์มและรับอาหารไปเลี้ยง โดยเราจะเอาน้ำเชื้อพ่อโควากิว 100 % ไปผสมก็จะได้ลูกวัววากิวเลือด 50 % หรือที่เรียกกันว่า F 1 ซึ่งโครงการวันนี้ ปศุสัตว์จังหวัดสุรินทร์ จัดขึ้นเพื่อสนับสนุนให้เกษตรกรพัฒนาจากวัวธรรมดา ขึ้นมาให้เป็นโควากิว ซึ่งนอกจากโควากิว เนื้อโคพรีเมี่ยม อื่นก็มีหลายพันธุ์ ซึ่งโคเนื้อวากิว ตอนนี้ขาดตลาด มีร้านค้าร้านอาหารติดต่อมาจากกรุงเทพ ต้องการโคเนื้อวากิวเดือนละ 40 ตัว แต่ก็ไม่มีให้ เพราะผลิตไม่ทัน จึงต้องเร่งส่งเสริมเกษตรกร แต่วิธีการเลี้ยงก็ยากนิดหนึ่ง หรือใครต้องการเลี้ยงก็ต้องเข้ามาศึกษาเรียนรู้ที่ฟาร์ม มาดูสถานที่จริงมาฝึกที่นี่เลย ตนจะให้ฝึกเลี้ยง 7 วัน ซึ่งตั้งแต่วัวแรกเกิดเลี้ยงประมาณ 26 เดือน หรือ 2 ปี 2 เดือนจึงจะสามารถขายได้ ถ้าเราคัดเลือกสายพันธุ์ดี อาหารดี การจัดการดี ตัวหนึ่งมีราคา 1 แสนขึ้นไปแน่นอนแล้วแต่ขนาดตัวและน้ำหนัก เกษตรกรที่สนใจก็สามารถเข้ามาติดต่อได้เลยที่ฟาร์ม หรือโทรมาติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0878694933 ซึ่งฟาร์มของตนสนับสนุนให้เกษตรกรเลี้ยงโควากิว มา 2 ปีแล้ว ซึ่งเราตั้งเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนด้วย ใครที่เป็นสมาชิกก็สามารถนำมาขายให้กลุ่มได้ ก็จะซื้อเฉพาะสมาชิกในกลุ่ม เจ้าของฟาร์ม”ถนัตถ์ฟาร์ม”กล่าว.

 

ภาพ/ข่าว กฤษดากร กีรติธำรงค์เจริญ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์ 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พงศ์พล" โฆษกพลังงาน จี้เอาเรื่องถึงที่สุด หลังชาวบ้านเติมน้ำมันได้น้ำประปาแทน ลั่นต้องโดนโทษคุก โทษปรับ
"นายกฯ" ทูลเกล้าฯ "มาริษ เสงี่ยมพงษ์" นั่งรมว.ต่างประเทศแล้ว
มาดามแป้งชวนดับร้อน เติมความสดชื่นด้วย Smoothies เมนูน้องใหม่จาก Golden Coffee
คลื่นความร้อนซัดเอเชียไม่แผ่ว เมียนมาอุณหภูมิพุ่งเดือด 48 องศา บังกลาเทศต้องสั่งหยุดเรียน ขณะอินเดียดับแล้ว 2 ราย
"เทพไท" ฟันเปรี้ยงได้ไม่คุ้มเสีย! ประเคนรองนายกฯเอาใจสายตรงทำ "ปานปรีย์" ถอดใจ ตั้ง "พิชิต" ส่อขัดจริยธรรมเขย่าเก้าอี้ "นายกฯ" ระส่ำ
“สุริยะ” เข้าทำเนียบ ดูห้องทำงานรองนายกฯ ลั่นควบ 2 ตำแหน่งเสริมประสิทธิภาพทำงานดีขึ้น
ดีเดย์ 1 พ.ค.นี้ ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ บรรจุใหม่-บำนาญขั้นต่ำ
"เคนยา" เจอภัยพิบัติซ้ำเติม ฝนตกหนักทำเขื่อนแตกน้ำท่วมหมู่บ้าน เสียชีวิตแล้ว 45 ราย
โซเซียลแห่ชื่นชม 2 ตำรวจสน.ห้วยขวาง ช่วยเหลือเด็ก 1 ขวบ ป่วยเป็นไข้สูง รีบนำส่งรพ.จนรอดชีวิตหวุดหวิด
เคลื่อนขบวน 4 รถบรรทุก ขน "กากแคดเมียม" 112 ตัน ล็อตแรก จากมหาชัยสู่ตาก ผู้ว่าฯสมุทรสาครมั่นใจ ย้ายเสร็จตามกำหนด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น