No data was found

กมธ.งบฯ เสนอ 3 ธนาคารช่วยเหลือปชช.ช่วงโควิดระบาดหนัก

กดติดตาม TOP NEWS

กมธ.งบฯ เสนอ 3 ธนาคาร ช่วยเหลือประชาชนช่วงโควิด ให้สินเชื่อบ้าน อัตราดอกเบี้ยเหมาะสม เผยสัปดาห์หน้าเตรียมตั้ง 6 อนุฯ-2 แผนบูรณาการ ทำหน้าที่ปรับลดงบ

วันที่ 16 มิ.ย. – ที่รัฐสภา นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 แถลงว่า ที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ได้พิจารณางบประมาณในส่วนของกระทรวงการคลังครบทั้งหมดแล้ว จำนวน 16 หน่วยงาน 2 กองทุน 7 รายการงบกลาง โดยในส่วนของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) ธนาคารออมสิน และธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)

 

ที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับบทบาทของธนาคารทั้ง 3 แห่งในการช่วยเหลือประชาชนช่วงวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศโดยเฉพาะการช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อย ให้สามารถประคับประคองธุรกิจให้ผ่านวิกฤตไปได้ ทั้งนี้กมธ.บางคนเห็นว่ามีประชาชนจำนวนมากที่กู้เงินกับธอส.โดยใช้ที่อยู่อาศัยเป็นหลักค้ำประกันเพื่อประกอบธุรกิจ แต่เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด ทำให้ประชาชนไม่สามารถหารายได้มาจ่ายดอกเบี้ยหรือเงินต้นให้ธนาคาร ซึ่งอาจทำให้ประชาชนต้องเสียบ้าน จึงเห็นว่าหน่วยงานควรหาแนวทางเพื่อช่วยประชาชนไม่ต้องเสียบ้านไป

 

โฆษกกมธ.งบฯ กล่าวต่อว่า ที่ประชุมยังได้หารือกับการให้สินเชื่อประชาชนที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยช่วงนี้ในราคาถูก เพราะปัจจุบันราคาที่พัก ไม่ว่าจะเป็นบ้าน หรือคอนโดมิเนียม ราคาลดต่ำลงมาก แต่หาผู้ซื้อได้ยาก จึงเห็นว่าทั้ง 3 หน่วยงาน ควรหาแนวทางในการแก้ปัญหาดังกล่าว โดยให้สินเชื่อซื้อบ้านกับประชาชนในอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสม ซึ่งจะเป็นการช่วยเหลือประชาชนที่ต้องการขายที่อยู่อาศัยให้สามารถขายได้ง่ายขึ้นและแบ่งเบาภาระประชาชนให้ผ่านพ้นวิกฤตไปได้

 

อย่างไรก็ตามการพิจารณาของกมธ.เป็นการพิจารณาในภาพรวมยังไม่มีการปรับลดงบ ซึ่งการปรับลดงบ ทางกมธ.จะตั้งอนุกรรมาธิการ 6 คณะ และแผนบูรณาการ 2 คณะ เพื่อทำหน้าที่ปรับลดงบของแต่ละกระทรวง โดยกมธ.จะแต่งตั้งในสัปดาห์หน้า ทั้งนี้หลังพิจารณาของงบกระทรวงการคลังเสร็จสิ้นจะพิจารณางบของกระทรวงพาณิชย์ที่มีงบประมาณทั้งสิ้น 6,523,276,100 บาทต่อ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เครื่องบินขนส่งโบอิ้งลงจอดล้อไม่กาง ครูดทางวิ่งไฟลุก (คลิป)
มาเลเซีย เล็งใช้ การทูตอุรังอุตัง กระชับมิตรคู่ค้าน้ำมันปาล์ม
กกต.ซักซ้อมเลือกสว.สัปดาห์หน้า มั่นใจกม.คุมเข้มช่วยสกัดฮั้ว
แฉยับ "ณัฐชา" สส.ก้าวไกล แต่งตั้ง "ไมค์ ภาณุพงศ์ " นั่งที่ปรึกษาคกก.สวัสดิการสังคม แค่ 5 เดือนก่อนหนีหมายจับคดี 112
เมืองพัทยา ผนึกกำลังกรุงเทพมหานคร ร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว
ชาวบ้านแห่ทอดแหหวังได้ปลาจากน้ำหลากหลังฝนแรกเทไป 2 วัน เพื่อเลี้ยงครอบครัวสู้วิกฤติภัยแล้ง ตั้งแต่เช้ายันบ่ายได้ปลาไม่ถึง 2กิโล
"ประเสริฐ" สั่งตรวจสอบโครงการ "ดีอี" หลัง "ฐากร" ปูดส่อส่งกลิ่น ลั่นไม่ยอมให้มีทุจริตเกิดขึ้นแน่
จีน ปรากฏการณ์ ‘น้ำตกเมฆ’ ไหลอาบขุนเขาในฉงชิ่ง
จีน ทึ่ง! โรงงานรถอีวี Xiaomi ใช้หุ่นยนต์กว่า 700 ตัว ในการผลิต
จีน เฉิงตูเปิดตัว ‘รถไฟขบวนแพนด้า’ หนุนท่องเที่ยวจีน-ลาว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น