No data was found

“เชื้อราย่อยพลาสติก” จีนเผย ย่อยสลายได้ภายใน 2 สัปดาห์

กดติดตาม TOP NEWS

"เชื้อราย่อยพลาสติก" เรื่องจริงไม่อิงนิยาย หลังนักวิทายศาสตร์จีนพบเชื้อราชนิดหนึ่ง สามารถย่อยสลายได้อย่างมีประสิทธิภาพภายใน 2 สัปดาห์เท่านั้น

“เชื้อราย่อยพลาสติก” มีอยู่จริง TOP News หลังนักยวิจัยแห่งหนึ่งในประเทศจีน พบเชื้อราชนิดนี้ในทะเล แถมยังมีคุณสมบัติสุดทึ่ง สามารถย่อยพลาสติกได้อย่างรวดเร็วในะระยเวลาเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น

ข่าวที่น่าสนใจ

“เชื้อราย่อย พลาสติก” เมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา คณะนักวิจัยจากสถาบันสมุทรศาสตร์ สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน ค้นพบเชื้อราชนิดหนึ่งในทะเล ซึ่งสามารถย่อยสลายพลาสติกพอลิเอทิลีน (polyethylene) และพลาสติกชนิดอื่น ๆ โดยพลาสติกบางชนิดสามารถย่อยสลายเป็นเศษชิ้นส่วนได้ในเวลาเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น

คณะวิจัยดังกล่าว ได้รวบรวมขยะพลาสติกกว่า 1,000 ชิ้น ตั้งแต่ปี 2016 ที่ผ่านมา พบเชื้อราในตัวอย่างพลาสติก 1 รายการ ซึ่งมีความสามารถในการทำให้พลาสติกหดตัว เปลี่ยนสี และย่อยสลายเป็นเศษเล็กเศษน้อยในเวลาประมาณ 4 เดือน ซุนเชาหมิน หัวหน้าคณะวิจัยดังกล่าวว่า เชื้อราดังกล่าวได้รับการยืนยันแล้วว่ามีประสิทธิภาพการย่อยสลายราวร้อยละ 95 และไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม

เชื้อราย่อยพลาสติก

ทั้งนี้ คณะนักวิจัย ได้ปรับปรุงสภาพการเพาะเลี้ยงเชื้อราดังกล่าว และพบว่า เชื้อราตัวนี้ สามารถย่อยสลายพลาสติกพอลิเอสเตอร์ พอลิยูรีเทน (Polyester polyurethane) และพลาสติกชีวภาพเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยภายในเวลา 2 สัปดาห์เท่านั้น

ล่าสุด คณะวิจัยได้ยื่นขอจดสิทธิบัตรระดับประเทศสำหรับผลการศึกษานี้แล้ว นอกจากนี้ ซุนยังได้คาดการณ์ว่าทุกปี จะมีขยะพลาสติกไหลลงสู่มหาสมุทรมากกว่า 8 ล้านตัน และกลายเป็นอนุภาคพลาสติกขนาดเล็ก (microplastics) เข้าสู่ห่วงโซ่อาหารของโลก ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศทางทะเล และเชื้อราในทะเลนี้ ถือเป็นความหวังในการย่อยสลายพลาสติก และอาจเป็นวิธีใหม่ในการแก้ปัญหามลพิษพลาสติกทั่วโลกได้อีกด้วย

เชื้อราย่อยพลาสติก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รบ. โชว์ผลงานปราบยาเสพติด 6 เดือน เห็นผลชัด ยึดยาบ้า 900 ล้านเม็ด ยึดทรัพย์อีกมหาศาล
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯเตือน อากาศร้อนจัด อุณหภูมิสูงสุด 43 องศา ระวังพายุ31จว.
อ.ไพศาล เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์พระเครื่อง ของผอ.ฟ้า เผยมีพระสมเด็จกว่า 100 หีบ มากสุดเท่าที่เคยเห็น
นอภ.บางละมุง สางปัญหาความเดือดร้อนลำคาญชายหาดจอมเทียน
ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น