No data was found

“บิทคอยน์” ซื้อน้ำมันได้ ส.ส.รัสเซียเสนอ เลี่ยงตะวันตกกดดัน

กดติดตาม TOP NEWS

"บิทคอยน์" จะซื้อน้ำมันไหมต้องคอยลุ้นกัน หลัง ส.ส. รัสเซีย เสนอขายน้ำมันและแก๊ซธรรมชาติ เพื่อแก้ปัญหาชาติตะวันตกปิดกั้นทางเศรษฐกิจ

“บิทคอยน์” TOP News จะกลายเป็นช่องทางใหม่ในซื้อขายน้ำมันได้หรือไม่ คงต้องติดตามกันต่อไป หลัง ส.ส. ในรัสเซีย ช่องทางการแก้ปัญหาหลังถูกชาติตะวันตกปิดกั้นทางเศรษฐกิจ ด้วยการขายน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเป็นสกุลต่าง ๆ ที่ไม่ใช่ยูโร และดอลลาร์

ข่าวที่น่าสนใจ

เศรษฐกิจของรัสเซียอยู่ในภาวะโกลาหล ด้วยมูลค่าของเงินรูเบิลที่ลดลง พิษจากสงครามกับยูเครน ประกอบกับการถูกสกัดกั้นทางการค้า ทำให้ประเทศกำลังประสบปัญหาขายน้ำมันและกํ๊าซธรรมชาติ ส่วนหนึ่งเป็น เพราะ ตลาดน้ำมันทั่วโลกใช้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ด้วยผลกระทบดังกล่าว เป็นสาเหตุที่ทำให้ Pavel Zavalny ส.ส.รัสเซีย ซึ่งมีตำแหน่งเป็นประธานคณะกรรมาธิการพลังงานของสภา เสนอไอเดีย พิจารณาวิธีการชำระเงินแบบอื่น ซึ่งรวมถึงสกุลดิจิทัลด้วยเช่นกัน โดยข้อเสนอดังกล่าว มุ้งเน้นขายน้ำมันให้กับประเทศท่ียังเป็นมิตรอย่างประเทศจีน (สกุลเงินหยวน-รูเบิล) หรือตุรกี (สกุลเงินลีรา-รูเบิล) ทั้งนี้อาจรวมไปถึงบิทคอยน์ด้วย

 

 

 

ด้านประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน กล่าวเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ต้องการให้ประเทศที่ไม่เป็นมิตร จ่ายค่าน้ำมันและก๊าซเป็นรูเบิล แน่นอนว่าหลังจากที่กล่าวออกไป ส่งผลบรรดาผู้นำยูโรปทั้งหลายที่เคยซึ่งซื้อน้ำมันและก๊าซของรัสเซียเป็นจำนวนมากลดการสั่งซื้อทันที ทั้งโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และมาริโอ ดรากี นายกรัฐมนตรีอิตาลี โดยทั้งคู่กล่าวว่า ข้อกำหนดดังกล่าวเป็นการละเมิดสัญญาที่มีอยู่ ซึ่งโดยทั่วไประบุว่าสกุลเงินที่ใช้ในการซื้อขาย คือ สกุลเงินยูโรหรือดอลลาร์เท่านั้น ซึ่งบริษัทพลังงาน Gazprom ของรัสเซียก็ยอมรับเรื่องนี้

 

 

 

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ทั้งหลายคาดว่า การให้ใช้เงินรูเบิลในการซื้อขายน้ำมันของปูตินนั้น น่าจะมีจุดประสงค์ 2 อย่าง

  • อาจเป็นการยุติมาตรการคว่ำบาตร ซึ่งมุ่งเน้นไปที่ธุรกรรมของธนาคารมากกว่าการขนส่งน้ำมันและก๊าซ
  • ช่วยกระตุ้นค่าเงินรูเบิล ซึ่งมีมูลค่าลดลงอย่างต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับทั้งเงินดอลลาร์และยูโร นับตั้งแต่เริ่มการบุกรุกยูเครน

 

 

 

บิทคอยน์, รัสเซีย, น้ำมัน

ซึ่งการเปลี่ยนการชำระเงินค่าทรัพยากรดังกล่าวเป็นสกุลเงินดิจิทัลนั้น จะเป็นอีกวิธีหนึ่งในการหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก เนื่องจาก สกุลเงินดิจิทัลไม่ไหลผ่านระบบธนาคารระหว่างประเทศ แต่อย่างไรก็ตาม คริปโตเคอเรนซีนั้น มีความผันผวนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แกว่งขึ้นลง 50% ในรอบปีที่ผ่านมา หมายความว่าสกุลเงินดังกล่าว แกว่งกว่าเงินรูเบิลที่ลดลง 25% เสียอีก

 

 

 

ด้าน David Broadstock นักวิจัยจากสถาบันพลังงาน Energy Studies Institute ของสิงคโปร์ กล่าวว่า “การยอมรับสกุลเงินดิจิทัลนั้น ค่อนข้างเสี่ยงการค้า และยิ่งไปกว่านั้น หนึ่งในพันธมิตรทางการค้ารายใหญ่ของรัสเซียอย่างจีนเองก็ยอมรับสกุลเงินดิจิทัล และยังถูกห้ามใช้ในประเทศจีนอีกด้วย”

 

 

 

ทั้งหมดนี้ยังเป็นข้อเสนอของ Pavel Zavalny ในฐานะ ส.ส. คนหนึ่งเท่านั้น และยังไม่มีคำตอบท่ีชัดเจนว่ารัฐบาลรัสเซียจะเอาด้วยหรือไม่ คงต้องติดตามเรื่องราวกันต่อไป

 

 

 

บิทคอยน์, รัสเซีย, น้ำมัน

 

 

 

ข้อมูล : arstechnica

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

โคลอมเบีย ตัดสัมพันธ์อิสราเอล
สหรัฐ หมอเผยความป่าเถื่อนของอิสราเอล
"พิมพ์ภัทรา" ปัดกดดัน "อธิบดีกรมโรงงาน" ลาออก แจงแค่สั่งเร่งแก้กากแร่แคดเมียม ป้องกระทบปชช.
ซาอุฯ ฝนถล่มน้ำท่วมหนัก-ฮ่องกงฟ้าผ่าเฉียดหมื่นครั้ง
ม็อบหนุนยิวชนม็อบหนุนปาเลสไตน์ที่ UCLA ตีกันเละ (คลิป)
สุดมึน "หนุ่มหลอน" บุกยึดบ้านนอน-กิน แถมขับรถไปซื้อกาแฟ สุดท้ายอ้างเฉยเป็นเจ้าของบ้าน
"ทีมแอนิเมชั่น 2475" แจ้งข่าวดี ก.วัฒนธรรม ผ่านเรทติ้งเหมาะผู้ชม "ทั่วไป" แล้ว
"สำนักพุทธฯ" บุกสอบ "เจ้าอาวาส" ฉาวเปิดฮาเร็มเคลมเด็กหนุ่ม ว่อนโซเชียล
กวางตุ้งระทึก ถนนยุบพังถล่ม รถ 20 คันไถลลงข้างทาง ดับ 24 ศพ
เปิดภาพ "ทักษิณ” ควง “สุวัจน์” ทัวร์สวนน้ำอันดามันภูเก็ต หวังบูมท่องเที่ยว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น