No data was found

เด็กชายชิลีวัย 17 รับซ่อมสมาร์ทโฟนไม่ใช้แล้วเพื่อช่วยเด็กยากจนเรียนออนไลน์

กดติดตาม TOP NEWS

เด็กชายชาวชิลีวัย 17 ปี เปิดรับซ่อมโทรศัพท์สมาร์ทโฟนที่ไม่ใช้แล้ว เพื่อนำไปช่วยเหลือเหล่าเด็กนักเรียนที่จำเป็นต้องใช้สมาร์ทโฟนสำหรับการเรียนออนไลน์

ทิเบอริโอ วัย 17 ปี ได้เริ่มโครงการของเขาในเดือนมกราคม เขาเริ่มต้นด้วยการศึกษาวิธีซ่อมโทรศัพท์สมาร์ทโฟนด้วยตัวเองทางอินเทอร์เน็ต และเรียนรู้จากช่างผู้เชี่ยวชาญ จากนั้นจึงชวนเพื่อนกว่าสิบคนมาร่วมโครงการด้วย โดยสอนวิธีต่างๆของการซ่อมโทรศัพท์สมาร์ทโฟน เช่นการถอดหน้าจอ ถอดแบตเตอรี่และชิ้นส่วนต่างๆ ทิเบอริโอได้ตั้งคลินิกโทรศัพท์ในสวนหลังบ้าน เขาได้รับโทรศัพท์สมาร์ทโฟนเก่าๆหรือชำรุดกว่า 250 เครื่อง  ซึ่งในช่วงระหว่างเดือนมีนาคมถึงเดือนพฤษภาคม เขาทำการซ่อมโทรศัพท์สมาร์ทโฟนเหล่านั้นไปแล้ว 50 เครื่อง และมอบเครื่องเหล่านั้นให้เด็ก 36 คนจากโรงเรียนของรัฐและมูลนิธิที่ช่วยเหลือเด็กที่อ่อนแอ

จากข้อมูลของกระทรวงศึกษาธิการในชิลี นักเรียนกว่า 81,000 คนต้องลาออกจากโรงเรียนในปี 2563 เพราะส่วนใหญ่เป็นเด็กจากครอบครัวยากจนที่ไม่สามารถเข้าถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้ หรือโทรศัพท์มือถือที่พ่อและแม่มีไม่เพียงพอสำหรับ  เด็ก ๆ ทุกคนในบ้าน

ซึ่งหากสถานการณ์กลับเข้าสู่ปกติ โรงเรียนจะทำการเปิดอีกครั้งในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว แต่เมื่อต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดอีกครั้ง ทางกระทรวงศึกษาธิการจึงต้องให้เรียนต่อในแบบออนไลน์ และในเดือนมีนาคม โรงเรียนได้กลับมาเริ่มเปิดอีกครั้ง แต่เปิดได้แค่เดือนเดียวก็ต้องปิดอีกครั้งเนื่องจากการแพร่ระบาดครั้งที่สอง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย
บลูมเบิร์กชี้จีนจะมีบทบาทมากที่สุดต่อเศรษฐกิจโลกในอีก 5 ปี
ทัพ ‘นักท่องเที่ยวจีน’ เยือนไทยปีนี้ ทะลุ 2 ล้านคนแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น