No data was found

อิสราเอลและฮามาสประกาศหยุดยิงในฉนวนกาซา

กดติดตาม TOP NEWS

อิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์หลัก 2 กลุ่มในฉนวนกาซา คือกลุ่ม ฮามาส และกลุ่มอิสลามิกญิฮาด ประกาศหยุดยิงในวันพฤหัสบดี เพื่อยุติความขัดแย้งที่รุนแรงที่สุดระหว่างพวกเขาที่มีมาเป็นเวลา 7 ปี

มีการประกาศจากอียิปต์หลังจากการเพิ่มแรงกดดันจากนานาชาติให้รีบยุติข้อขัดแย้งที่กินเวลามากว่า 11 วัน ไม่ว่าจะเป็น การโจมตีทางอากาศด้วยเครื่องบินไอพ่นจากอิสราเอล ส่วนฝั่งฮามาสก็ยิงจรวดถล่มอิสราเอลหลายพันลูก

แถลงการณ์จากสำนักงานของนายกรัฐมนตรีอิสราเอล นายเบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวว่า คณะมนตรีความมั่นคงยอมรับข้อเสนอแนะของอียิปต์อย่างเป็นเอกฉันท์เพื่อหยุดยิงร่วมกันโดยไม่มีเงื่อนไข ฮามาสและอิสลามมิกญิฮาดยืนยันการหยุดยิงในแถลงการณ์โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันศุกร์ เวลา 2 นาฬิกา

นายแอนโทนี่ บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐได้กล่าวว่าตนพร้อมที่จะเดินทางไปยังตะวันออกกลางเพื่อช่วยในเรื่องก้าวข้ามความรุนแรงและปรับปรุงชีวิตของชาวอิสราเอลและปาเลสไตน์

ความรุนแรงเริ่มต้นเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคมหลังจากที่เริ่มมีการปะทะกันในเยรูซาเล็มตั้งแต่ช่วงวันหยุดเทศกาล ตลอด 11 วัน กองทัพอิสราเอลกล่าวว่ากลุ่มฮามาสและกลุ่มก่อการร้ายอิสลามิสต์อื่นๆ ต่างระดมยิงจรวดเข้าใส่ 4,000 กว่าลูก ซึ่งส่วนใหญ่ระเบิดที่มุ่งไปตรงที่ๆมีประชากรอยู่หนาแน่น จะสามารถสกัดไว้ได้ด้วยไอรอนโดม ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตในอิสราเอลนั้น มีผู้เสียชีวิต 12 คน ในนั้นมีเด็ก 2 คน  ชาวอินเดีย 1 คน และ แรงงานไทย 2 คน

ส่วนในฉนวนกาซา มีการโจมตีจากอิสราเอลตามจุดสำคัญเช่นตึกสำนักข่าวใหญ่ๆ และการโจมตีทางอากาศ  มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 232 คน เป็นเด็ก 65 คน มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1,900 คน

แหล่งข่าวทางการทูตในไคโรกล่าวว่า คณะผู้แทนของอียิปต์ 2 คนจะเดินทางไปยังเมืองเทลอาวีฟเพื่อติดตามความเป็นไปของปฏิบัติการหยุดยิงและขั้นตอนเพื่อรักษาความมั่นคงต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ
จ่อออกหมายจับเพิ่ม 6 ราย แก๊งตำรวจอุ้มรีดชาวจีน
สุดอาลัย "ญาติ" ทำพิธีเชิญดวงวิญญาณ จุดที่ลุงตกท่อ บรรยากาศเต็มไปด้วยเสียงร่ำไห้
สาวคัดจมูก-ปวดใบหน้า นึกว่าป่วยเพราะฝุ่น ช็อกหนัก หมอส่องกล้องเจอเพียบ
ตร.ส่งร่าง "แหม่ม" เจ้าของวิลล่าหรู ผ่าพิสูจน์อย่างละเอียดที่ รพ.สุราษฎร์ธานี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น