No data was found

รัฐบาลโต้ฝ่ายค้าน งบฯ สธ.มากกว่า กห.

กดติดตาม TOP NEWS

กรุงเทพฯ 19  พ.ค.-โฆษกรัฐบาล โต้ ฝ่ายค้านเข้าใจผิด งบฯปี 65 กลาโหม มากกว่า สาธารณสุข แจง งบฯ สปสช.บวก งบฯ สธ. มีถึง 3 แสนล้านบาทดูแลสุขภาพคนไทย

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกตรี ได้ตอบคำถามสื่อมวลชนที่ได้ถามพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เมื่อวันที่ 18 พ.ค. กรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์งบประมาณปี 65 ของกระทรวงกลาโหมที่สูงกว่ากระทรวงสาธารณสุขถึง 5 หมื่นล้านบาท เชื่อมโยงสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังแพร่ระบาดอยู่ว่า ขอชี้แจงงบประมาณในส่วนของกระทรวงกลาโหม คงไม่สามารถดูเฉพาะกระทรวงได้ ถ้าไปดูเฉพาะกระทรวงตัวเลขที่โชว์ขึ้นมาคือกระทรวงกลาโหมมีประมาณ 2 แสนล้านบาท ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขมี 153,000 กว่าล้านบาท ซึ่งเป็นที่มา ที่ส.ส.ฝ่ายค้านอาจเกิดความเข้าใจผิดว่า ทำไมงบกระทรวงกลาโหม จึงมากกว่ากระทรวงสาธารณสุข

นายอนุชา กล่าวว่า ต้องชี้แจงว่ากระทรวงสาธารณสุขมีส่วนหนึ่งที่ตั้งงบฯ ในกระทรวงเอง และมีหน่วยงานส่วนอื่นที่อยู่ภายใต้กำกับของกระทรวงสาธารณสุข แต่ไม่ได้ขอรับงบประมาณผ่านกระทรวงสาธารณสุข แต่เป็นการขอรับงบประมาณจากหน่วยงานโดยตรง ยกตัวอย่างเช่น การตั้งงบประมาณของกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) มีงบประมาณทั้งสิ้นอีก 140,000 กว่าล้านบาท เพราะฉะนั้นถ้าบวกกับกระทรวงสาธารณสุขที่ของบฯ ไป 150,000 กว่าล้านบาทจะมีมากกว่า 3 แสนล้านบาท ซึ่งมีมากกว่ากระทรวงกลาโหมเกือบ 1 แสนล้านบาท

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า  ถ้าจะดูงบประมาณกระทรวงกลาโหมส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับบุคลากร คืออัตรากำลังพลที่มีอยู่ทั่วประเทศที่ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณชายแดนเพื่อป้องกันไม่ให้มีการลักลอบเข้ามาและอาจทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ประเทศไทยไม่ดีขึ้น ทั้งนี้กระทรวงกลาโหมได้ปรับลดงบประมาณจากตัวเลขในปี 63 ปรับลดลงไปเกือบ 18,000 ล้านบาทจากปีก่อน และในปี 64 ที่ได้รับจัดสรรงบฯ ลดลงจากปี 63 จำนวนกว่า 17,200 ล้านบาท มาจนถึงงบฯปี 65

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย
บลูมเบิร์กชี้จีนจะมีบทบาทมากที่สุดต่อเศรษฐกิจโลกในอีก 5 ปี
ทัพ ‘นักท่องเที่ยวจีน’ เยือนไทยปีนี้ ทะลุ 2 ล้านคนแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น