“นฤมล” อัปเดต “ร่างพ.ร.บ.การศึกษาฯ” ผ่านมติครม.แล้ว พร้อมผลักดันเข้าสภาฯเห็นชอบ เริ่มต้นปฏิรูปการศึกษาครั้งสำคัญ

"นฤมล" อัปเดต "ร่างพ.ร.บ.การศึกษาฯ" ผ่านมติครม.แล้ว พร้อมผลักดันเข้าสภาฯเห็นชอบ เริ่มต้นปฏิรูปการศึกษาครั้งสำคัญ

เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2568 ศาสตราจารย์ ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบในหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. …. ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ ซึ่งเป็นฉบับที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว เพื่อนำร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว เข้าสู่การพิจารณาในวาระของสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ศ.ดร.นฤมล กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาฯ ฉบับนี้ ได้ผ่านการรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องและประชาชน และได้มีการปรับปรุงมาตราต่าง ๆ ให้เป็นไปตามสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งมีด้วยกันทั้งหมด 7 หมวด และบทเฉพาะกาล รวม 110 มาตรา มีสาระสำคัญรายหมวด ได้แก่ หมวด 1 วัตถุประสงค์และเป้าหมายของการจัดการศึกษา มุ่งให้ผู้เรียนมีความรู้และสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในชีวิตประจำวันและบูรณาการในการทำงาน พร้อมกำหนดรายละเอียดแต่ละช่วงวัยเป็น 7 ช่วงวัย หมวด 2 สถานศึกษา กำหนดหลักการเรื่องสภาพแวดล้อมทางการศึกษา ความปลอดภัย อุปกรณ์ ครูและบุคลากรที่เพียงพอ ตลอดจนการกำหนดมาตรฐานชั้นต้นของงบประมาณที่เพียงพอต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา หมวด 3 ครูและบุคลากรทางการศึกษาอื่นที่เกี่ยวกับการจัดการศึกษา โดยกำหนดหน้าที่ของครู ให้เป็นผู้เอื้ออำนวย (facilitator) เพื่อให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะตามช่วงวัย การหล่อหลอมการผลิตครูในรูปแบบสมรรถนะ ตลอดจนระบบการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติหน้าที่ครูต่อผลลัพธ์ทางการศึกษาของผู้เรียน

 

 

“ในส่วนของหมวด 4 การจัดการศึกษา สิ่งสำคัญคือ จะปรับระบบการศึกษาให้มีความยืดหยุ่นตามความต้องการผู้เรียนและเท่าทันโลก ปรับให้เป็นไปตามเป้าหมายของผู้เรียน ทั้งการศึกษาเพื่อคุณวุฒิตามระดับ การศึกษาเพื่อการพัฒนาตนเอง การศึกษาเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต รวมทั้งมีระบบเทียบเคียง/เทียบโอนการศึกษา การสะสมหน่วยการเรียน และจัดตั้งสถาบันพัฒนาหลักสูตรและการเรียนรู้ด้วย เช่นเดียวกับหมวด 5 หน้าที่ของหน่วยงานของรัฐ ที่จะต้องเอื้อต่อการจัดการศึกษาแต่ละช่วงวัยให้มีการบูรณาการกัน ทั้งการศึกษาขั้นพื้นฐานสายสามัญ การศึกษาขั้นพื้นฐานสายอาชีพ โดยเฉพาะสายอาชีพ ที่ต้องจัดการศึกษาให้ตอบสนองภาคแรงงาน พร้อมมีหลักการบริหารจัดการข้อมูลทางการศึกษาขนาดใหญ่ (big data) นอกจากนี้ หมวด 6 แผนการศึกษาแห่งชาติและทรัพยากรเพื่อการศึกษา ที่เกิดจากการสร้างการมีส่วนร่วมในการจัดทำแผน กำกับ ติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผล และหมวด 7 คณะกรรมการนโยบายการศึกษาแห่งชาติ เพื่อยกระดับเรื่องการศึกษา เป็นเรื่องระดับชาติ” รมว.ศธ.กล่าว

ศ.ดร.นฤมล กล่าวทิ้งท้ายว่า เชื่อมั่นว่าการผลักดัน ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาฯ เข้าสู่การพิจารณาในวาระของสภาผู้แทนราษฎร จะเป็นการเดินหน้าปฏิรูปประเทศที่สำคัญด้านการศึกษา ผ่าน พ.ร.บ.การศึกษาฯ ฉบับนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"เสธ.เบิร์ด" เปิดขั้นตอนคัดกรองรับ "คนไทย" ติดค้างกัมพูชา กลับเข้าประเทศ ผ่านด่านสระแก้ว
คณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบแต่งตั้ง "นายดิชวัฒน์ จันทร์อี่" ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง คนที่ 19 พร้อมสานต่อวิสัยทัศน์พลังงานเพื่อวิถีชีวิตเมืองมหานคร
NTT DOCOMO GLOBAL และ แอสเซนด์ คอมเมิร์ซ ในเครือซีพี ลงนามในข้อตกลงจัดตั้งพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ด้านเงินทุน ตั้งเป้าเร่งปั้น "Amaze" ขึ้นแท่น National Loyalty E-Commerce Platform หนุนไทยสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัล
รมต.เกาหลีใต้เสนอตัวลาออกหลังถูกครหารับเงินผิดกฎหมาย
สหรัฐฯยึดเรือบรรทุกน้ำมันนอกฝั่งเวเนซุเอลา
กัมพูชายื่นเรื่องไทยโจมตีชายแดนต่อ UNSC

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​