No data was found

ร้องตรวจสอบผู้ใหญ่บ้านเรียกเก็บเงินค่ารังวัดที่ดินนำไปใช้ไม่ตรงวัตถุประสงค์

กดติดตาม TOP NEWS

วันที่ 8 ต.ค. 2564 ตามที่กระทรวงมหาดไทย ประกาศสำรวจรังวัดทำแผนที่เพื่อออกโฉนดที่ดิน ปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ด้วยงบประมาณ 372,546,800 บาท ในพื้นที่ 70 จังหวัด เริ่มวันที่ 1 ตุลาคม 2564 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2565 ข้อมูลจาก กรมที่ดิน ระบุว่า การเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินที่มีการรังวัดปักหลักเขต ตามประมวลกฎหมายที่ดินมาตรา 58, 58 ทวิ และ 69 เป็นการออกโฉนดที่ดินที่กรมที่ดินส่งเจ้าหน้าที่จากกองหนังสือสำคัญ กรมที่ดิน ไปทำการเดินสำรวจเป็นหมู่บ้านหรือตำบล โดยประชาชนไม่ต้องมายื่นคำขอเจ้าของที่ดินหรือตัวแทนจะต้องนำพนักงานเจ้าหน้าที่ทำการรังวัดและปักหลักเขตเจ้าหน้าที่จะทำการสอบสวนสิทธิในที่ดิน พร้อมทั้งให้ลงชื่อในเอกสารการสอบสวน และลงชื่อรับรองเขตที่ดินข้างเคียงค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่าย ค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายในการออกโฉนดที่ดินตามโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินที่มีการรังวัดปักหลักเขต มีดังนี้ ค่าธรรมเนียมออกโฉนดที่ดิน เนื้อที่ไม่เกิน 20 ไร่ แปลงละ 50 บาท (เนื้อที่เกิน 20 ไร่ ส่วนที่เกิน ไร่ละ 2 บาท โดยเศษของไร่คิดเป็นหนึ่งไร่) ค่าหลักเขตเหมาจ่าย แปลงละ 60 บาท (ไม่ว่าจะใช้หลักเขตกี่หลักก็ตาม) ค่ามอบอำนาจ หากมี จะต้องเสียค่ามอบอำนาจเพิ่มเรื่องละ 20 บาท อากรปิดในหนังสือมอบอำนาจเรื่องละ 30 บาท


ในส่วนของจังหวัดตรัง ได้มีการเดินสำรวจอย่างต่อเนื่อง และเมื่อประมาณปลายเดือนพฤษภาคม 2564 เจ้าหน้าที่ได้เดินสำรวจรังวัดทำแผนที่เพื่อออกโฉนดที่ดิน ที่หมู่ที่ 5 ตำบลห้วยยอด อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง และมอบโฉนดที่ดินให้กับประชาชน เมื่อวันที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา


แต่เกิดปัญหาขึ้นมา ซึ่งมีหญิงสาวชาวบ้านหมู่ที่ 5 ตำบลห้วยยอด ได้ร้องเรียนกับผู้สื่อข่าวว่า ชาวบ้านที่รับโฉนดแล้ว มีความสงสัยว่า นายสุนันท์ บัวทอง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 5 ตำบลห้วยยอด อำเภอห้วยยอด ได้เรียกเก็บเงินจากชาวบ้านที่รังวัดที่ดินครั้งแรก รายละ 100 บาท ขึ้นไป ประชาชนบางรายให้ไม่เท่ากัน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด -19 ทำให้ประชาชนอยู่อย่างลำบาก รายได้ไม่พอต่อค่าใช้จ่าย ส่วนหญิงสาวที่ร้องเรียนนั้น จ่ายให้ไป 200 บาท ซึ่งผู้ใหญ่บ้านได้เก็บเงินจากชาวบ้านซึ่งเป็นลูกบ้านทุกครัวเรือน ครั้งแรกอ้างว่าจะนำเงินไปให้เจ้าหน้าที่รังวัดที่ดิน ที่เดินทางมาจากจังหวัดกระบี่ ชาวบ้านจึงยอมให้ไป ส่วนครั้งที่สองนั้นได้เรียกเก็บอีกในวันที่ 17 กันยายน ก่อนที่จะมีการรับโฉนดที่ดิน ครั้งที่ 2 นี้เรียกเก็บเป็นแปลงๆ 300 บาท ชาวบ้านบางรายที่มีฐานะยากจน ก็ต้องยืมเงินเงินคนอื่นมา เพื่อที่จะนำมาให้ผู้ใหญ่บ้าน ก่อนที่จะรับโฉนดที่ดิน ซึ่งเป็นของตนเอง การจ่ายเงินแต่ละครั้งผู้ใหญ่บ้านก็ไม่มีใบเสร็จหรือหลักฐานแสดงการรับจากชาวบ้านให้กับชาวบ้านแต่อย่างใด การเก็บเงินครั้งแรกชาวบ้านก็มีความข้องใจอยู่แล้วและยิ่งมาเก็บเงินซ้ำครั้งที่ 2 ก็ยิ่งข้องใจมากขึ้นไปอีก แต่ชาวบ้านเองก็ไม่กล้าที่จะถาม เนื่องจากเกรงกลัวผู้ใหญ่บ้านจะเอาเรื่อง จึงขอร้องเรียนและขอความเป็นธรรมจากผู้สื่อข่าว ช่วยเป็นกระบอกเสียงแทนชาวบ้าน ว่าเงินดังกล่าวที่ได้ไปประมาณ 5 หมื่นกว่าบาทนั้น นำไปใช้ในวัตถุประสงค์ใด ในส่วนของหญิงสาวที่ร้องเรียนนั้น จ่ายทั้ง 2 ครั้ง เป็นเงิน 500 บาท

ถนอมศักดิ์  หนูนุ่ม  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตรัง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ
จ่อออกหมายจับเพิ่ม 6 ราย แก๊งตำรวจอุ้มรีดชาวจีน
สุดอาลัย "ญาติ" ทำพิธีเชิญดวงวิญญาณ จุดที่ลุงตกท่อ บรรยากาศเต็มไปด้วยเสียงร่ำไห้
สาวคัดจมูก-ปวดใบหน้า นึกว่าป่วยเพราะฝุ่น ช็อกหนัก หมอส่องกล้องเจอเพียบ
ตร.ส่งร่าง "แหม่ม" เจ้าของวิลล่าหรู ผ่าพิสูจน์อย่างละเอียดที่ รพ.สุราษฎร์ธานี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น