No data was found

ตาลีบันขอบคุณเงินช่วยเหลือ UN เร่งสอบทุจริตในรัฐบาลอัฟกันชุดก่อน

กดติดตาม TOP NEWS

ตาลีบันขอบคุณสหประชาชาติที่ให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินแก่อัฟกานิสถานหลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐ และเรียกร้องสหรัฐ ให้แสดงความมีน้ำใจต่อประเทศที่ยากจน พร้อมรับปากเร่งเดินสอบสวนการทุจริตในรัฐบาลอัฟกันชุดก่อน

นายอาเมียร์ ข่าน มุตตากี รักษาการรัฐมนตรีต่างประเทศของระบอบการปกครองตาลีบัน กล่าวในงานแถลงข่าวว่า ขอบคุณที่สหประชาชาติจะให้ความช่วยเหลือกว่า 1.2 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ หรือประมาณ 3 หมื่นล้านบาท โดยทางกลุ่มตาลีบันรับรองว่าจะใช้เงินบริจาคเพื่อบรรเทาความยากจนอย่างโปร่งใส หลังจากรัฐบาลใหม่ยังเผชิญวิกฤตด้านเศรษฐกิจและธนาคารโลกกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศได้ระงับการเข้าถึงเงินทุนของอัฟกานิสถาน

มุตตากียังได้กล่าวขอให้สหรัฐแสดงน้ำใจบ้างเช่นกันหลังจากตาลีบันให้ความช่วยเหลือเรื่องการอพยพชาวสหรัฐไปแล้ว นอกจากนี้ เขายังกล่าวเสริมว่าได้หารือร่วมกับเอกอัครราชทูตจีนเกี่ยวกับวัคซีนโควิด 19 และเรื่องเกี่ยวกับด้านมนุษยธรรมอื่น ๆ โดยจีนให้คำมั่นว่าจะให้เงินช่วยเหลือ 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐและจะจัดส่งมาเร็วๆนี้

ทางสหประชาชาติยอมรับว่าไม่มีทางที่จะช่วยเหลืออัฟกานิสถานได้ หากไม่ยอมมีส่วนร่วมกับตาลีบัน ซึ่งตาลีบันก็ได้ให้สัญญาว่าจะลดความแข็งกร้าวในการปกครองลง

ด้านเจ้าหน้าที่ธนาคารของอัฟกานิสถานได้ออกมายืนยันว่า ขณะนี้ ได้มีผู้ตรวจสอบจากตาลีบันเข้าไปยังองค์กรเพื่อตรวจสอบบัญชีของอดีตเจ้าหน้าที่ของรัฐ การสอบสวนอาจนำไปสู่การระงับทรัพย์สินและบัญชีของอดีตสมาชิกรัฐบาลอัฟกานิสถานระดับสูง และข้าราชการต่างๆ

การทุจริตเกิดขึ้นอย่างหนักในช่วงที่ อัชราฟ กานี เป็นประธานาธิบดี โดยมีการดึงเงินช่วยเหลือจากต่างชาติออกไปหลายสิบล้านดอลล่าร์สหรัฐ อย่างไรก็ดี กานีที่ลี้ภัยออกไปแล้วก็ได้โพสคลิปปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ล่าสุดกลุ่มตาลีบันได้มีการพบเงินสดและทองคำแท่งหลายล้านดอลล่าร์สหรัฐ ที่หุบเขาปัญจ์ชีร์ หลังจากปราบกลุ่มต่อต้านสำเร็จ ซึ่งเงินและทองคำแท่งดังกล่าวเป็นของอดีตรองประธานาธิบดี อัมรุลเลาะห์ ซาเลห์ ที่หลบมาซ่อนตัวที่หุบเขานี้หลังจากตาลีบันเข้ายึดรัฐบาลเมื่อกลางเดือนที่แล้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กรุงเทพโปรดิ๊วส เพิ่มประสิทธิภาพตรวจจับเผาแปลงข้าวโพดแบบรายวันด้วยห้องปฏิบัติการตรวจสอบย้อนกลับ หนุนเกษตรกรหยุดเผาแปลง
ผลงานวิจัยใหม่พบ "ไข่ไก่" ลดความเสี่ยงกระดูกพรุน
ออกหมายจับเพิ่มอีก 1 ราย "แก๊งตำรวจ" อุ้มไถเงินนักท่องเที่ยวจีน อีก 3 ราย ยังลอยนวล
"เสมา 1" ชื่นชมสพฐ.นำร่องโครงการ "สุขาดี มีความสุข" ย้ำนโยบายส่งเสริมคุณภาพชีวิตนักเรียน กว่า 9 พันโรงเรียน
อิสราเอล สั่งอพยพชาวปาเลสไตน์นับแสนออกจากราฟาห์ด่วน
งามไส้ "เพจดัง" แฉก้าวไกล ขอบัตรปชช.ชาวระยอง อ้างนำไปเบิกงบมาใช้จ่ายลงพื้นที่ หลัง "พิธา" นำทีมดูโรงงานไฟไหม้
กระบี่แล้งหนัก เกาะพีพีเริ่มขาดน้ำแล้ว ผู้ประกอบการเครียด หากฝนไม่ตกอาจต้องปิดโรงแรมชั่วคราว
"แซค ธราวุฒิ" ชุดสวยปัง สร้างมิติใหม่ของการรายงานข่าว สวมชุดทวารวดีชาย ผลักดัน Soft Power อัตลักษณ์ท้องถิ่น
นาทีระทึก เด็กตกท่อระบายน้ำ หวิดขาหัก พบไม่ใช่รายแรก ชาวบ้านวอน จนท.เร่งซ่อม
สุดประทับใจฉลอง "ศรีเทพ" มรดกโลก ชมโขนท่ามกลางโบราณสถานยามค่ำ ตระการตามหัศจรรย์แสงแห่งศรีเทพ Si Thep World Heritage Illumination 2024

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น