No data was found

โรงเรียนทำข้าวเกรียบ-น้ำสมุนไพร หารายได้สนับสนุนเงินเดือนครูอัตราจ้าง

กดติดตาม TOP NEWS

เพชรบุรี โรงเรียนหนองแขม อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี ทำน้ำกระชาย ข้าวเกรียบกระชายขาย หารายได้จ่ายเงินเดือนครูอัตราจ้างจากผลกระทบโควิด-19

วันที่ 14 กย. 2564 ที่โรงเรียนหนองแขม อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี ว่าที่ร้อยตรีหญิงจิราพร สุขวงศ์ ผอ.โรงเรียนบ้านหนองแขม พร้อมด้วย คณะครูและบุคลากรของโรงเรียน ได้คิดค้นจัดทำข้าวเกรียบกระชายสมุนไพร และมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย ที่มีรสชาติกรอบอร่อย ในราคาถุงละ10บาท และน้ำกระชายรสใบเตย น้ำกระชายรสอัญชัน น้ำกระชายแดงโซดา น้ำกระชายน้ำผึ้งมะนาว รวม 4 รสในราคาขวดละ 19บาทมาขาย เพื่อนำเงินที่ได้มาสนับสนุนค่าจ้างครูอัตราจ้างสอนน้องๆในโรงเรียน


โดยคณะครูได้คัดกระชายที่สมบูรณ์ มาหั่นเป็นท่อนเล็กๆ นำไปปั่นกับน้ำอุ่นให้ละเอียด นำไปกรองกับผ้าขาวบางเอาแต่น้ำกระชายและให้ได้กากของกระชาย นำน้ำกระชายที่ได้ไปผสมกับ น้ำผึ้ง เกลือ มะนาว แล้วนำไปผสมให้เข้ากันจนกลายมาเป็นน้ำกระชาย จากนั้นนำน้ำกระชายที่ผสมได้ ไปผสมกับดอกอัญชัน ใบเตย น้ำแดง และ น้ำผึ้ง มะนาว จนกลายเป็น 4 รสชาติที่หอมหวานได้สุขภาพ ต่อมาได้นำกลากกระชายที่เตรียมไว้ไปต้มในน้ำเดือด ก่อนนำน้ำและกากกระชายที่ต้มเดือดมาผสมเข้ากับแป้งมันที่เตรียมไว้ นวดให้เข้ากันปั้นเป็นก้อนยาว นำไปนึ่งให้สุก ก่อนนำมาหั่นเป็นชิ้นบางๆนำไปตากแดดไว้จนแห้ง แล้วนำข้าวเกรียบรสกระชายมาทอด ก่อนบรรจุถุง ออกจำหน่ายให้แก่ลูกค้า ในราคาถุงละ10 บาท ส่วนเศษแง่งกระชายที่แก่ใช้งานไม่ได้ ก็นำไปเพราะปลูกในกระถางนำออกจำหน่ายให้แก่ผู้ที่สนใจนำไปปลูกที่บ้านในราคากระถางละ20บาท


ว่าที่ร้อยตรีหญิงจิราพร สุขวงศ์ ผอ.โรงเรียนบ้านหนองแขม เปิดเผยว่า เนื่องจากพิษcovid-19 โรงเรียนไม่มีเงินจ้างครูอัตราจ้างมาสอนเด็กนักเรียน จึงคิดค้นทำข้าวเกรียบกระชาย และน้ำกระชายออกจำหน่าย ให้แก่ผู้ที่สนใจ โดยนำรายได้มาจ้างครูอัตราจ้างไว้สอนนักเรียนต่อที่โรงเรียน อีกส่วนหนึ่งจะแบ่งไว้เป็นทุนการศึกษาให้แก่เด็กนักเรียนของทางโรงเรียน สำหรับน้ำกระชายทางโรงเรียนได้ทำไว้หลายรสชาติ จำหน่ายเพียงขวดละ 19 บาท ปัจจุบันทางโรงเรียนเปิดรับออเดอร์สั่งจองทางออนไลน์ ต่อวัน วันละ100 ขวด สัปดาห์หนึ่งทำ 2 ครั้ง วันจันทร์และวันพฤหัส แต่ถ้ามีออเดอร์สั่งจองเข้ามามากๆก็จะทยอยทำทุกวัน ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อ ได้ที่ทางเพจเฟสบุ๊ค โรงเรียนบ้านหนองแขม อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี โทร.0926696425


บรรณรต เจริญกิจสัมพันธ์ จ.เพชรบุรี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น