No data was found

เปิดอาชีพนักล่าต้นสาคู รายได้ดีขายต้นละ 1,600 บาท

กดติดตาม TOP NEWS

เปิดอาชีพนักล่าต้นสาคูนำไปส่งขายทำเป็นแป้งสาคูแท้ๆ รับซื้อจากชาวสวนต้นละ 400 บาท นำไปส่งขายต้นละ 1,500-1,600 บาท พร้อมแนะเทคนิควิธีสังเกตต้นสาคูที่มีเนื้อแป้งคุณภาพ

วันที่ 13 ก.ย. 2564  ที่จ.สงขลา ผู้สื่อข่าวพาไปดูอาชีพหนึ่งที่น่าสนใจแม้จะเหนื่อยและหนักแต่ก็สามารถทำเงินได้อย่างงาม นั่นคืออาชีพน่าล่าหรือนักหาต้นสาคู  เพื่อตัดเอาไปขายทำเป็นแป้งสาคูแท้ๆที่นำไปใช้ทำขนมหวานเช่นสาคูเปียกน้ำกะทิหรือว่าเอาไปทำขนมครองแครงและขนมอื่นๆที่ใช้แป้งสาคูเป็นส่วนประกอบ โดยต้นหนึ่งขายได้1,500ถึง1,600 บาท หนึ่งในผู้ที่ทำอาชีพนี้คือบังเหล๊าะ ชาวอ.ละงู จ.สตูล ที่ตระเวนหาต้นสาคูส่งขายให้กับกลุ่มผลิตแห้งสาคู ที่บ้านหนองโต๊ะปาน ต.พนมวังก์ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง ซึ่งเป็นแหล่งผลิตแป้งสาคูจากต้นสาคูแท้ๆที่เหลืออยู่และอาจจะเป็นแห่งเดียวของภาคใต้หรือในประเทศไทยก็ว่าได้


บังเหล๊าะบอกว่าวิธีการสังเกตุต้นสาคูที่มีเนื้อแป้งสาคูคุณภาพดีและมีแป้งสาคู100เปอร์เซ็นต์ ต้องเลือกต้นที่แทงยอดออกมาลักษณะเหมือนงาช้างหรือต้นที่มีดอก ถ้าต้นไหนเป็นลูกแล้วปริมาณแป้งจะน้อยมีไม่ถึง20เปอร์เซ็นต์ หรือถ้าจะให้ชัวร์ว่าต้นสาคูต้นไหนมีแป้งที่ได้คุณภาพก็จะใช้วิธีชิมดูหากมีรสฟาดกับมันถือว่าใช้ได้ แต่ถ้ามีรสหวานแสดงว่าคุณภาพแป้งไม่ดี เมื่อได้ต้นที่ต้องการแล้วก็จะใช้เลื่อยยนต์โค่นลงมาแล้วตัดเป็นท่อน โดย1ต้นจะได้ประมาณ15-20 ท่อน รับซื้อจากชาวสวนต้นละ 400 บาทและนำไปขายต้นละ 1,500ถึง1,600 บาท

แม้จะได้ราคาสูงแต่ก็เป็นงานที่ทั้งหนักและเหนื่อยและตอนนี้ต้นสาคูก็ค่อนข้างหายากต้องตระเวนหาไปตามหมู่บ้านที่ยังพอมีป่าสาคูหลงเหลืออยู่ บางวันก็หาต้นสาคูตัดได้3ถึง4 ต้นแต่ก็ไม่ได้มีทุกวันและขึ้นอยู่กับการสั่งซื้อของกลุ่มที่ผลิตแป้งสาคูด้วย
บังเหล๊าะ บอกว่า ต้นสาคู1ต้นจะได้แป้งสาคูประมาณ 100ถึง200 กิโลกรัมขึ้นอยู่กับความใหญ่และความสูงของต้น แต่เมื่อนำไปบดเป็นแป้งแล้ว ใน100กิโลกรัมจะเหลือแป้งสาคูจริงๆประมาณ 70 กิโลกรัมเท่านั้น เมื่อผ่านกระบวนการผลิตเป็นสาคูแล้วจะขายกันกิโลกรัมละ 130 บาท พร้อมนำไปทำเป็นขนมเช่นสาคูน้ำกะทิหรือขนมอื่นๆที่ใช้แป้งสาคูเป็นส่วนประกอบซึ่งจะหวานมันแตกต่างจากแป้งมันที่นำมาทำเป็นแป้งสาคู

นภาลัย ชูศรี  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  จ.สงขลา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย
บลูมเบิร์กชี้จีนจะมีบทบาทมากที่สุดต่อเศรษฐกิจโลกในอีก 5 ปี
ทัพ ‘นักท่องเที่ยวจีน’ เยือนไทยปีนี้ ทะลุ 2 ล้านคนแล้ว
นายกฯ ฝรั่งเศสทักทาย “หนีห่าว” สีจิ้นผิง เรียกรอยยิ้ม
"ทนายเดชา" อวย "โน้ส อุดม" กล้าพูดกระแทกสังคม ลั่นใครไม่ชอบไม่ต้องดู แต่ผมชอบ
รถจนท.ดับไฟป่าเชียงใหม่ ประสบอุบัติเหตุตกดอย ทำบาดเจ็บ 14 ราย
"ภูมิธรรม" โชว์กินข้าว 10 ปี สมัยรบ.ยิ่งลักษณ์ ยังหอมนุ่มนวล ทานได้ พร้อมลุยประมูลปลายเดือนพ.ค.นี้
"นายกฯ"ยันไม่ใช่คู่ขัดแย้งผู้ว่าฯธปท. ไม่เคยพูดรื้อแก้กม.กำกับแบงก์ชาติ ย้ำแค่มองต่างลดดอกเบี้ย มั่นใจเดินหน้า"ดิจิทัล วอลเล็ต"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น