logo

เกาหลีใต้ เร่งอัดงบ บูสต์อุตสาหกรรมชิป

ปธน.เกาหลีใต้ประกาศแผนงบประมาณ 1 หมื่น 9 พันล้านดอลลาร์ ส่งเสริมอุตสาหกรรมชิป รักษาตำแหน่งผู้นำที่มีการแข่งดุเดือดในตลาดโลก

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ประธานาธิบดี ยุน ซุก ยอล ของเกาหลีใต้ ได้ประกาศแผนงบประมาณมูลค่า 1 หมื่น 9 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 7 แสนล้านบาท เพื่อรักษาตำแหน่งผู้นำในอุตสาหกรรมชิป ที่สำคัญของประเทศ โดยงบดังกล่าว จะครอบคลุมการสนับสนุนทุกด้าน ทั้งการเงิน โครงสร้างพื้นฐาน การวิจัยและพัฒนา ตลอดจนการสนับสนุน สำหรับบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลาง

อีกทั้งเขาระบุว่า จะขยายสิทธิประโยชน์ทางภาษี สำหรับการลงทุนในชิป เพื่อส่งเสริมการจ้างงาน และดึงดูดผู้มีความสามารถเข้าสู่อุตสาหกรรมมากขึ้น ในขณะที่มีการแข่งขันกันดุเดือดในตลาดโลก ขณะเดียวกัน เกาหลีใต้กำลังสร้าง”คลัสเตอร์เมกะชิป” นอกกรุงโซล ซึ่งรัฐบาลอ้างว่า จะเป็นศูนย์การผลิตเซมิคอนดักเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และสร้างงานหลายล้านตำแหน่ง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่รัฐบาลเกาหลีใต้ เร่งการลงทุนมหาศาล ในเทคโนโลยีหลัก 6 รายการ รวมถึงชิป จอแสดงผล และแบตเตอรี่ ซึ่งทั้งหมด เป็นสินค้าที่บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของเกาหลีใต้อยู่ในตำแหน่งผู้นำ

เกาหลีใต้เป็นที่ตั้งของผู้ผลิตชิปหน่วยความจำชั้นนำของโลกอย่าง ซัมซุง อิเล็คทรอนิคส์ และ เอสเค ไฮนิกซ์ การส่งออกชิปของเกาหลีใต้มีมูลค่าแตะ1 หมื่น 1 พัน 7 ร้อยล้านดอลลาร์ในเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบสองปี และคิดเป็นสัดส่วนถึง1 ใน 5 ของการส่งออกทั้งหมดของประเทศ

ส่วนการรักษาห่วงโซ่อุปทานชิปชั้นสูง ได้กลายเป็นประเด็นสำคัญในระดับสากล โดยที่สหรัฐและจีนกำลังต่อสู้กันอย่างดุเดือดเพื่อควบคุมตลาด

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"บิ๊กอุ้ม" ลุยบุรีรัมย์กับ "กสศ." แก้ปัญหาเด็กหลุดนอกระบบการศึกษา มอบ "สกร." ตามเด็กถึงบ้าน ตั้งเป้าเทอม 2/2567 "บุรีรัมย์เด็กดร็อปเอาต์เป็นศูนย์"
"อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" ชื่อนี้มีที่มา ลุ้นเป็น "มรดกโลก" แห่งที่ 8 ของประเทศไทย
สถานทูตฯ เตือนคนไทยในฝรั่งเศส ระวังตัว หลังเกิดเหตุวินาศกรรมเผาเส้นทางรถไฟ
จนท.เฝ้าระวัง "น้ำป่า" ไหลหลากผ่ากลางโรงเรียน หวั่นอาคารถล่ม วิกฤติซ้ำซ้อน เด็กนร. โดนไฟช็อต เร่งหามส่งรพ.ด่วน
"อ.อ๊อด" ค้านใช้ไซยาไนด์กำจัด "ปลาหมอคางดำ" หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม
โปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระราชาคณะ 5 รูป วัดโพธิ์
สุดเศร้า "เบนซ์ ธนธิป" อดีตนักแสดง เสียชีวิตแล้ว หลังตกเตียงผู้ป่วย
"สหกรณ์ฯพรหมคีรี" เตรียมรับมือมังคุดทะลัก มั่นใจราคาไม่ตกเหตุสมาชิกทำมังคุดคุณภาพ
"กรมที่ดิน" ผนึกกำลัง 7 หน่วยงาน เร่งออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง แก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ
"พิพิธภัณฑ์บัญชา" เปิดให้ชมภาพ "พระราชกรณียกิจ" ของ "ในหลวง" ที่หาชมยาก กว่า 500 ภาพ

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น