logo
X

จีน จัดประชุมความร่วมมืออาเซียน-จีนว่าด้วยเศรษฐกิจสีเขียว

จีนจัดการประชุมความร่วมมืออาเซียน-จีนในห้วข้อการพัฒนาที่ยั่งยืนหรือการพัฒนาเศรษฐกิจสีเขียวครั้งที่สองที่เมืองหูโจว หวังแบ่งปันแนวคิดและความสำเร็จ รวมทั้งเปิดทางไปสู่การยกระดับความร่วมมือในอนาคต ภายใต้แนวคิด “น้ำใสและเขาเขียวเป็นสินทรัพย์อันล้ำค่า” ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

ศูนย์อาเซียน-จีน จับมือกระทรวงต่างประเทศจีนและหน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่นเมืองหูโจวได้จัดการประชุมความร่วมมือระหว่างจีนและสมาชิกอาเซียนภายใต้หัวข้อการพัฒนาเศรษฐกิจสีเขียวที่เมืองหูโจว มณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของจีน ระหว่างวันที่ 17-20 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นการประชุมครั้งที่สอง เพื่อทบทวนและต่อยอดความสำเร็จภายใต้ความร่วมมือระหว่างกัน หลังจากการประชุมครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว

สำหรับเป้าหมายก็เพื่อเปิดเวทีให้มีการพูดคุย แบ่งปันความรู้ และประสบการณ์ระหว่างจีนและเพื่อนบ้านอาเซียน โดยเฉพาะจีนนั้นถือว่าประสบความสำเร็จอย่างสูงที่เมืองหูโจว ซึ่งถูกใช้เป็นเมืองต้นแบบหรือโครงการนำร่อง ภายใต้แนวคิด “ น้ำใสและเขาเขียว เป็นสินทรัพย์อันล้ำค่า“ (Lucid waters and lush mountains are invaluable assets) ริเริ่มโดยสี จิ้นผิง ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำมณฑลเจ้อเจียง โดยปี 2545 สีได้ลงพื้นที่สำรวจหมู่บ้านชนบทกว่า 100 แห่งในมณฑลเจ้อเจียง และพบว่าพื้นทื่ส่วนใหญ่มีปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม สีจึงริเริ่มโครงการฟื้นฟูระบบนิเวศน์ในชนบท โดยเลือกหมู่บ้านจำนวน 1 หมื่นแห่งเป็นเป้าหมายในการพัฒนาและฟื้นฟูให้เป็นพื้นที่สีเขียว

สามปีต่อมา สีลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าที่หมู่บ้านหยูชุน เมืองหูโจว ปรากฎว่าหมุ่บ้านแห่งนี้มีพัฒนาการแบบก้าวกระโดด ทำเอาสีถึงกับเอ่ยปากชมในความพยายาม และประกาศผลักดันแนวคิดการพัฒนาสีเขียวอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งชื่อทฤษฎีนี้ว่า “Two Mountains” ซึ่งหมายถึงภูเขาเงินภูเขาทอง หรือสิ่งแวดล้อมที่ดีคือสินทรัพย์ที่มีค่านั่นเอง จากหมู่บ้านที่เคยเต็มไปด้วยมลพิษจากการทำเหมืองแร่ ปัจจุบัน “หมู่บ้านหยูชุน” กลายเป็น “หมู่บ้านที่สะอาดที่สุดในจีน” และยังได้รับการยกย่องจากองค์การสหประชาชาติในปี 2564 ให้เป็น “หมู่บ้านที่ดีที่สุดในโลกสำหรับการท่องเที่ยว” ปี 2566 หมู่บ้านหยูชุนมีโอกาสต้อนรับนักท่องเที่ยว 110 ล้านคน สร้างรายได้มากถึง 135.25 พันล้านหยวนหรือกว่า 6 แสน 7 หมื่น 5 พันล้านบาท โดยเพิ่มขึ้นร้อยละ 31.9 และ 34.7 ตามลำดับ สะท้อนความสำเร็จของทฤษฎี “Two Mountains” หรือแนวคิดเศรษฐกิจสีเขียวของประธานาธิบดีสีได้อย่างดีเยี่ยม

ทั้งนี้ คณะผู้แทนชาวไทยจากหลายภาคส่วน รวมทั้งสำนักงานรัฐสภา, สำนักงานส่งเสริมการลงทุนหรือ BOI, กระทรวงพาณิชย์, มูลนิธิชัยพัฒนาและ Top News ในฐานะสื่อไทยได้รับเชิญจากกระทรวงต่างประเทศจีนให้ไปเยี่ยมชมหมู่บ้านหยูชุนและร่วมกิจกรรมต่างๆ รวมทั้งรับฟังคำบรรยายในหัวข้อ “เศรษฐกิจสีเขียว” และ “การฟื้นฟูชนบท” จากผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์จริงในการทำให้เมืองหูโจวเป็นโมเดลการพัฒนาเศรษฐกิจภายใต้ทฤษฎี “น้ำใสและเขาเขียวเป็นสินทรัพย์อันล้ำค่า” จากมหาวิทยาลัยหูโจว เนื่องจากไทยเองก็กำลังเผชิญกับปัญหามลพิษต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็นน้ำหรืออากาศ ขณะที่ทฤษฎีนี้ก็ยังตรงกับแนวคิด “การพัฒนาที่ยั่งยืน” และทฤษฎี “เบ็ดตกปลา “ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ของปวงชนชาวไทยด้วย

สำหรับความร่วมมือในอนาคต นายฉื่อ จงจุ้น เลขาธิการศูนย์อาเซียน-จีน เปิดเผยว่าในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ ทางเมืองหูโจวจะไปเปิดศูนย์จัดแสดงที่กรุงเทพ เพื่อใช้เป็นเวทีในการส่งเสริมการค้าและแลกเปลี่ยนผลิตภัณฑ์สีเขียวระหว่างกัน

#บกข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น