logo

“ผอ.สำนักงานอุตสาหกรรม นครปฐม” เอาจริง คาดโทษ 2 โรงงาน หากฝืนปล่อยน้ำเสียลงคลอง เจอโทษหนัก

"ผอ.สำนักงานอุตสาหกรรม นครปฐม" เอาจริง คาดโทษ 2 โรงงาน หากฝืนปล่อยน้ำเสียลงคลอง เจอโทษหนัก

จากกรณีเมื่อวันที่ 20 พ.ค. ที่ผ่านมา ชาวบ้านริมคลองพระยากง พื้นที่ ม.5 ต.ธรรมศาลา อ.เมือง จ.นครปฐม ร้องเรียนผ่านสำนักข่าวท็อปนิวส์ หลังพบน้ำในคลองพระยากง เริ่มเน่าเสีย แปรสภาพเป็นสีแดง สีส้มหย่อมๆ มีคราบมันลอยอยู่บนพื้นผิวน้ำ ส่งกลิ่นเหม็น คาดว่า สาเหตุเกิดจาก โรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ แอบปล่อยน้ำเสียลงสู่ลำคลอง จนเน่าเสีย ไม่สามารถใช้น้ำในการทำการเกษตร และไม่สามารถหาปลาในคลองได้เหมือนแต่ก่อน โดยก่อนหน้านี้ได้มีการร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไข

 

 

 

 

 

วันนี้ (23 พ.ค. 67) ทีมข่าวท็อปนิวส์ ได้เดินทางมายัง สำนักงานอุตสาหกรรม จ.นครปฐม โดยนายอนิรุทธิ์ โพธิหล้า ผอ.สำนักงานอุตสาหกรรม จ.นครปฐม กล่าวถึงผลการตรวจคุณภาพน้ำจากคลองพระยากง หลังพบว่า มีโรงงานอุตสาหกรรม 2 แห่ง ในพื้นที่ ซึ่งทางอุตสาหกรรมได้ เก็บตัวอย่างน้ำมาตรวจสอบ ถึง 2 ครั้ง คือ เมื่อวันที่ 4 พ.ค. และผลการตรวจสอบ ชี้ว่า คุณภาพน้ำเกินค่ามาตรฐานตามที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมกำหนดไว้ ไม่เป็นไปตามประกาศ จึงมีการสั่งการตามมาตรา 37 ให้ทางโรงงานปรับปรุงแก้ไข

 

 

 

 

ต่อมา เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ได้มีการลงพื้นที่ เก็บตัวอย่างน้ำ จากโรงงานทั้ง 2 แห่ง อีกครั้ง หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่อีกรอบว่า ปัญหายังคงไม่ได้รับการแก้ไข โดยเป็นการเก็บตัวอย่างน้ำ ทั้งในโรงงานและนอกโรงงาน เพื่อนำไปตรวจสอบ ซึ่งผลการตรวจสอบยังไม่ออก คาดว่าภายใน 7-10 วัน ก็จะทราบผล

นายอนิรุทธิ์ โพธิหล้า ผอ.สำนักงานอุตสาหกรรม จ.นครปฐม ยังบอกด้วยว่า ตนได้รับการประสานมาจากผู้ตรวจราชการของกระทรวงอุตสาหกรรม ว่าให้ลงพื้นที่ไปสำรวจ ผลกระทบที่เกิดขึ้น เพื่อหาสาเหตุอีกรอบ หากพบเป็นสาเหตุที่เกิดขึ้นภายโรงงาน ก็จะมีการเรียกผู้ประกอบการทั้ง 2 รายมาพูดคุยเพื่อที่จะหาทางเยียวยาให้กับเกษตรกรที่ใช้น้ำ และได้รับความเสียหาย ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับการดำเนินคดีความ กับโรงงานอุตสาหกรรมทั้ง 2 แห่ง ตอนนี้ได้มีการส่งเรื่องให้ทางสำนักงานกฎหมายของอุตสาหกรรม ดำเนินการเปรียบเทียบปรับ ในกรณีพบค่าน้ำเกินคุณภาพ รอบแรกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และหากผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำครั้งล่าสุด ที่เก็บตัวอย่างไปเมื่อวันที่ 24 พ.ค. ออกมาแล้ว ยังพบค่าเกินอีก ก็จะมีการดำเนินคดีเปรียบเทียบปรับอีกครั้ง พร้อมสั่งให้หยุดประกอบการเพื่อดำเนินการให้ถูกต้อง ให้มีการปรับปรุงแก้ไขระบบบำบัดน้ำเสียให้ถูกต้อง

 

และหลังจากนี้ ก็ต้องประเมินต่อว่า มาตรการที่โรงงานทั้ง 2 แห่ง ใช้ในการแก้ไข ได้ผลหรือไม่ หากผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำเป็นไปตามมาตรฐาน ก็สามารถประกอบการได้ตามปกติ แต่หากยังไม่ได้มาตรฐาน เราก็จะยังไม่อนุญาตให้ดำเนินการ แต่หากยังมีการดื้อดึง ลักลอบปล่อยน้ำสีส้มและสีแดง ลงสู้ลำคลอง และผลวิเคราะห์น้ำยังเกินอยู่ ก็จะมีการพิจารณาบังคับใช้กฎหมายที่หนักขึ้น กับผู้ประกอบการเพื่อให้ปรับปรุงแก้ไขต่อไป.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รอง ผบ.ทร. ตรวจเยี่ยมและติดตามความก้าวหน้างานซ่อมบำรุง เพื่อดำรงความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจของกองทัพเรือ
เตรียมตัวให้พร้อม "กกต." เปิดวิธีเลือก "สว.ระดับประเทศ" รอบสุดท้าย
"ทนายเดชา" พร้อมพบ "แป้ง นาโหนด" หลังฝากบอกญาติ เตรียมแฉข้อมูลลับ จนท.รับส่วย-ธุรกิจมืด
"บิ๊กเต่า" ประกาศตามล่า "ไอ้โม่ง" ชักใยขโมยเรือขนน้ำมันของกลาง 3 ลำ กลางอ่าวสัตหีบ
"สว.สมชาย" แฉหลักฐานชัด ๆ ทุจริตเลือกสว.ศรีสะเกษ แอบจ่ายใต้โต๊ะฮั้วโหวต
"บิ๊กเต่า" เปิดไทม์ไลน์ เรือของกลาง3 ลำ หายจากสัตหีบ พบหลักฐานจงใจแล่นเข้าเขตกลุ่มลักลอบขายน้ำมันเถื่อน
"มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์" จับมือ "กระทรวงแรงงาน" มอบรถเข็นวีลแชร์ เติมกำลังใจให้ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ยากไร้
อันตรายมาก "ไข้เลือดออก" จ.สกลนคร ระบาดหนัก พบผู้ป่วยพุ่งสูงเกือบร้อยราย
โซเซียลแชร์คลิปต่างชาติเมากร่างต่อยสาวไทยหน้าแหก
แม่ขอร้องกู้ภัยฯช่วยค้นหาร่างลูกชาย หลังเรือล่มกลางร่องน้ำเมื่อ 12 วัน หวังนำศพบำเพ็ญกุศล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น