logo

“ภูมิธรรม” ดันประมูลข้าว ส่ง TOR อัยการตรวจ หาเงินเข้ารัฐ 200-400 ล้าน

"ภูมิธรรม" ดันประมูลข้าว ส่ง TOR อัยการตรวจ หาเงินเข้ารัฐ 200-400 ล้าน

ภูมิธรรม” ดันประมูลข้าว ส่ง TOR อัยการตรวจ หาเงินเข้ารัฐ 200-400 ล้าน

วันที่ 24 พ.ค. 67 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการประมูลข้าวในโกดังจำนำข้าวว่า ได้สั่งการไปแล้ว อยู่ระหว่างทำTOR ซึ่งหัวใจสำคัญอยู่ที่เราจะขายเหมากอง 15,000 ตัน เพราะไม่ได้มีจำนวนมาก และข้าวมัน 10 ปีแล้ว เราไม่อยากให้มันมีปัญหาไปอีก เพราะฉะนั้นเราจะขายยกกอง และจะขายให้เอกชนที่เสนอราคามาใน 3-5 ลำดับ เพราะอาจเกิดกรณีปัญหาที่ประมูลไปแล้วทิ้ง หากผู้ที่ชนะผู้ประมูลคนที่ 1 ทิ้งประมูล ก็จะเรียกผู้ที่ให้ราคาดีที่สุดลำดับถัดไปมารับมอบข้าว โดยจะดำเนินการทุกอย่างให้โปร่งใสที่สุด เราไม่อยากให้เรื่องนี้ยืดยาวและเสียเวลา อีกทั้งสิ่งที่เราอยากเห็นก็คือได้งบประมาณที่มากขึ้นแก่รัฐบาล มีเงินเข้าคลังมากขึ้น สามารถที่จะไปชดใช้เยียวยาผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งเป็นตกลงหรือต่อรองกันอีกครั้ง ทั้งนี้ตนอยากเห็นการประมูลได้ในราคาครึ่งหนึ่งขึ้นไปของราคาข้าวใหม่ อยู่ที่ 200-400 ล้านบาท จะได้ปิดตำนานตรงนี้ไปเสียที

ภูมิธรรม

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนไทม์ไลน์การประมูลนั้น ย้ำว่าภายในเดือนมิถุนายนการประมูลต้องเสร็จสิ้นทั้งหมด เพราะขณะนี้TORทำแล้ว กำลังให้สำนักงานอัยการพิจารณาดูข้อกฎหมายให้ชัด เหมาะสมหรือไม่ เราจะไม่ทำอะไรที่นอกเหนือกฎหมาย และรัฐได้ประโยชน์สูงสุด อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่มีผู้สนใจติดต่อมา แต่เท่าที่เราไปดูทั้งโรงสี และผู้ส่งออก ก็บอกว่าข้าวอยู่ในเกณฑ์ดี เขาก็คงไปตัดสินใจว่าจะมาประมูลหรือไม่ ซึ่งไม่ใช่หน้าที่กระทรวงพาณิชย์แล้ว

 

ส่วนกรณีที่เอกชนที่ชนะประมูลในครั้งที่แล้ว แต่ไม่รับมอบข้าว เพราะมีการนำข้าวขาวยัดไส้ไปด้วยนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็รอให้ผู้ที่จะประมูลตรวจสอบ ไม่มีใครอยากซื้อของไม่ดีหรือของเน่า วันนี้ตนก็ได้พิสูจน์ขั้นต้นแล้ว ไปเจาะกองข้าวรอบเลย ตรวจสอบหมดแล้ว ฉะนั้นถ้าเปิดประมูลแล้ว เขายังไม่สบายใจตรงไหน ก็มีสิทธิ์อยากจะมาจิ้มใหม่ หรือไปว่ากันตามากระบวนการ เราไม่แทรกแซง ซึ่งทุกคนมีสิทธิ์ประมูล แต่เขาก็ต้องประเมินเอง และทุกคนรับรู้แล้ว เพราะเราไม่ได้บอกว่าเป็นข้าวใหม่ แต่เป็นข้าว 10 ปี และได้พิสูจน์ทราบแล้วจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตนเชื่อว่ากระบวนการตรวจสอบทั้งหมดมันพอเพียงแล้ว ไม่ต้องดรามากันต่อไป เอาเงินเข้าประเทศดีกว่า และมาช่วยให้กำลังใจให้ข้าวมันขายได้ และได้ราคาที่ดี

 

 

นายภูมิธรรมย้ำว่า เป้าหมายเขาเราสูงสุดคือ เอาเงินของรัฐที่ค้างอยู่และจะสูญเสียไปเรื่อยๆกลับเข้ามาให้รัฐ และชดเชยผู้ที่สมควรได้รับการชดเชย ซึ่งความกังวลต่างๆเราก็ดำเนินการ ตนคิดว่าโปร่งใสมากที่สุดแล้ว วันนี้เราสบายใจมาก เชื่อว่าทุกอย่างไปได้ด้วยดี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" แจ้งป่วยโควิด ขอพักรักษาตัว รีบกลับมาทำงานเร็วที่สุด
"พลภูมิ ผู้ช่วยรัฐมนตรี"ร่วมเปิดงาน “Olympic Day - Road to Paris 2024”สร้างความตระหนักรู้การเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 พร้อมชวนคนไทยส่งแรงเชียร์ นักกีฬาไทยคว้าเหรียญทองโอลิมปิก
นาทีระทึกหนีตาย "บั้งไฟ" บึ้มกลางงานประจำปี ร้อยเอ็ด ชาวบ้านยืนดู บาดเจ็บเพียบ
บุกจับ “3 เอเย่นต์” ค้ายาเสพติดข้ามชาติ หนีซุกรีสอร์ทสงขลา ยึดยาไอซ์ของกลางเกือบ 100 ล้านบาท
"ทนายเจมส์" แจ้งข่าว "สไปรท์" แร็พเปอร์ดัง โดนต้นสังกัดเก่าฟ้องเรียก 14 ล้าน งานนี้ พ่อแม่โดนด้วย
ผวจ.ชลบุรี นำคณะตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ จนท.และผู้สมัคร สว.ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับจังหวัด
3 ผู้สมัคร สว. แจ้งความเอาผิดกกต. ลั่นถูกตัดสิทธิ์เลือกตั้งไม่เป็นธรรม
เจอแล้ว "เรือน้ำมันเถื่อน" ของกลาง 3 ลำที่หายไป ตร.คุมเข้มเข้าท่าเทียบเรือ สงขลา
"สมชาย วงศ์สวัสดิ์" ผ่านฉลุยคัดเลือกสว.ระดับจังหวัด รอลุ้นเลือกสว.ระดับประเทศ
"เค 3 ถุย์"  เปิดหน้าปะทะเสื้อแดงปทุมธานี งานนี้เชียร์  "ชาญ" อยู่ข้างทักษิณ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น