logo

“ภูมิธรรม” ลุยประมูลข้าว 10 ปี คาด มิ.ย.นี้จบแน่ วอนหยุดราม่า ทำลายความเชื่อมั่นข้าวไทย

“ภูมิธรรม” ลุยประมูลข้าว 10 ปี คาด มิ.ย.นี้จบแน่ วอนหยุดราม่า ทำลายความเชื่อมั่นข้าวไทย

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเปิดประมูลข้าวในโครงการรับจำนำข้าว จำนวน 2 โกดัง หลังจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้เปิดเผยผลตรวจคุณภาพข้าวว่า เป็นข้าวที่มีมาตรฐาน ขณะเดียวกันก็ยังมีเอกชนที่นำเอาข้าวไปตรวจ ทำให้หมดข้อกังวลใจ ทั้งนี้ ในส่วนของข้าวไม่ได้สำคัญอยู่ที่อายุ เพราะข้าวก็คือข้าว สามารถอยู่ได้ด้วยตัวเองอยู่แล้ว แต่ปัญหาอยู่ที่การจัดเก็บ ถ้ามีการจัดเก็บได้ดี ข้าว 10 ปี 20 ปี 2 ปีหรือ 3 ปี ก็เหมือนกันไม่มีปัญหาอะไร ซึ่งข้าวชุดนี้ก็ถือว่ามีการผ่านการตรวจสอบมาตรฐานแล้ว ส่วนที่มีข้อกังวลสารพิษตกค้างจากการรมควันก็ไม่มีปัญหาอะไร อยู่ในมาตรฐานที่ไม่สร้างปัญหา

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า รัฐบาลได้ตัดสินใจจะประมูลข้าวกองนี้ทันที ในรูปแบบยกกอง โดยจะกำหนด TORในการประมูลให้ชัดเจน ให้โปร่งใส และทุกฝ่ายสามารถเข้ามาตรวจสอบได้ รวมทั้งให้มีการกำหนดรายชื่อสำรอง หากมีเหตุการณ์ขัดข้องก็สามารถจะเลื่อนลำดับผู้เสนอราคาขึ้นมาได้ ไม่ต้องเปิดประมูลใหม่ให้เสียเวลา โดยขณะนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการที่จะมาดูแลการจัดประมูล และจัดทำ TOR หากมีความชัดเจน คาดว่าไม่เกินสิ้นเดือนนี้ (พ.ค.) คณะกรรมการชุดนี้ ก็จะประกาศ การประมูลได้ โดยทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการและหลักกฎหมาย คาดว่าภายในเดือนมิถุนายนน่าจะจบ

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายภูมิธรรม ระบุอีกว่า ดีใจที่ดราม่าเรื่องข้าวจบลง ส่วนที่มีคนตั้งข้อสังเกตว่า ข้าวที่จะเปิดการประมูลไม่ได้เป็นข้าวหอมมะลิทั้งกอง แต่มีข้าวขาวปนอยู่ นายภูมิธรรม ระบุว่า การเปิดการประมูลผู้ที่เข้าร่วมประมูลสามารถตรวจสอบได้อยู่แล้ว ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ พ้นภาระการรักษาของรัฐและการเปิดประมูล ส่วนผู้ใดจะเข้ามาประมูลก็สามารถดำเนินการพิสูจน์คุณภาพข้าวได้ตามหลักเกณฑ์ที่มีอยู่ตามกฏหมาย

“ส่วนข้อกำหนดใน TOR อาจจะเป็นเปิดให้ประมูลเฉพาะต่างประเทศอย่างเดียว ถ้าในประเทศมีความกังวล แต่ส่วนตัวไม่อยากให้มีการแยกเพราะจะกลายเป็นดราม่าอีก ในประเทศไม่กล้ากิน แต่ให้ต่างประเทศกิน ก็จะเป็นปัญหาดราม่าเหมือนที่เคยเกิดขึ้นมา คิดว่าควรจะเปิดทั่วไป เพื่อเปิดประมูลแล้วก็น่าจะชัดเจน” นายภูมิธรรม กล่าว

 

 

 

นายภูมิธรรม กล่าวด้วยว่า ส่วนตัวเชื่อว่าผู้ประมูลรู้อยู่แล้วว่า จะนำไปใช้ทำอะไรถึงจะเป็นประโยชน์สูงสุด ประมูลราคาเท่าไหร่ถึงจะเหมาะสม จะประมูลเป็นอาหารสัตว์ ทำแอลกอฮอร์ หรือไปกินทำข้าวถุงในประเทศหรือต่างประเทศแ็แล้วแต่ แต่ขณะนี้สำหรับตลาดที่ชัดเจนแล้วคือ แอฟริกาเป็นตลาดข้าวเก่าเขาทานอยู่แล้ว ถ้าข้าวหอมมะลิใหม่ๆเขาไม่ค่อยทานเท่าไหร่ โดยข้าว 15,000 ตัน ถือว่ามีปริมาณไม่มาก ถ้าเทียบ กับข้าวที่ระบายออกไปหลักแสนหลักล้านตัน จึงไม่น่ายากอะไร ส่วนรายได้ก็ขึ้นอยู่กับการประมูล คาดหวังว่าจะได้รายได้ดีเหมือนข้าวเก่าที่เราเคยส่งขายไม่ใช่ในราคา4-5 บาทเหมือนข้าวเน่า เพราะมันไม่เน่า

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขอให้ทุกฝ่ายอย่าทำลายความเชื่อมั่นข้าวไทย อย่าตั้งข้อสงสัยมากจนทำให้ประเทศมีปัญหาและทำให้ข้าวไทยขายยาก ซึ่งจะมีผลกระทบต่อเข้าไทยในอนาคต เชื่อว่า ผู้ที่มาประมูล ไม่มีใครที่จะมาซื้อไปขายให้คนรับประทานแล้วมีปัญหา หรือ เอาเงินมาซื้อของไม่ดีไปขาย ที่ผ่านมามีดราม่ามากเกินพอแล้วควรจะยุติได้แล้ว และให้ประเทศเดินไปข้างหน้าถ้าขายได้ก็เป็นเงินที่เข้าคลังและมีบางส่วนต้องใช้หนี้บางที่เกิดความเสียหาย

 

สำหรับข้าวที่จะนำมาประมูล คือ 1. คลังกิตติชัย หลัง 2 (ข้าวหอมมะลิ 100%) รับมอบข้าวสารตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม 2557 ถึง 10 มีนาคม 2557 เก็บข้าวแล้ว 10 ปี 2 เดือน รวมปริมาณทั้งสิ้น 26,094 ตัน หรือ 258,106 กระสอบจาก 24 โรงสี และได้มีการระบายข้าวสารแล้ว 3 ครั้ง คงเหลือ 11,656 ตัน หรือ 112,711 กระสอบ

2. คลัง บจก.พูนผลเทรดดิ้ง หลัง 4 (ข้าวหอมมะลิ 100%) รับมอบข้าวสารตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม 2557 ถึง 29 เมษายน 2557 เก็บข้าวแล้ว 10 ปี 7 วัน มีปริมาณรวมทั้งสิ้น 9,567 ตัน หรือ 94,637 กระสอบ จาก 6 โรงสี ซึ่งระบายข้าวสารแล้ว 4 ครั้ง คงเหลือ 3,356 ตัน หรือ 32,879 กระสอบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

วันนี้ลุ้นใครทะลุด่าน 2 ชิง "สว." ระดับจังหวัด เลือกไขว้วัดดวงเข้ารอบไฟนอล หรือ ม้วนเสื่อกลับบ้าน
รวบ "อดีตครู" หนุ่มวัย 33 ปี อ้างเป็นคนสนิทศธ.ฝากเข้าครูได้ เรียกเงินเหยื่อเฉียดรายละ 5 แสนบาท
กรมโยธาฯ ร่วมพัฒนา “คลองแม่ข่า” จับมือ อจน. เปลี่ยนน้ำเสียเป็นน้ำใส สร้างอุโมงค์บายพาสส่งตรงสู่แม่น้ำปิง
"บิ๊กเต่า" แย้มผลสอบ "เรือนํ้ามันหาย" ตำรวจยืนยันถังเก็บน้ำมัน ในเขตบ้านพักสัตหีบ ไม่เกี่ยวเรือเถื่อน
"เจ้าหญิงเคท" แห่งอังกฤษ ปรากฎพระองค์เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ทรงประชวรโรคมะเร็ง
"บก.ลายจุด" จัดหนัก 4 ข้อ วิจารณ์ "หนังอนาคตใหม่" ขาดมิติสารคดี ชัดเลยใครคือตัวแบกของเรื่อง
คนปทุมธานี ยังวางใจ "บิ๊กแจ๊ส" นั่งเก้าอี้นายกฯอบจ. คนต่อไป ขณะที่ "ลุงชาญ"ตามมาแบบหายใจรดต้นคอ
วินาทีระทึก เกิดไฟไหม้ชั้น 2 "อาคารสภากาชาดไทย" กลางดึก เผาอุปกรณ์สำนักงานวอด
"กรมอุตุฯ" เผย 42 จังหวัด รับมือฝนฟ้าคะนอง เตือนทะเลอันดามันระวังคลื่นสูง
"หวย แม่ จำเนียร" 16 6 67 ตีโจทย์เลขรหัสลับ 16 มิถุนายน 2567

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น