logo

“สมชัย” ฟันเปรี้ยง “พิชิต” ชวดเก้าอี้ “รมต.” ไปตลอดชีวิต อุทาหรณ์ “นายกฯ” ระวังตายน้ำตื้นตั้งคนมีตำหนิขึ้นทูลเกล้าฯ

"สมชัย" ชี้ศาลรัฐธรรมนูญยกคำร้องไม่ได้แปลว่าล้างข้อกังขาเรื่องฉาว "ทนายถุงขนม" ฟันเปรี้ยง "พิชิต" ชวดเก้าอี้ "รมต." ไปตลอดชีวิต อุทาหรณ์ "นายกฯ" ระวังตายน้ำตื้นตั้งคนมีตำหนิขึ้นทูลเกล้าฯ

TOP News รายงานข่าว เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2567 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า กรณี ศาลรัฐธรรมนูญลงมติ 8:1 ยกคำร้องนายพิชิต ชื่นบาน อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

 

ข่าวที่น่าสนใจ

บทเรียนแสนแพง “นายกฯ” ตั้ง “รมต.” มีตำหนิ

นายสมชัย กล่าวว่า การยกคำร้องดังกล่าว ไม่ใช่เป็นการลงมติในเรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของคุณพิชิต ที่เป็นข้อกังขาว่าเขาสามารถเป็นรัฐมนตรีได้หรือไม่ ไม่ได้ล้างข้อกังขา ในมาตรา 160 (4) และ (5) ของรัฐธรรมนูญว่า มีความซื่อสัตย์เป็นที่ประจักษ์ และไม่มีพฤติกรรมขัดกับมาตรฐานทางจริยธรรมหรือไม่ เนื่องจากคำร้องของ 40 สว. ร้องขอให้ศาลวินิจฉัยถึงความสิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรีด้วยเหตุตามมาตรา 170 และร้องขอให้สั่งยุติการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย

เมื่อนายพิชิต ลาออกไปแล้วเมื่อบ่ายวันที่ 21 พ.ค. ก่อนวันพิจารณารับหรือไม่รับคำร้องในเช้าวันที่ 23 พ.ค. ศาลจึงยกคำร้องในส่วนนี้ด้วยไม่มีเหตุให้พิจารณา เพราะไม่มีรัฐมนตรีชื่อพิชิตอีก น่าจะขัดใจนายพิชิต เพราะเคยพูดว่า ดีใจที่ สว. ร้อง จะได้พิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตนเองเสียที

เมื่อไม่มีใครวินิจฉัยให้เป็นบรรทัดฐาน นายพิชิตก็หมดโอกาสดำรงตำแหน่งการเมืองตลอดชีวิต และเป็นอุทาหรณ์สำหรับการแต่งตั้งรัฐมนตรีต่อๆ ไปด้วย อยากให้ชัด ไม่ยาก ให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ทูลเกล้าฯ เสนอชื่ออีกรอบ แล้วหากมีคนร้อง อย่ารีบลาออก.

 

คาด 2 เดือนศาลรัฐธรรมนูญชี้ชะตา “นายกฯ” รอดหรือร่วง?

นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol ว่า ตามคาด ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ รับคำร้องของ 40 สว. ไว้พิจารณา แต่ไม่มีมีคำสั่งให้นายกเศรษฐาหยุดปฏิบัติหน้าที่ คาดว่าคดีนี้จะแล้วเสร็จไม่เกิน 2 เดือน และคาดต่อไปได้ด้วยว่า อิทธิฤทธิ์ของอุบาทว์พระพาย จะพัดให้นายกเศรษฐาตกเก้าอี้อย่างแน่นอน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" แจ้งป่วยโควิด ขอพักรักษาตัว รีบกลับมาทำงานเร็วที่สุด
"พลภูมิ ผู้ช่วยรัฐมนตรี"ร่วมเปิดงาน “Olympic Day - Road to Paris 2024”สร้างความตระหนักรู้การเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 พร้อมชวนคนไทยส่งแรงเชียร์ นักกีฬาไทยคว้าเหรียญทองโอลิมปิก
นาทีระทึกหนีตาย "บั้งไฟ" บึ้มกลางงานประจำปี ร้อยเอ็ด ชาวบ้านยืนดู บาดเจ็บเพียบ
บุกจับ “3 เอเย่นต์” ค้ายาเสพติดข้ามชาติ หนีซุกรีสอร์ทสงขลา ยึดยาไอซ์ของกลางเกือบ 100 ล้านบาท
"ทนายเจมส์" แจ้งข่าว "สไปรท์" แร็พเปอร์ดัง โดนต้นสังกัดเก่าฟ้องเรียก 14 ล้าน งานนี้ พ่อแม่โดนด้วย
ผวจ.ชลบุรี นำคณะตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ จนท.และผู้สมัคร สว.ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับจังหวัด
3 ผู้สมัคร สว. แจ้งความเอาผิดกกต. ลั่นถูกตัดสิทธิ์เลือกตั้งไม่เป็นธรรม
เจอแล้ว "เรือน้ำมันเถื่อน" ของกลาง 3 ลำที่หายไป ตร.คุมเข้มเข้าท่าเทียบเรือ สงขลา
"สมชาย วงศ์สวัสดิ์" ผ่านฉลุยคัดเลือกสว.ระดับจังหวัด รอลุ้นเลือกสว.ระดับประเทศ
"เค 3 ถุย์"  เปิดหน้าปะทะเสื้อแดงปทุมธานี งานนี้เชียร์  "ชาญ" อยู่ข้างทักษิณ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น