logo

เวียดนาม แต่งตั้งประธานาธิบดีคนใหม่

สภาเวียดนามลงมติแต่งตั้ง โต เลิม รัฐมนตรีความมั่นคงสาธารณะ เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ หลังการกวาดล้างทุจริตจนผู้นำคนก่อนต้องลาออก นักวิเคราะห์จับตานี่อาจเป็นก้าวสำคัญสู่การนั่งตำแหน่งสูงสุุด อย่างเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ในอนาคต

 

สภาแห่งชาติเวียดนาม ลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ ในวันนี้ (22 พ.ค.) รับรองการแต่งตั้ง โต เลิม ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ตามที่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามเสนอเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

โต เลิม วัย 66 ปี เป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการกวาดล้างการทุจริต ในฐานะรัฐมนตรีความมั่นคงสาธารณะ แต่ก็มีเสียงวิจารณ์ว่า เขาใช้กลไกนี้เป็นเครื่องมือ เขี่ยฝ่ายตรงข้ามในศึกชิงอำนาจทางการเมือง

หลังผ่านการรับรอง ประธานาธิบดี โต เลิม กล่าวต่อที่ประชุม ว่า เขาจะมุ่งมั่นกวาดล้างการทุจริตอย่างแข็งขันต่อไป

แม้ประธานาธิบดีเป็นตำแหน่งทางพิธีการ แต่ก็เป็นตำแหน่ง 1 ใน 4 เสาหลักทางการเมือง อีก 3 ตำแหน่งได้แก่ หัวหน้าพรรคอมมิวนิสต์ นายกรัฐมนตรี และประธานสภาแห่งชาติ

การลงมติตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ มีขึ้นหลังจากเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม สภาแห่งชาติเวียดนามลงมติแต่งตั้ง นายเจิ่น ทันห์ มาน รองประธานสภาฯ ให้เป็นประธานสภาฯ คนใหม่ ซึ่งน่าจะช่วยยุติความระส่ำระสายทางการเมืองในเวียดนามที่ยืดเยื้อมานานสองเดือน ที่ทำให้ประธานาธิบดีสองคนต้องลาออกจากความผิดที่ไม่มีการระบุชัดเจน กระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ ทั้งยังทำให้การใช้จ่ายเงินงบประมาณภาครัฐ และความช่วยเหลือจากต่างประเทศหลายพันล้านดอลลาร์ หยุดชะงัก

พล.ต.อ. โต เลิม ขึ้นทำหน้าที่ต่อจาก นายหวอ วัน เถือง ที่ดำรงตำแหน่งเมื่อเดือนมีนาคม 2566 และลาออกในเดือนมีนาคม 2567 หลังจากถูกกล่าวหาว่าละเมิดระเบียบของพรรคและบกพร่อง  และก่อนหน้านั้น เหวียน ซวน ฟุก ที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2564 ก็ลาออกในเดือนมกราคม 2566 หลังจากมีรัฐมนตรีหลายคนพัวพันเรื่องการทุจริต นอกจากนี้ ประธานสภาแห่งชาติยังลาออกในเดือนเมษายน ด้วยเหตุผลคลุมเครือเช่นเดียวกัน ทำให้ 2 ตำแหน่งสำคัญใน 4 เสาหลัก ว่างนานนับเดือน

นักวิเคราะห์มองว่า การแก่งแย่งทางการเมืองอาจบรรเทาลงแค่ชั่วคราว เพราะยังมีศึกสำคัญรออยู่ เนื่องจาก นายเหงียน ฝู จ่อง เลขาธิการพรรคคนปัจจุบัน วัย 80 จะหมดวาระสมัยที่ 3 ในปี 2569 หรืออาจจะเร็วกว่านั้นถ้าเขาลงจากตำแหน่งก่อนหมดวาระ ซึ่งจะต้องจับตาต่อไป ว่า โต เลิม จะใช้ตำแหน่งประธานาธิบดี ซึ่งเป็น 1 ในตำแหน่ง 4 เสาหลักทางการเมือง ก้าวสู่เลขาธิการพรรคหรือไม่

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อัปเดตอาการ "น้องการ์ตูน" หลังเข้า ไอซียู ด่วน แพทย์เฝ้าดูอาการใกล้ชิด
กทม. ลุยตรวจจตุจักร ร้านสัตว์เลี้ยง หวั่นสวัสดิภาพคน-สัตว์ ย้ำร้านค้าต้องมีใบอนุญาตตามกม.
"สามารถ" ชื่นชม กกต.กล้าชน "พิธา" ซัดเจ็บรู้ทุกเรื่องยกเว้นเรื่องจริง
"สมศักดิ์-อธิบดีกรมการแพทย์" สนองพระมหากรุณาธิคุณ ช่วยทารกหลังคลอดเขียว ภาวะหลอดเลือดใหญ่หัวใจสลับขั้ว ล่าสุดปลอดภัย
"หมออ๋อง" ต้องถอนตัว เพจ "ก้าวไกลโกหก" จี้แสดงรับผิดชอบ มือมืดป่วนเว็บรัฐสภา ลบคะแนนโหวตต้านนิรโทษ112
วธ.เปิดชุมชน บ้านท่ามะขาม ยกย่องสุดยอดชุมชนต้นแบบ ปี 66 ปักหมุดแลนด์มาร์ค วัฒนธรรมกะเหรี่ยงแห่งใหม่
"นิพิฏฐ์" เผยอาการป่วยล่าสุด "ชูวิทย์" รักษาแบบประคับประคอง
"ชัชชาติ" นำผู้บริหารกทม.เริ่มทำกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง" น้อมพระราโชบาย พัฒาคุณภาพชีวิตปชช.
"ทวี" ยัน ก.ยุติธรรมไม่เกี่ยว อสส.ฟ้อง "ทักษิณ" คดี 112 แจงชัดไม่มีเตรียม รพ.ตร.รับตัว
"หมอเหรียญฯ" ปลื้มปริ่ม อุปสมบทลูกชาย พิธีเรียบง่าย ย้ำภาพชีวิตครอบครัว สงบ สมถะ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น