No data was found

เวียดนามขอให้กัมพูชาแชร์ข้อมูลโครงการคลองฟูนันเตโช

กดติดตาม TOP NEWS

นายกรัฐมนตรีกัมพูชาประกาศเดินหน้าโครงการขุดคลองฟูนัน เตโช ขณะที่เวียดนามร้องขอกัมพูชาแชร์ข้อมูล และประเมินผลกระทบระบบนิเวศของพื้นที่ลุ่มน้ำโขง

 

นายกรัฐมนตรีฮุน มาเน็ตของกัมพูชา แถลงวานนี้ (11 เมษายน) ว่า กัมพูชาจะเดินหน้าโครงการขุดคลองมูลค่า 1,700 ล้านดอลลลาร์สหรัฐ ที่จะเชื่อมกรุงพนมเปญกับทะเล

 

โครงการขุดคลองฟูนัน เตโช เป็นโครงการโครงสร้างพื้นฐานล่าสุดที่ได้รับการสนับสนุนจากจีนในกัมพูชา ประเทศที่ได้รับการลงทุนมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ในฐานะพันธมิตรใกล้ชิดที่สุดของจีนในยุคอดีตนายกรัฐมนตรีฮุน เซน คลองเทียมจะมีความกว้าง 100 เมตร ลึก 5.4 เมตร ยาว 180 กิโลเมตร เชื่อมกรุงพนมเปญ กับท่าเรือกัมพูชาในอ่าวไทย ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกัมพูชา โดยไม่ต้องผ่านเวียดนามซึ่งเป็นเส้นทางเดิม

 

แต่โครงการนี้จุดความวิตกจากนักวิชาการในประเทศเพื่อนบ้านเวียดนาม ว่าอาจเอื้อประโยชน์ให้กับเรือรบจีนเข้ามาใกล้กับชายฝั่งเวียดนาม แต่นายกฯ ฮุน มาเน็ต ปัดความวิตกข้อนี้ ระหว่างกล่าวปราศรัยในจังหวัดตาแก้ว ซึ่งเป็นจังหวัดหนึ่งที่คลองเทียมจะตัดผ่าน ก่อนออกทะเลที่จังหวัดแกบ โดยบอกว่า กัมพูชาจะไม่ยอมให้ประเทศใด มาใช้กัมพูชา เป็นฐานต่อต้านอีกประเทศหนึ่ง และคลองที่จะขุด ก็ตื้นเกินไปสำหรับเรือรบ คลองสายนี้เป็นโครงการประวัติศาสตร์ ที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างประโยชน์ให้กับประชาชนกัมพูชาหลายล้านคน

 

นายกฯฮุน มาเน็ต ยังอ้างว่า โครงการคลองฟูนัน เตโช ที่คาดว่าจะดึงน้ำจากแม่น้ำบาสัก สาขาของแม่น้ำโขง จะไม่ส่งผลกระทบต่อการไหลของน้ำในแม่น้ำโขงสายหลัก ที่ประชาชนหลายล้านในภูมิภาคอาศัยทำประมงดำรงชีวิต

 

ทางด้าน สมเด็จฮุน เซน อดีตผู้นำ 3 ทศวรรษของกัมพูชา ปัจจุบันนั่งประธานวุฒิสภา ทวีตร่ายยาวเป็นข้อ ๆ ยืนยันเช่นกันว่า โครงการลอจิสติกส์โครงการแรกที่จะเชื่อมต่อกัมพูชากับทะเล ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้กับเรือรบจีน

 

วันเดียวกันที่กรุงฮานอย รองโฆษกกระทรวงต่างประเทศเวียดนาม แถลงว่า เวียดนามได้ร้องขอให้กัมพูชา รักษาความร่วมมือใกล้ชิดกับเวียดนาม กับคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง หรือ MRC และกับโลก ในการแบ่งปันข้อมูล และประเมินผลกระทบต่อโครงสร้างแหล่งน้ำ และสภาพแวดล้อมเชิงนิเวศวิทยาของพื้นที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง เพื่อให้แน่ใจว่า ผลประโยชน์ของประเทศและประชาชนในภูมิภาคนี้จะผสมผสานกลมกลืน ก่อนย้ำว่า การใช้ทรัพยากรน้ำในแม่น้ำโขงอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน จะช่วยพัฒนาลุ่มน้ำโขง รักษาผลประโยชน์ของชุมชน และเอกภาพระหว่างประเทศลุ่มน้ำโขง

เป็นที่คาดว่า โครงการขุดคลองฟูนันเตโช จะเริ่มก่อสร้างในปีนี้ ใช้เวลา 4 ปี ก่อนเริ่มดำเนินงานได้ในปี 2028 อ้างอิงจากเอกสารที่กัมพูชายื่นต่อ MRC เมื่อเดือนสิงหาคม 2566

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เครื่องบินขนส่งโบอิ้งลงจอดล้อไม่กาง ครูดทางวิ่งไฟลุก (คลิป)
มาเลเซีย เล็งใช้ การทูตอุรังอุตัง กระชับมิตรคู่ค้าน้ำมันปาล์ม
กกต.ซักซ้อมเลือกสว.สัปดาห์หน้า มั่นใจกม.คุมเข้มช่วยสกัดฮั้ว
แฉยับ "ณัฐชา" สส.ก้าวไกล แต่งตั้ง "ไมค์ ภาณุพงศ์ " นั่งที่ปรึกษาคกก.สวัสดิการสังคม แค่ 5 เดือนก่อนหนีหมายจับคดี 112
เมืองพัทยา ผนึกกำลังกรุงเทพมหานคร ร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว
ชาวบ้านแห่ทอดแหหวังได้ปลาจากน้ำหลากหลังฝนแรกเทไป 2 วัน เพื่อเลี้ยงครอบครัวสู้วิกฤติภัยแล้ง ตั้งแต่เช้ายันบ่ายได้ปลาไม่ถึง 2กิโล
"ประเสริฐ" สั่งตรวจสอบโครงการ "ดีอี" หลัง "ฐากร" ปูดส่อส่งกลิ่น ลั่นไม่ยอมให้มีทุจริตเกิดขึ้นแน่
จีน ปรากฏการณ์ ‘น้ำตกเมฆ’ ไหลอาบขุนเขาในฉงชิ่ง
จีน ทึ่ง! โรงงานรถอีวี Xiaomi ใช้หุ่นยนต์กว่า 700 ตัว ในการผลิต
จีน เฉิงตูเปิดตัว ‘รถไฟขบวนแพนด้า’ หนุนท่องเที่ยวจีน-ลาว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น