logo

อิสราเอลเดือดควันออกหู 3 ชาติยุโรปเตรียมรับรองปาเลสไตน์

นอรเวย์ ไอร์แลนด์ และสเปน เตรียมประกาศรับรองรัฐปาเลสไตน์ 28 พฤษภาคม อิสราเอลเดือดจัด สั่งเรียกทูตกลับ

 

 

การประกาศว่าจะให้การรับรองรัฐปาเลไตน์ โดย นายกรัฐมนตรีการ์ สเตอร์ ของนอร์เวย์ ที่กรุงออสโล นายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ ของสเปน ที่กรุงมาดริด และนายกรัฐมนตรี ไซมอน แฮร์ริส ของไอร์แลนด์ ที่กรุงดับลิน เกิดขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกัน ในวันที่ 22 พฤษภาคม

 

นายกรัฐมนตรีสเตอร์ กล่าวว่า หลักการสองรัฐ ที่อิสราเอลและปาเลสไตน์ สามารถอยู่ร่วมกันอย่างสันติและปลอดภัย คือทางออกทางการเมืองเดียวที่มีอยู่ และท่ามกลางสงครามที่มีผู้บาดเจ็บล้มตายหลายหมื่นคน เราจะต้องรักษาทางเลือกเดียวที่มีนี้ไว้ แต่สองรัฐจะไม่เกิด ถ้าไม่มีรัฐปาเลสไตน์ กล่าวอีกนัยหนึ่ง รัฐปาเลสไตน์คือเงื่อนไขที่จะต้องมีก่อนบรรลุสันติภาพตะวันออกกลาง

 

นอร์เวย์ มีบทบาทสำคัญในการทูตตะวันออกกลางในอดีต ด้วยการเป็นเจ้าภาพเจรจาสันติภาพอิสราเอล-ปาเลสไตน์ จนนำไปสู่ข้อตกลงออสโลเมื่อหลายสิบปีก่อน

 

ด้าน นายกรัฐมนตรีซานเชซ ของสเปน กล่าวในรัฐสภาที่กรุงมาดริดว่า วันอังคารที่ 28 พฤษภาคม คณะรัฐมนตรีสเปนจะอนุมัติการรับรองปาเลสไตน์ ก่อนเสริมว่า นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล กำลังทำให้หลักการสองรัฐ ตกอยู่ในอันตราย ด้วยนโยบายทำลายล้างและสร้างความเจ็บปวดในฉนวนกาซ่า “เรากำลังรับรองปาเลสไตน์ด้วยเหตุผลมากมาย ที่สามารถสรุปออกมาเป็น 3 คำ คือ สันติภาพ ความยุติธรรมและความสม่ำเสมอ” และย้ำว่า จำเป็นที่สองฝ่ายจะต้องเจรจาเพื่อสันติภาพ

 

ที่กรุงดับลิน นายกรัฐมนตรีแฮร์ริส ประกาศว่า ไอร์แลนด์จะรับรองปาเลสไตน์ เพราะเชื่อว่าเสรีภาพและความยุติธรรม เป็นหลักการพื้นฐานของกฎหมายระหว่างประเทศ การตัดสินใจรับรองปาเลสไตน์ไม่ควรที่จะต้องรีรออย่างไม่มีกำหนดอีกต่อไป เมื่อเป็นสิ่งที่ถูกต้องควรทำ แต่ย้ำด้วยว่า ไอร์แลนด์ขอประณามความรุนแรงโดยทั้งสองฝ่าย รวมถึงฮามาสที่ไม่ได้นำเสนออะไร นอกจากสร้างความเจ็บปวดและทุกข์ยากให้กับชาวอิสราเอลและปาเลสไตน์ เหตุโจมตีเมื่อ 7 ตุลาคมเป็นการกระทำป่าเถื่อน แต่ทางออกสองรัฐ คือทางออกเดียวที่จะหลุดพ้นจากวงจรอุบาทว์แห่งความรุนแรง และการตอบโต้ล้างแค้น

 

สิ้นเสียงการแถลงของสามประเทศยุโรป นายอิสราเอล คัตซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอล ประกาศทันควันว่า อิสราเอลกำลังเรียกทูตกลับจากไอร์แลนด์ นอร์เวย์ เพื่อมาหารืออย่างเร่งด่วน และคาดว่าจะทำแบบเดียวกันกับสเปน พร้อมประกาศว่า อิสราเอลจะไม่นิ่งเฉยกับผู้ที่บ่อนทำลายอธิปไตย และทำให้ความมั่นคงของประเทศตกอยู่ในความเสี่ยง การกระทำของ 3 ประเทศนี้ คือความอยุติธรรมต่อเหยื่อเหตุการณ์ 7 ตุลาคม และตบรางวัลให้กับอิหร่านและฮามาส

 

ทางการปาเลสไตน์ ที่ปัจจุบันปกครองเวสต์แบงก์ ระบุว่า ปัจจุบัน มี 142 จาก 193 ประเทศสมาชิกสหประชาชาติ ที่ให้การรับรองรัฐปาเลสไตน์

 

สหรัฐอเมริกาและประเทศในโลกตะวันตกส่วนใหญ่ แสดงท่าทีว่าพร้อมจะรับรองปาเลสไตน์ แต่ควรเกิดขึ้น หลังจากที่สองฝ่ายสะสางปัญหาต่าง ๆ จนตกผลึก เช่น ชายแดนและสถานภาพของเยรูซาเลม

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อัปเดตอาการ "น้องการ์ตูน" หลังเข้า ไอซียู ด่วน แพทย์เฝ้าดูอาการใกล้ชิด
กทม. ลุยตรวจจตุจักร ร้านสัตว์เลี้ยง หวั่นสวัสดิภาพคน-สัตว์ ย้ำร้านค้าต้องมีใบอนุญาตตามกม.
"สามารถ" ชื่นชม กกต.กล้าชน "พิธา" ซัดเจ็บรู้ทุกเรื่องยกเว้นเรื่องจริง
"สมศักดิ์-อธิบดีกรมการแพทย์" สนองพระมหากรุณาธิคุณ ช่วยทารกหลังคลอดเขียว ภาวะหลอดเลือดใหญ่หัวใจสลับขั้ว ล่าสุดปลอดภัย
"หมออ๋อง" ต้องถอนตัว เพจ "ก้าวไกลโกหก" จี้แสดงรับผิดชอบ มือมืดป่วนเว็บรัฐสภา ลบคะแนนโหวตต้านนิรโทษ112
วธ.เปิดชุมชน บ้านท่ามะขาม ยกย่องสุดยอดชุมชนต้นแบบ ปี 66 ปักหมุดแลนด์มาร์ค วัฒนธรรมกะเหรี่ยงแห่งใหม่
"นิพิฏฐ์" เผยอาการป่วยล่าสุด "ชูวิทย์" รักษาแบบประคับประคอง
"ชัชชาติ" นำผู้บริหารกทม.เริ่มทำกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง" น้อมพระราโชบาย พัฒาคุณภาพชีวิตปชช.
"ทวี" ยัน ก.ยุติธรรมไม่เกี่ยว อสส.ฟ้อง "ทักษิณ" คดี 112 แจงชัดไม่มีเตรียม รพ.ตร.รับตัว
"หมอเหรียญฯ" ปลื้มปริ่ม อุปสมบทลูกชาย พิธีเรียบง่าย ย้ำภาพชีวิตครอบครัว สงบ สมถะ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น