logo

อิสราเอล,ฮามาส และสหรัฐ ประณามหมายจับ ICC

เนทันยาฮู -ฮามาสประณามหมายจับ ICC ไบเดนกางปีกป้อง ไม่มีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในฉนวนกาซา และจะยืนหยัดข้างอิสราเอล

หลังนายคาริม ข่าน หัวหน้าอัยการศาลอาญาระหว่างประเทศหรือ ICC ขอหมายจับนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนาทันยาฮู ของอิสราเอล และนายโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล รวมถึง 3 ผู้นำอาวุโสกลุ่มฮามาส 3 คน ได้แก่ ยาห์ยา ซินวาร์, โมฮัมเหม็ด เดอิฟ และ อิสมาอิล ฮานีย์ ในข้อหาอาชญากรรมสงครามและอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ทั้งในฉนวนกาซาและอิสราเอล

เนทันยาฮูได้ออกมาประณามคำขอของข่านว่า เป็นการแสดงความไม่พอใจทางการเมือง ซึ่งจะไม่หยุดยั้งอิสราเอลจากการทำสงครามกับกลุ่มฮามาส และกำลังราดน้ำมันเพื่อจุดไฟแห่งการต่อต้านยิวที่กำลังลุกลามไปทั่วโลก ส่วนนาย อิสราเอล แคทซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศระบุว่า การยกเนทันยาฮูและกัลแลนต์ มาเปรียบคู่กับกลุ่มฮามาสที่ดุร้ายเหมือนนาซี เป็นความอับอายทางประวัติศาสตร์ที่จะถูกจดจำตลอดไป ในขณะที่นาย ยาริฟ เลวิน รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม ประณามการเคลื่อนไหวดังกล่าวว่า เป็นหนึ่งในความอับอายทางศีลธรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดใน ประวัติศาสตร์ของมนุษย์ และเสนอแนะว่า ความพยายามที่จะปฏิเสธรัฐอิสราเอลถึงสิทธิในการป้องกันตนเอง เป็นการแสดงออกของ การต่อต้านชาวยิวยุคใหม่และความเกลียดชังชาวยิว ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ไหนก็ตาม

ด้าน ซามี อาบู ซูห์รี เจ้าหน้าที่อาวุโสของกลุ่มฮามาส กล่าวว่า ICC กำลังถือว่า เหยื่อเท่ากับผู้ประหารชีวิต และการตัดสินใจนี้ จะสนับสนุนอิสราเอลให้ดำเนินสงครามทำลายล้างในฉนวนกาซาต่อไป พร้อมเรียกร้องให้ยกเลิกคำขอหมายจับผู้นำของตน

สำหรับความเคลื่อนไหวของสหรัฐ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน เขียนในแถลงการณ์ว่า การขอหมายจับผู้นำอิสราเอลนั้น ถือเป็นเรื่องอุกอาจ และ ไม่ว่าอัยการคนนี้จะสื่อถึงอะไรก็ตาม ไม่มีความเท่าเทียมกันระหว่างอิสราเอลและฮามาส เราจะยืนหยัดเคียงข้างอิสราเอลเสมอในการต่อต้านภัยคุกคามต่อความมั่นคงของตน นอกจากนี้ในขณะที่เขาเป็นเจ้าภาพจัดงาน เดือนแห่งมรดกชาวอเมริกันเชื้อสายยิวที่ทำเนียบขาว ไบเดนยังกล่าวประณาม ICC อีกครั้งและยืนยันว่า การกระทำของอิสราเอลในฉนวนกาซา ไม่ถือเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ส่วนนาย แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศกล่าวว่า สหรัฐปฏิเสธความพยายามอันน่าละอายที่จะเปรียบเทียบอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็น องค์กรก่อการร้ายที่โหดเหี้ยมที่ก่อเหตุสังหารหมู่ชาวยิวที่เลวร้ายที่สุด นับตั้งแต่การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และ ICC ไม่มีเขตอำนาจศาลในเรื่องนี้ และทิ้งท้ายว่า การประกาศดังกล่าว อาจส่งผลเสียต่อความพยายามในการหยุดยิง ปล่อยตัวประกัน และให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา

ทั้งนี้ ICC ได้ออกหมายจับประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียเมื่อเดือนมีนาคม ปีที่แล้วฐานก่ออาชญากรรมสงคราม ในสงครามยูเครน แต่การดำเนินการในวันจันทร์นี้เป็นครั้งแรก ที่ ICC พยายามแทรกแซงความขัดแย้งในตะวันออกกลาง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

29 กรกฎาคม "วันภาษาไทย" วันภาษาไทยแห่งชาติ มีความสำคัญอย่างไร เรื่องที่ควรรู้
รวบผัวเมียแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รวบคาสถานีรถไฟ ลวงเหยื่อลงทุนซื้อขายสกุลเงินดอลล่าร์ 
อ่วมหนัก "พายุถล่ม จ.ตราด" คลื่นซัดเรือล่มหลายลำ ในท่าเทียบบ้านคลองมะขาม
"ดร.สามารถ" ถามตรงๆ รัฐอุ้มเอกชน ขยายสัมปทาน "ด่วนโทลเวย์" 2 ครั้ง 20 ปี ยังไม่พออีกเหรอ แนะมีวิธีแก้ปัญหาอื่นดีกว่า
ระวังพลาดสิทธิ “คารม” แนะ 5 ช่องทาง ยืนยันตัวตนแอปฯ “ทางรัฐ” สะดวก ปลอดภัย ประหยัดเวลา
รับมือหน้าฝน "กรมชลฯ" ยันอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศ รับน้ำได้อีกมาก
"ตร.น้ำ-ประมงพื้นบ้าน" ล่า "ปลาหมอคางดำ" หลังพบอยู่ในสระน้ำกลางวัดสว่างอารมณ์
"กรมเจ้าท่าฯ" จัดล่องเรือฟรี รับส่งปชช.ร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง"
"นิด้าโพล" เปิดผลสำรวจ ปชช. เผย "ทักษิณ - เนวิน - ธนาธร" ผู้มีบารมีนอกพรรคการเมือง
เช็กเลย "ขสมก." จัดรถเมล์ฟรี 5 เส้นทาง ชมเห่เรือพระราชพิธี-จุดเทียนถวายพระพร "ในหลวง"

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น