logo

“ก้าวไกล” แพ้ตั้งแต่ในมุ้ง! นั่งข้างเวทีศึกชิงนายกอบจ.ปทุมฯ “คณะก้าวหน้า” รากเลือดสนามเลือก “สว.” ชนตอ “การเมืองบ้านใหญ่”

"ก้าวไกล" แพ้ตั้งแต่ในมุ้ง! นั่งมองตาปริบ ๆ ดูค่ายเสื้อแดงปะทะค่ายเสื้อน้ำเงินชิงเก้าอี้นายกอบจ. "คณะก้าวหน้า" หืดขึ้นคอสนามเลือก "สว." ชนตอ "การเมืองบ้านใหญ่" ดับฝันยึดสภาสูง

ปทุมธานTOP News สองศึกการเมืองทั้งในระดับชาติ และ ระดับท้องถิ่น ที่กำลังระเบิดศึกรอมร่ออยู่ในขณะนี้ นับเป็นการวัดกระแสส้มฟีเวอร์ที่ “พรรคก้าวไกล” หยิ่งผยอง ว่ายังแรงดีไม่มีตกอยู่ใช่หรือไม่ เพราะ “ก้าวไกล” หรือ “คณะก้าวหน้า” กำลังถูกการเมืองบ้านใหญ่หรือพรรคใหญ่ทวงแชมป์คืน มาเริ่มที่สังเวียนแรก เป็นการเลือกตั้งท้องถิ่น ศึกชิงเก้าอี้ “นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือ นายอบจ.ปทุมธานีาวไล” สนามนี้ “พรรคก้าวไกล” พ่ายหมดรูปตั้งแต่ยังไม่ได้ลงแข่ง มีที่ไหน มี สส.ในกำมือถึง 6 คน ชนะเลือกตั้งแลนด์สไลด์ แต่ในนาทีสุดท้ายบ้อท่ากลับไม่ส่งใครลงชิงชัย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

แพ้ตั้งแต่ในมุ้ง! “ก้าวไกล” ได้แต่นั่งข้างเวทีดูศึกชิงเก้าอี้นายกอบจ.ปทุมฯ

ขนาดกองเชียร์ส้มอย่าง “เทพไท เสนพงศ์” ยังรู้สึกอับอายขายขี้หน้าแทน ชนะมาได้ยังไงยกจังหวัดดันไม่ส่งคนลง ทั้งยังเตือนว่าเลิกเป็นตัวสำรองรอเสียบร่วมเป็นรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย หรือ หวังลมๆแล้งๆว่า อาจพลิกล็อกทางการเมือง ทำให้ “เพื่อไทย” ขัดแย้งกับ “ฝ่ายอนุรักษ์นิยมใหม่” แล้วกลับใจมาจับมือกับพรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาล

คำกล่าวของ “เทพไท” เหมือนตบหน้าฉาดใหญ่ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ประธานคณะก้าวหน้า ที่เคยไปเปิดดีลลับฮ่องกงกลับนายใหญ่บ้านจันทร์ส่องหล้า ปูทางฟอร์มรัฐบาลแดงส้มแต่สุดท้ายดีลล่มไม่เป็นท่า กลับมาที่ศึกเลือกตั้งท้องถิ่น “เมืองปทุมฯ” เซียนการเมืองในจังหวัดนินทากันให้มันส์ปากว่าเหตุใด “พรรคก้าวไกล” เสียท่า “บิ๊กแจ๊ส” พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตนายกอบจ.ปทุมธานี เพราะทีแรกดีลกันเป็นมั่นเป็นเหมาะว่าจะส่งลูกชาย “บิ๊กแจ๊ส“ร.ต.อ.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง” นายกเทศมนตรีนครรังสิต ลงชิงชัย แต่กลับมาหักดีลกันในเสี้ยวนาทีสุดท้าย จนเป็นเหตุให้ “พรรคก้าวไกล” ไปหาตัวสำรองมาลงแข่งไม่ทัน

คอการเมืองท้องถิ่นรู้ดีว่าการเลือกตั้งคราวก่อน “บิ๊กแจ๊ส” ปิดฉากตำนานมีวันนี้เพราะพี่ให้ ตีจาก “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนากรัฐมนตรี ไปแนบแน่นกับ “พรรคภูมิใจไทยอนุทิน ชาญวีรกูล ถึงขนาดส่งคนใกล้ชิดสวมเสื้อน้ำเงินลงแข่งปาดหน้า “เพื่อไทย” ทำสส.เก๋าเกมในจังหวัดสอบตกกันระนาว

มิหนำซ้ำชิงลาออกนายกอบจ. เพื่อให้ตัวเองกลับมาเป็นแชมป์ จึงไปจับมือกับ “กลุ่มลุ่มน้ำเจ้าพระยา” ที่มี “บิ๊กแจ๊ส” กับ พล.ต.อ.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์ และ “สุรเชษ นิ่มกุล” นายก อบจ.อ่างทอง พร้อมใจกันลาออก ทั้ง “สมศักดิ์” และ “สุรเชษ” ในยุทธจักรการเมืองท้องถิ่นรู้กันดีว่า 2 คนนี้ ซี้ปึ้กกับ บิ๊กเนมภูมิใจไทยขนาดไหนไม่เชื่อไปถาม “ชาดา ไทยเศรษฐ์” หรือ “สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล” ส่วนดีลที่ลูกชายไปเปิดไว้เป็นอันว่าพับแผนไป เพราะไม่อยากเปิดศึกสายเลือดระหว่าง “พ่อลูก” ต้องมาห้ำหั่นกันจากการสวมเสื้อคนละสี

คอการเมืองท้องถิ่นจึงฟันธงว่าศึกนี้เป็นการฟาดฟันกันระหว่าง ค่ายน้ำเงิน ส่ง “บิ๊กแจ๊ส” ขึ้นสังเวียน ปะทะกับ ค่ายแดง ที่มี “ลุงชาญ” ชาญ พวงเพ็ชร์ นักชกรุ่นใหญ่แต่เก๋าเกมส่วน “พรรคก้าวไกล” นั่งมองตาปริบ ๆ

 

คิดเล่น ๆ หาก “สมชาย วงษ์สวัสดิ์” เข้าวินบัลลังก์ “ประธานวุฒิสภา” อยู่แค่เอื้อม

อีกสังเวียนที่จะวัดกระแสส้มฟีเวอร์ยังปังอยู่หรือไม่ นั้นคือ การเลือก “สว.” วันแรกเปิดรับสมัครอดีตนักการเมือง ข้าราชการหรือขาใหญ่ในแต่ละท้องถิ่นขนกันมาลงสมัครเพียบ เป็นการยืนยันได้ว่า การเมืองบ้านใหญ่ หรือ เครือข่ายพรรคการเมืองใหญ่ ต้องการมีเอี่ยวในอำนาจสภาสูง พิสูจน์ได้จากภาพ “สมชาย วงษ์สวัสดิ์” อดีตนายกรัฐมนตรี สามี นางเยาวภา วษ์สวัสดิ์ น้องสาว “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี นายใหญ่พรรคเพื่อไทย ลงสมัคร “สว.” จังหวัดเชียงใหม่ คิดเล่น ๆ หาก “สมชาย วงษ์สวัสดิ์” เข้าวินบัลลังก์ “ประธานวุฒิสภา” อยู่แค่เอื้อมมือเท่านั้น

นี่คืออำนาจอันหอมหวนที่ใคร ๆ หมายปอง แม้แต่ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” เดินสายรณรงค์ให้คนมาลงสมัครสว.เพื่อเป็นแนวร่วมของตัวเอง เป้าหมายต้องการล้มการเมืองบ้านใหญ่ และ สกัดตัวแทนพรรคการเมืองใหญ่คู่แข่งทางการเมืองไม่ให้เข้าสภาหินอ่อน ใช่หรือไม่

แต่สภาพความเป็นจริงทางการเมืองไทยที่ “ธนาธร” ควรรับรู้ คือ ไม่ใช่เพียง “กระแสส้มฟีเวอร์” เพียงอย่างเดียวที่จะทำให้ชนะเลือกตั้งทั้งในระดับชาติ หรือ ระดับท้องถิ่น ต้องยอมรับว่านักการเมืองท้องถิ่นต่างมีเครือข่ายการเมืองที่เป็นคนของตัวเองฝังอยู่ หรือ แม้แต่ “กลุ่มข้าราชการ” อาทิ ครู ฝ่ายปกครอง แพทย์ พยาบาล ทหาร ตำรวจ หรือ อดีตข้าราชการในแขนงต่าง ๆ เป็นเครือข่ายระบบอุปถัมภ์ จึงมีโอกาสเข้าวิน สว.ได้มากสุด นี่คืออุปสรรคที่เป็นก้างขวางคอ แม้แต่กระแสส้มฟีเวอร์ของ “พรรคก้าวไกล” ยังหืดขึ้นคอ

สำหรับช่องโหว่ที่ กกต.ต้องไปหารูรั่ว คือ ข้อมูลระดับอำเภอว่ามีใครไปสมัครในกลุ่มอาชีพใดบ้าง กลายเป็นโอกาสให้บางกลุ่มที่ตั้งกันขึ้นมาสบช่องวิ่งล็อบบี้เพื่อให้ได้คนของตัววิ่งเข้าวิน ดังนั้นการเลือกระดับจังหวัดต้องเข้มข้นเพราะเห็นหน้าเห็นตากันแล้วว่าใครเป็นใครอาจเกิดการจัดตั้งหรือฮั้วกันอีกรอบเพื่อให้ได้มาซึ่งตำแหน่ง สว. นี่คืองานท้าทายของ กกต.

อีกจุดอ่อน คือ การจับผิด จากผู้ร้องเรียนอาจเป็นไปได้ยากเพราะต้องใช้พยานหลักฐานที่แน่นหนาจับได้คาหนังคาเขา และ คนร้องเรียนต้องเปิดเผยชื่อตัวเอ หากไปสะดุดตอเข้ากับกลุ่มอิทธิพลในท้องถิ่นถามว่าใครจะกล้าร้อง จึงคาดการณ์กันว่า การใช้สูตรรับรองไปก่อนแล้วค่อยไปสอยทีหลัง เป็นเรื่องยาก เพราะที่ผ่านมาการเลือกตั้ง สส.พิสูจน์ฝีมือกกต.มาแล้วว่าแจกใบแดงไปไม่กี่ใบ นี่คือบทพิสูจน์ฝีมือกกต.ว่า มีน้ำยา หรือ บ้อท่ากันแน่

ภาพฝันของ “ธนาธร” หรือ พรรคก้าวไกล ที่วาดฝันว่าจะยึดการเมืองท้องถิ่น ศึกชิงนายกอบจ.ปทุมธานีคงพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่ายังไม่ทันลงแข่งก็แพ้หมดรูปเสียแล้ว หรือ สนามแข่งขันเลือก “สว.” จะฝ่าดงเครือข่ายการเมืองบ้านใหญ่ไปได้ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต่างฝ่ายต่างกระหายในอำนาจสภาสูงด้วยกันทั้งสิ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ระวังพลาดสิทธิ “คารม” แนะ 5 ช่องทาง ยืนยันตัวตนแอปฯ “ทางรัฐ” สะดวก ปลอดภัย ประหยัดเวลา
รับมือหน้าฝน "กรมชลฯ" ยันอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศ รับน้ำได้อีกมาก
"ตร.น้ำ-ประมงพื้นบ้าน" ล่า "ปลาหมอคางดำ" หลังพบอยู่ในสระน้ำกลางวัดสว่างอารมณ์
"กรมเจ้าท่าฯ" จัดล่องเรือฟรี รับส่งปชช.ร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง"
"นิด้าโพล" เปิดผลสำรวจ ปชช. เผย "ทักษิณ - เนวิน - ธนาธร" ผู้มีบารมีนอกพรรคการเมือง
เช็กเลย "ขสมก." จัดรถเมล์ฟรี 5 เส้นทาง ชมเห่เรือพระราชพิธี-จุดเทียนถวายพระพร "ในหลวง"
"มอเตอร์เวย์ ฟรี" วันหยุดยาว วันเฉลิมพระชนมพรรษา เช็กจุดที่นี่
ทั่วไทยเจอฝนฟ้าคะนอง 17 จว.อ่วม ฝนถล่ม เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กทม.ก็โดนด้วย
เพจกล้าที่จะก้าว นำเหยื่อ “แชร์ลูกโซ่ธุรกิจออมทอง” เข้าร้องเรียน ดีเอสไอ ภาค 1 หลังโดนโกงสูญเงินนับร้อยล้าน
"บิ๊กอุ้ม" ลุยบุรีรัมย์กับ "กสศ." แก้ปัญหาเด็กหลุดนอกระบบการศึกษา มอบ "สกร." ตามเด็กถึงบ้าน ตั้งเป้าเทอม 2/2567 "บุรีรัมย์เด็กดร็อปเอาต์เป็นศูนย์"

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น